Người bệnh chữa trị trái tuyến khi thật cần thiết

Thứ Năm, 31/12/2020, 15:39 [GMT+7]
In bài này
.

Từ 1/1/2021 bệnh nhân không cần có giấy chuyển tuyến khi điều trị nội trú ở các bệnh viện tuyến tỉnh được chi trả 100% bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên để người dân hiểu rõ hơn chính sách này, phóng viên Báo BR-VT đã có trao đổi với ông Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc BHXH tỉnh.

Ông Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc BHXH tỉnh.
Ông Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc BHXH tỉnh.

*Thưa ông, ngày 01/01/2021, chính sách thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú đối với khám, chữa bệnh (KCB) BHYT có hiệu lực. Ông có thể nói rõ về việc thông tuyến tỉnh như thế nào?

- Theo Luật BHYT, từ ngày 01/01/2021, người có thẻ BHYT tự đi KCB không đúng tuyến tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi mức hưởng của thẻ BHYT (hiện hành, người có thẻ BHYT tự đi KCB không đúng tuyến tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh được quỹ BHYT thanh toán 60% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi mức hưởng).

Tuy nhiên cần lưu ý, thông tuyến tỉnh không phải là tất cả người bệnh được quỹ chi trả, mà quy định này chỉ dành cho người bệnh điều trị nội trú, tức là đến khám và được bác sĩ chỉ định nhập viện điều trị. Còn khám ngoại trú vẫn phải tự thanh toán chi phí KCB.

*Chính sách này có lợi như thế nào đối với người có thẻ BHYT, thưa ông?

- Người dân sẽ thuận lợi hơn khi có nhu cầu khám, điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh hoặc bệnh nhân ở tỉnh xa đi công tác, làm việc tại địa phương khác nếu không may bị bệnh thì có thể đến KCB tại các bệnh viện tuyến tỉnh ở đó và được BHYT chi trả 100% mức hưởng mà không phải trở về địa phương . Trước đây, điều trị nội trú hay ngoại trú đều phải xin giấy chuyển tuyến từ dưới lên trên hoặc chỉ được BHYT thanh toán 60% mức hưởng.

Phạm vi lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh càng rộng, người bệnh có nhiều sự lựa chọn hơn, thúc đẩy các cơ sở y tế từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để thu hút, tạo sự tin tưởng cho người bệnh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn.

*Xin ông cho biết BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện quy định trên như thế nào trên địa bàn tỉnh?

- Để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, căn cứ chỉ đạo của BHXH Việt Nam, ngày 28/12/2020, BHXH tỉnh ban hành Công văn số 2246/BHXH-GĐBHYT về việc hướng dẫn thông tuyến tỉnh KCB BHYT từ năm 2021 gửi các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, BHXH tỉnh đề nghị các cơ sở KCB kịp thời triển khai thực hiện đúng quy định của Luật về thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú đối với khám, chữa bệnh KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT đến KCB.

Đối với người tham gia BHYT tự đi KCB không đúng tuyến tại các cơ sở KCB BHYT tuyến tỉnh nhưng được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB nội trú theo mức hưởng như đi KCB đúng tuyến, sẽ không được hưởng chế độ không cùng chi trả chi phí KCB theo quy định. Đồng thời, phần cùng chi trả chi phí của người bệnh trong trường hợp tự đi KCB không đúng tuyến không được xác định là điều kiện để cấp Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm.

Vì vậy, để người bệnh được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT, trong đó có quyền lợi không cùng chi trả đối với các chi phí KCB thuộc phạm vi được hưởng BHYT khi đủ điều kiện, đề nghị các cơ sở KCB phối hợp tuyên truyền rộng rãi, đầy đủ về chính sách BHYT mới có hiệu lực; khuyến khích người tham gia BHYT đi KCB đúng tuyến, đúng quy định. Các cơ sở KCB BHYT tuyến xã, tuyến huyện tiếp tục thực hiện KCB và chuyển tuyến lên tuyến trên theo đúng quy định hiện hành.

Trường hợp người có thẻ BHYT tự đi KCB không đúng tuyến và được chỉ định điều trị nội trú tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh trước ngày 01/01/2021, ra viện từ ngày 01/01/2021 trở đi, có xuất trình thẻ BHYT và các giấy tờ tùy thân có ảnh hợp 2 lệ: Các chi phí KCB BHYT phát sinh từ ngày 1/1/2021 được quỹ BHYT chi trả theo quy định.

*Xin cảm ơn ông!

HUYỀN TRANG

(Thực hiện)

Bệnh nhân có BHYT điều trị chạy thận nhân tạo tại Khoa Lọc máu (BV Bà Rịa).
Bệnh nhân có BHYT điều trị chạy thận nhân tạo tại Khoa Lọc máu (BV Bà Rịa).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

;
.