KHÁM PHÁ CÁC CÔNG TRÌNH THỦY LỢI

Kỳ 7: Trong lành giữa phố thị

Thứ Sáu, 25/12/2020, 18:04 [GMT+7]
In bài này
.

Nằm giữa lòng thị trấn Phước Bửu, hồ Xuyên Mộc mang đến một không gian vô cùng thanh bình, yên ả. 

Hồ Xuyên Mộc hiện đang cung cấp hơn 4.000m3 nước sinh hoạt mỗi ngày cho người dân thị trấn Phước Bửu, Phước Thuận và Phước Tân.
Hồ Xuyên Mộc hiện đang cung cấp hơn 4.000m3 nước sinh hoạt mỗi ngày cho người dân thị trấn Phước Bửu, Phước Thuận và Phước Tân.

Hồ Xuyên Mộc nằm trên một gò đồi cao ngay trung tâm thị trấn Phước Bửu. Giữa dòng xe cộ nhộn nhịp, hồ Xuyên Mộc đã tạo thêm một điểm nhấn cho thị trấn bởi nét thanh bình, yên ả. Từ mặt đường lên bờ hồ cao khoảng 15m. Tận dụng bờ hồ này, huyện Xuyên Mộc đã thiết kế thành một công viên bao quanh bờ hồ xanh mát với cây, hoa, thảm cỏ…

Từ năm 2010, UBND huyện Xuyên Mộc đã xây dựng Khu văn hóa thanh thiếu niên tại khuôn viên khu bờ hồ Xuyên Mộc. Đây cũng là nơi tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch của huyện.

Bước qua những bậc tam cấp, chúng tôi rảo bộ trên tuyến đường đê bao quanh bờ hồ. Buổi chiều, nhiều người dân địa phương thường lên đây để tập thể dục. Phía trước, một số người thong thả ngồi buông câu. Xa xa, mênh mông với làn nước trong xanh, phẳng lặng, bình yên khác xa với cảnh thị trấn nhộn nhịp chỉ cách hồ khoảng 200m. Chị Trần Thị Thu Hiền cho biết, gia đình chị đã sống tại thị trấn Phước Bửu gần 20 năm qua. Trước đây, hồ Xuyên Mộc chỉ đơn thuần là một hồ tự nhiên với trữ lượng thấp không đủ nước tưới cho rau màu, cây cối. Xung quanh hồ chỉ là một bờ đê đắp cao, nền đất không lát gạch, không có cây cối xung quanh. “Sau nhiều năm, chính quyền địa phương đã quan tâm cải tạo và biến hồ Xuyên Mộc thành một điểm đến lý tưởng. Đặc biệt, vào ngày lễ, Tết xung quanh bờ hồ rực rỡ cờ hoa. Một số năm nơi đây còn diễn ra lễ hội thả đèn hoa đăng và bắn pháo hoa chào đón năm mới”, chị Hiền kể.

Theo Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy lợi (Sở NN-PTNT), hồ chứa nước Xuyên Mộc là một hồ nước tự nhiên, có dung tích 4,5 triệu m3. Nhiệm vụ của hồ là cung cấp nước tưới tiêu theo thiết kế 350ha cho huyện Xuyên Mộc và cấp nước sinh hoạt 4.000m3/ngày đêm cho người dân. Năm 2018, hồ được cải tạo nâng cấp tràn xả lũ và kênh dẫn nước; đồng thời sửa chữa, nâng cấp mái đập, lát nhựa mặt đập để bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão. Nhờ đó, qua nhiều mùa mưa bão, công trình thủy lợi hồ Xuyên Mộc vẫn bảo đảm tính an toàn.

Ông Dương Đình Châu, Giám đốc Chi nhánh cấp nước Xuyên Mộc cho biết, hồ Xuyên Mộc là một trong 3 hồ cấp nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Xuyên Mộc. hồ được bổ cập nước từ hồ Sông Ray thông qua kênh thủy lợi với chiều dài khoảng 17km. Hiện nay, mỗi ngày Chi nhánh cấp nước tiếp nhận hơn 4.000m3 nước từ hồ Xuyên Mộc đưa về Trạm xử lý nước Phước Bửu để sản xuất nước sạch dẫn đến 7.500 đấu nối phục vụ cho người dân thị trấn Phước Bửu, một phần xã Phước Tân và một phần nhỏ các hộ dân thuộc xã Phước Thuận. Mùa khô năm 2020, trong khi hồ Suối Các, hồ Sông Hỏa cạn trơ đáy, không đủ nước để sản xuất nước sạch, dẫn đến tình trạng thiếu nước trong mùa khô nhưng hồ Xuyên Mộc vẫn đủ nước nhờ được điều tiết nước từ Sông Ray bổ cập về.

Theo lãnh đạo huyện Xuyên Mộc, để bảo vệ hồ nước, những năm gần đây UBND huyện và các đơn vị sản xuất nước đã kêu gọi người dân chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước bằng nhiều hành động thiết thực như: Tuyên truyền vận động người dân không xả thải xuống hồ; không vứt xác gia súc gia cầm xuống hồ; không lấn chiếm lòng hồ… Ngoài ra, hàng tuần, CB-CNV Chi nhánh cấp nước Xuyên Mộc đều tổ chức thu gom rác thải, dọn vệ sinh khu vực xung quanh hồ chứa.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 

;
.