CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19: Nhiều người còn lơ là, chủ quan

Thứ Năm, 03/12/2020, 18:18 [GMT+7]
In bài này
.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã chỉ đạo siết chặt việc chấp hành quy định phòng, chống dịch tại nơi công cộng. Tuy nhiên, một số người dân còn tỏ ra thờ ơ, không thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Nhóm khách uống cà phê trước cổng Trung tâm thương mại Bà Rịa sáng 3/12. Chủ quán, nhân viên và khách đều không đeo khẩu trang.
Nhóm khách uống cà phê trước cổng Trung tâm thương mại Bà Rịa sáng 3/12. Chủ quán, nhân viên và khách đều không đeo khẩu trang.

Ghi nhận của phóng viên sáng 3/12 tại TP.Vũng Tàu, ngay sau khi có thông tin về ca bệnh lây lan tại TP. Hồ Chí Minh, phần lớn người dân đều chủ động đeo khẩu trang khi ra đường. Ông Nguyễn Lâm Hùng (65 tuổi) hành nghề bán vé số dạo. Ông luôn đeo khẩu trang và mang chai nước sát khuẩn bên người. Ông bày tỏ: “Tôi có biết thông tin về tình hình dịch COVID-19 ở TP. Hồ Chí Minh, nên tôi thấy cần phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng tránh để tự bảo vệ mình và khách hàng”. 

Các siêu thị, ngân hàng, cửa hàng kinh doanh lớn… trên địa bàn TP. Vũng Tàu cũng đã tái kích hoạt các biện pháp phòng dịch: kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giãn cách... 

Tuy nhiên, một số người dân còn lơ là khi đến các nơi công cộng này. Tại siêu thị Co.op Mart (đường Nguyễn Thái Học), nhân viên bảo vệ trực ở lối vào khu mua sắm, dù có máy đo thân nhiệt nhưng vẫn để khách hàng đi vào mà không kiểm tra. Bên trong siêu thị, nhiều khách hàng tự ý tháo khẩu trang để trò chuyện với nhau. 

Anh Dương Bình Thức, Cửa hàng trưởng Fahasa Bà Rịa cho hay. “Chúng tôi dán bảng khuyến cáo về dịch bệnh, đề nghị khách phối hợp trong công tác phòng, chống dịch. Những khách không mang khẩu trang được hướng dẫn mua tại nhà sách. Hầu hết khách hàng đều đồng thuận với việc này. Tuy nhiên, cũng có khách không chấp nhận, bỏ đi, không vào xem hoặc mua hàng”.

Tại các chợ, nhiều người không đeo khẩu trang khi buôn bán hay mua sắm. Tại Chợ Bến Đình (phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu), tầm gần trưa vẫn tấp nập người mua, kẻ bán nhưng phần lớn không đeo khẩu trang. Một chị bán thịt gà phân trần: “Tôi biết quy định về buôn bán trong chợ phải đeo khẩu trang để phòng, chống dịch. Từ sáng vào chợ tôi có đeo khẩu nhưng đến trưa do trời nóng, khó thở nên tôi mới… tháo ra”.

Tương tự, tại Trung tâm thương mại và chợ Bà Rịa, lượng người mua bán đông đúc nhưng nhiều người không đeo khẩu trang. Anh N.V.T. (phường Long Hương, TP.Bà Rịa) cho biết: “Tôi có nghe thông tin về dịch bệnh tái xuất ngoài cộng đồng tại TP.Hồ Chí Minh nhưng tôi nghĩ BR-VT vẫn an toàn. Hơn nữa tôi không thấy ai nhắc nhở đeo khẩu trang”, anh T. phân trần khi được hỏi lý do không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Được biết, sáng 3/12, BQL chợ Bà Rịa đã phát loa thông tin về dịch bệnh COVID-19 và khuyến cáo mọi người chú ý phòng dịch. Dự kiến vào ngày 4/12, BQL sẽ tổ chức kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương và người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Bên cạnh đó, nhiều hàng quán tập trung đông người nhưng phần lớn đều không đeo khẩu trang, không trang bị nước sát khuẩn. Chẳng hạn, cổng BV Lê Lợi đã dán khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh, nhưng một số người vẫn vô tư tụ tập ngồi uống nước, trò chuyện mà không đeo khẩu trang.

Để nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương kiên quyết xử lý những trường hợp không chấp hành quy định về phòng, chống dịch; kích hoạt hệ thống giám sát cộng đồng, kết hợp tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt các quy định này. 

UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu vui chơi, giải trí tập trung đông người. Các sự kiện tổ chức tập trung đông người thời điểm này cần yêu cầu người tham dự phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, khai báo y tế và đo thân nhiệt. 

Theo nhận định của BCĐ Phòng, chống COVID-19 tỉnh, BR-VT là địa phương có sự giao lưu, tiếp xúc gần TP. Hồ Chí Minh nên có nguy cơ cao lây nhiễm cộng đồng. Do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan chức năng phải nghiêm túc, khẩn trương, tích cực vào cuộc, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan. Việc phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm này phải chủ động và quyết liệt hơn nữa; đồng thời phải tạo sự bình tĩnh, tránh gây hoang mang, lo lắng cho cộng đồng. 

Bài, ảnh: THANH THIÊN

;
.