Khám, phát hiện, điều trị sớm bệnh lý học đường

Thứ Ba, 17/11/2020, 19:27 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện Nghị quyết số 05/2020/NQ-HĐND về ban hành chính sách hỗ trợ khám sức khỏe (KSK) chuyên khoa cho HS trên địa bàn tỉnh, từ tháng 9 đến nay, các trung tâm y tế (TTYT) huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức các đoàn y, bác sĩ đến tận trường KSK cho các em. Hoạt động này nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe HS, phát hiện sớm bệnh tật để có hướng tư vấn, điều trị phù hợp.

HS Trường TH Lê Hồng Phong được nhân viên của Trung tâm Y tế huyện Châu Đức khám chuyên khoa về tai mũi họng.
HS Trường TH Lê Hồng Phong được nhân viên của Trung tâm Y tế huyện Châu Đức khám chuyên khoa về tai mũi họng.

Cuối tháng 10/2020, TTYT huyện Châu Đức thành lập Đoàn KSK chuyên khoa, gồm 6 bác sĩ và 14 nhân viên y tế đến Trường TH Lê Hồng Phong (huyện Châu Đức) để KSK cho gần 350 HS của nhà trường. Tham gia buổi khám bệnh, các em được đo cân nặng, chiều cao, thị lực và khám mắt, tai, mũi, họng, răng, hàm, mặt... 

Cô Hoàng Thị Lệ Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường TH Lê Hồng Phong cho biết, nhà trường có hơn 50% HS thuộc diện gia đình khó khăn. Bố mẹ các em làm nông, hoặc làm thuê, nhiều HS có phụ huynh đi làm ăn xa nên phải sống cùng ông bà. Phụ huynh chưa có sự quan tâm đến sức khỏe cho HS. Do vậy, khi được nhân viên y tế của TTYT huyện Châu Đức về KSK theo Nghị quyết số 05/2020/NQ-HĐND đã mang lại nhiều ý nghĩa cho HS của trường. “Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện các bệnh, nhất là những bệnh học đường cho HS. Các em được tư vấn cách phòng, chống và biện pháp điều trị thích hợp để cải thiện tình trạng sức khỏe, giúp học tập và sinh hoạt tốt hơn”, cô Lệ Thủy nói.

Tương tự, TTYT TP.Vũng Tàu cũng thực hiện chương trình KSK cho HS theo Nghị quyết số 05/2020/NQ-HĐND từ tháng 10/2020 đến nay. Bà Mai Ngọc Thúy, nhân viên TTYT TP.Vũng Tàu cho hay: “Qua thăm khám, hầu hết các HS có sức khỏe ổn định, một số em bị các tật khúc xạ về mắt, bệnh răng miệng, thừa cân, nhẹ cân… Những HS gặp các vấn đề về sức khỏe đã được bác sĩ tư vấn, định hướng biện pháp chữa trị để kịp thời ngăn chặn và chữa lành bệnh. Hiện trung tâm đã hoàn thành KSK cho HS bậc THPT và đang khám cho các bậc học còn lại, dự kiến đến cuối năm 2020, chương trình KSK cho HS sẽ được thực hiện xong”.

Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 05/2020/NQ-HĐND, với nguồn ngân sách của tỉnh chi trả nên phụ huynh, HS và các nhà trường được hưởng nhiều lợi ích từ chương trình này. Theo đó, đối tượng được hưởng thụ chính sách này là HS các cấp học cả công lập lẫn tư thục, gồm: bậc MN, TH, THCS, THPT, các trường chuyên biệt; HS trong độ tuổi học chương trình THPT hệ GDTX tại các trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh. Bác sĩ Nguyễn Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, để thực hiện Nghị quyết số 05/2020/NQ-HĐND, ngành y tế đã xây dựng kế hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị liên quan tổ chức triển khai. 

Sở giao TTYT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các đoàn KSK cho HS trên địa bàn. Việc tổ chức KSK chuyên khoa theo Nghị quyết số 05/2020/NQ-HĐND có nhiều lợi ích cho HS và ngành y tế. Thông qua đó, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe HS, kiểm soát và hạn chế một số nguy cơ các bệnh học đường như: Cận thị, cong vẹo cột sống, bệnh răng miệng, bệnh ngoài da…; đồng thời xây dựng quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử để theo dõi tình trạng sức khỏe của HS các cấp học. Nhưng quan trọng nhất, giúp HS, phụ huynh phát hiện sớm bệnh tật để được bác sĩ tư vấn và lựa chọn biện pháp chữa trị kịp thời và hiệu quả.

Dự kiến, năm học 2020-2021, toàn tỉnh có khoảng 293.900 HS được KSK, với tổng chi phí gần 12,7 tỷ đồng.
Tùy theo bậc học, HS sẽ được khám các chuyên khoa phù hợp. HS bậc MN được cân, đo và khám chuyên khoa nhi tổng quát. HS bậc TH đến THPT, trường chuyên biệt, trung tâm GDTX được cân, đo và khám 4 chuyên khoa, gồm: khám nhi tổng quát, khám mắt, khám tai mũi họng và khám răng hàm mặt. HS được KSK chuyên khoa mỗi năm một lần vào đầu năm học, với mức hỗ trợ 13 ngàn đồng/HS (bậc MN), 52 ngàn đồng/HS (bậc TH đến THPT, trường chuyên biệt, trung tâm GDTX). 

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.