HƯỞNG ỨNG THÁNG CAO ĐIỂM "VÌ NGƯỜI NGHÈO"

Chung bước với người nghèo

Thứ Sáu, 06/11/2020, 20:48 [GMT+7]
In bài này
.

“An cư, lạc nghiệp” là niềm mơ ước của tất cả mọi người, nhưng đối với người nghèo, khuyết tật, gia đình nghèo thì mơ ước ấy không hề đơn giản. Do đó, để mang lại một chốn an cư cho những hoàn cảnh khó khăn, tạo niềm tin cho họ vươn lên ổn định cuộc sống, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, tích cực vận động nhà hảo tâm hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho người dân.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh phát rau, củ, quả miễn phí cho người dân xã Suối Rao, huyện Châu Đức.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh phát rau, củ, quả miễn phí cho người dân xã Suối Rao, huyện Châu Đức.

Vợ qua đời từ năm 2011, để lại cho ông Dương Văn Lộc (SN 1970, người dân tộc Châu Ro ở tổ 3, thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) đứa con gái 3 tháng tuổi Dương Thị Hồng Ân. Bé Hồng Ân mắc bệnh còi xương, trí tuệ kém phát triển nên phải theo học tại Trường Khuyết tật Mai Linh (ấp Đông Linh, xã Bình Giã, huyện Châu Đức). Cách đây hơn 3 năm, bản thân ông Lộc lại bị tai biến mạch máu não dẫn đến liệt nửa người. Từ đó đến nay, hai cha con nương tựa vào nhau, sống trong căn nhà cấp 4 chật hẹp. Mọi chi phí sinh hoạt, ăn uống đều phải dựa vào sự đùm bọc của bà con hàng xóm.

Trước hoàn cảnh của ông Lộc, tháng 11/2019, Bộ CHQS tỉnh phân công cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ gia đình ông Lộc lợp lại mái tôn bếp, đóng trần, sửa cửa sổ, sơn sửa và lát gạch men thềm nhà; lắp điện, nước và làm mới hệ thống tay vịn trong nhà với tổng số tiền 30 triệu đồng, đồng thời tặng gia đình 1 xe lăn, 1 tivi trị giá hơn 10 triệu đồng. Ban CHQS huyện Châu Đức cũng nhận đỡ đầu cháu Hồng Ân đến hết lớp 12 với số tiền 200 ngàn đồng/tháng.

Tương tự, nhà không có đất để sản xuất, 2 vợ chồng lại thường xuyên đau ốm nên 10 năm qua, gia đình ông Nguyễn Văn Nhân (thôn 1, xã Bình Trung, huyện Châu Đức) luôn nằm trong danh sách hộ nghèo của xã Bình Trung. Trước hoàn cảnh của ông Nhân, tháng 5/2020, Bộ CHQS tỉnh đã trích 20 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ ông Nhân đàn dê sinh sản, đồng thời phối hợp với Hội Nông dân xã hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, phòng, chống dịch bệnh trên đàn dê. “Vợ chồng tôi rất xúc động trước tình cảm của các cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh”, ông Nguyễn Văn Nhân xúc động nói.

Từ đầu tháng 4/2020, thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ nghèo, LLVT tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ về vật chất, tinh thần như: tặng 2 tấn gạo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn TT.Phước Hải và xã Lộc An (huyện Đất Đỏ); phối hợp với chùa Từ Quang tổ chức 2 đợt nấu và phát cơm miễn phí cho hơn 2.000 lượt bệnh nhân tại BV Lê Lợi (TP.Vũng Tàu); tổ chức 9 đợt “Siêu thị 0 đồng” phục vụ rau, củ, quả, gạo, dầu ăn, nước mắm… cho hàng ngàn hộ nghèo huyện Xuyên Mộc, Châu Đức, Đất Đỏ, TX.Phú Mỹ. Bà Dương Thị Lệ (tổ 3, ấp Thị Vải, phường Mỹ Xuân) xúc động cho biết: “Những lúc người dân chúng tôi khó khăn nhất, cơ cực nhất đều có các chú bộ đội kề vai sát cánh, tặng quà, động viên, giúp chúng tôi lấy lại tinh thần vượt qua khó khăn. Tình cảm ấy quả là đáng quý và khiến tôi không bao giờ quên được”.

Từ năm 2016 đến nay, qua phong trào “Quân đội chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền tặng 26.493 thẻ BHYT cho hộ nghèo; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 9.072 lượt hộ nghèo với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng; trao 720 suất học bổng cho HS nghèo với tổng số tiền 228 triệu đồng; nhận đỡ đầu 16 HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến hết lớp 12 với số tiền 300-500 ngàn đồng/HS/tháng; xây tặng 798 nhà “Nghĩa tình quân – dân” với tổng số tiền hơn 36,8 tỷ đồng; tặng 26 tivi cho hộ nghèo với tổng số tiền 130 triệu đồng.

Tinh thần nhân ái, nghĩa cử cao đẹp của LLVT tỉnh thời gian qua đã góp phần tạo sức lan tỏa mạnh mẽ về phong trào chung tay vì người nghèo trong cộng đồng, qua đó củng cố thêm niềm tin của nhân dân với Quân đội, với Đảng, Nhà nước trong giai đoạn hiện nay. “Để phong trào ngày càng lan tỏa, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh sẽ chỉ đạo Ban CHQS huyện, thị xã, thành phố tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị đóng chân trên địa bàn lựa chọn ít nhất 1 xã khó khăn hoặc đang thực hiện tiêu chí nông thôn mới để tổ chức thực hiện hành trình, giúp đỡ các gia đình, địa phương khó khăn trong tỉnh”, Đại tá Nguyễn Hoàng Tấn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nói.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.