.

Thời tiết thay đổi, bệnh nhi tăng mạnh

Cập nhật: 20:03, 23/10/2020 (GMT+7)

Khoảng 2 tuần trở lại đây, số lượng trẻ em đến khám và điều trị nội trú tăng đột biến, tăng khoảng 50% so với các thời điểm khác trong năm. Trong đó, có 80% bệnh nhân nhi mắc các bệnh liên quan đến hô hấp, do thời điểm này thời tiết thay đổi, mưa nhiều, nhiệt độ giảm nên đã ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. 

Bác sĩ Khoa Nhi (Bệnh viện Bà Rịa) khám bệnh cho bệnh nhân nhi điều trị nội trú.
Bác sĩ Khoa Nhi (Bệnh viện Bà Rịa) khám bệnh cho bệnh nhân nhi điều trị nội trú.

BỆNH NHI NHẬP VIỆN TĂNG 60%

Những ngày này khu khám nhi và khu điều trị nội trú của Khoa Nhi (Bệnh viện Bà Rịa) luôn tấp nập phụ huynh đưa con đến khám và điều trị. Chị Phạm Thị Thảo (tổ 1, thôn Phước Tân, xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ) đang chăm con gái 3 tháng tuổi ở Khoa Nhi cho biết, con gái chị nhập viện đã 5 ngày nay. 3 ngày trước khi vào viện, con chị có biểu hiện ho nhiều, sổ mũi, thở khò khè nên gia đình rất lo lắng. Khi đến khám, bác sĩ chẩn đoán con chị bị viêm phổi và phải điều trị nội trú. “Trong phòng luôn chật kín bệnh nhân nhi và người nhà chăm sóc nên ngột ngạt lắm. Tôi phải mua cái giường xếp để con nằm ngoài hành lang cho thông thoáng và mát”, chị Thảo nói.

Bác sĩ Vương Quang Thắng, Trưởng Khoa Nhi cho biết, 2 tuần trở lại đây, các bác sĩ và nhân viên y tế của Khoa Nhi làm việc vất vả và áp lực. Bởi số lượng trẻ em nhập viện tăng mạnh. Trung bình mỗi ngày có khoảng 200 bệnh nhân điều trị nội trú, có thời điểm lên tới 270 người, tăng từ 50 đến 60% so với các thời điểm khác. Mặt khác, khoa chỉ có 125 giường bệnh, với số lượng bệnh nhân tăng mạnh như hiện nay nên công suất sử dụng giường vượt từ 80% trở lên. Không chỉ khu nội trú, khu khám ngoại trú cũng đón hàng trăm lượt bệnh nhân nhi đến khám mỗi ngày, tăng nhiều so với ngày thường. Cũng theo bác sĩ Thắng, thời điểm này đang thay đổi thời tiết, mưa nhiều nên trẻ em hay bị nhiễm bệnh, nhất là các bệnh lý về hô hấp, với các biểu hiện như sốt, ho, sổ mũi, khó thở.

Tương tự, Khoa Nhi của Bệnh viện Lê Lợi cũng có số lượng bệnh nhân nhi đến khám và điều trị nội trú tăng gấp đôi so với ngày thường. Hiện tại, khoa đang điều trị cho từ 90-100 bệnh nhân nhi/ngày; và từ 150-170 trẻ đến khám ngoại trú/ngày. Qua thăm khám, chẩn đoán và điều trị, có tới 80% trẻ bị các bệnh liên quan đến hô hấp như: Viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn…; số ít còn lại bị rối loạn tiêu hóa, chân tay miệng, sốt xuất huyết. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thìn, Khoa Nhi, Bệnh viện Lê Lợi cho biết, khoa có 80 giường bệnh nhưng số bệnh nhân nhi tăng nên một số giường phải nằm ghép 2 trẻ. Khoa vẫn bảo đảm được công tác khám chữa bệnh. Bé Phạm Văn Thành Trung, 9 tuổi (81/28, Lê Lợi, TP.Vũng Tàu) được bà nội đưa vào nhập viện ngày 21/10 khi em bị ho, nóng sốt, nghẹt mũi, khó thở về đêm nhiều ngày liền. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán Trung bị hen suyễn và phải điều trị nội trú. Bà Nguyễn Thị Hiền, bà nội của em cho biết, Trung sống với bố và ông bà nội. Nhưng ông bà lớn tuổi, bố đi làm suốt này nên đưa cháu đi khám hơi trễ khi khởi bệnh mấy ngày rồi. Vì thế, bệnh có phần nặng hơn, nên 2 ngày qua dù được uống thuốc, xông mũi nhưng em mới chỉ đỡ sốt, vẫn còn ho và sổ mũi.

CẦN ĐƯA TRẺ ĐI KHÁM SỚM

Theo các bác sĩ, thời gian gần đây, do ảnh hưởng của bão nên thời tiết ở BR-VT thường xuyên mưa nhiều, nhiệt độ giảm, khiến các em dễ nhiễm lạnh và dễ trở bệnh, nhiều nhất là trẻ dưới 24 tháng tuổi. Bên cạnh đó, trẻ bị bệnh về hô hấp còn xuất phát từ các nguyên nhân như: Trẻ sinh non, sinh nhẹ cân; trẻ không được nuôi dưỡng bằng nguồn sữa mẹ; thường xuyên ăn, uống đồ lạnh và sử dụng máy lạnh ở nhiệt độ thấp; nhà cửa chật chội, thiếu vệ sinh… Các bệnh lý về hô hấp nếu không điều trị sớm có thể biến chuyển nặng, khiến trẻ bị hôn mê, co giật, có thể gây tử vong cho trẻ. 

Bác sĩ Vương Quang Thắng cho hay, để phòng tránh bệnh cho trẻ, phụ huynh không nên cho trẻ tiếp xúc với những người đang ho, sổ mũi, sốt, trong trường hợp cần thiết, phải đeo khẩu trang cho trẻ. Khi trẻ có biểu hiện bệnh, phụ huynh không nên cho trẻ đi học, cho trẻ ở nhà để theo dõi sức khỏe. Khi trẻ có dấu hiệu bệnh, phụ huynh nên cho con đi khám sớm, không nên để lâu ngày vì dễ làm cho bệnh nặng hơn. Đặc biệt, trẻ trong độ tuổi tiêm chủng, phụ huynh nên tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin phòng chống các bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế nhằm tăng sức đề kháng cho trẻ. 

Còn theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thìn, đối với thời tiết đang vào mùa mưa, phụ huynh không nên cho trẻ đi dưới mưa, vì khi nhiệt độ giảm, khiến trẻ bị lạnh, dễ  ốm. Phụ huynh giữ ấm cơ thể cho bé, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước và bổ sung thêm nước trái cây; nhà cửa luôn dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát. Phụ huynh cho trẻ tắm vào ban ngày, khi tắm nên đóng kín cửa phòng tắm nhằm ngăn chặn gió từ bên ngoài thổi vào. Những gia đình hay sử dụng điều hòa hằng ngày thì nên bật từ 27 đến 29 độ.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 
.
.
.