TẠP BÚT

Hãy là người giao tiếp lịch thiệp

Thứ Sáu, 16/10/2020, 13:17 [GMT+7]
In bài này
.

Nếu đã là một nhân viên công sở, bạn sẽ có 8-10 tiếng cho một ngày để làm việc và gặp gỡ nhiều người với nhiều loại tính cách khác nhau tại văn phòng. Vậy nên, cách giao tiếp thông minh và ứng xử đúng mực sẽ giúp bạn giữ được sự tin cậy và tín nhiệm của đồng nghiệp và cả cấp trên.

CHÚ TRỌNG TỪNG LỜI NÓI

Trong môi trường công sở, có thể chúng ta sẽ gặp phải những trường hợp như người mới hoặc nhân viên dưới quyền lớn tuổi hơn mình. Thế nên, việc lựa chọn cách xưng hô để thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau là cách giao tiếp thông minh để xây dựng mối quan hệ giữa những đồng nghiệp với nhau.

Hãy chọn xưng hô tuân theo độ tuổi thay vì xưng hô theo cấp bậc. Nếu đồng nghiệp lớn tuổi hơn hãy gọi họ là “anh/chị” và gọi “em” với những người nhỏ tuổi hơn, nếu trong trường hợp bằng tuổi nhau bạn có thể xưng hô theo tên, nhưng tuyệt đối không nên nói trống không dù đó có là ai. Việc lựa chọn cách xưng hô phù hợp với từng lứa tuổi sẽ giúp bạn nâng cao uy tín và nhận được sự tôn trọng ngược lại từ đồng nghiệp.

Trong quá trình nói chuyện, bạn cũng nên chú ý tránh sử dụng giọng điệu mỉa mai lẫn nhau. Vì những lối nói như thế thường sẽ làm mất lòng người nghe. Việc sử dụng lối nói này bạn sẽ tự biến mình thành một con người luôn đố kỵ với đồng nghiệp, đây là một điểm trừ rất xấu cho cách ứng xử tại nơi làm việc.

LUÔN CHÂN THÀNH VÀ THẲNG THẮN

Chân thành là điều bạn cần thể hiện trong quá trình tìm việc ở bất cứ nơi đâu, và cũng là yếu tố quan trọng trong cách giao tiếp thông minh nơi công sở. Bạn không nên giả tạo cảm xúc để làm vừa lòng đối phương trong quá trình trò chuyện, điều này sẽ tạo ra sự gượng ép giữa hai người. Trong trường hợp bạn không hài lòng về đồng nghiệp, thay vì tỏ thái độ khó chịu, hãy khéo léo nói ra những suy nghĩ của mình để đồng nghiệp cảm nhận được bạn thật lòng muốn mối quan hệ này ngày một tốt hơn.

Hãy chú ý đến thái độ của người đối diện trong quá trình trò chuyện để dung hòa cảm xúc của cả bạn và họ. Bởi công ty là nơi để làm việc chứ không phải là nơi để mọi người cùng tán gẫu hay tâm sự. Nếu đồng nghiệp đang ngập đầu trong công việc hãy giữ im lặng thay vì cứ “thao thao bất tuyệt” câu chuyện bạn muốn kể. Điều này sẽ khiến bạn trở thành một kẻ quấy rầy và làm phiền người khác.

TRÁNH XUNG ĐỘT KHI KHÔNG CÙNG QUAN ĐIỂM

Việc không cùng quan điểm không phải là vấn đề hiếm thấy trong công việc. Với công việc, chuyện không cùng quan điểm là chuyện rất đỗi bình thường khi mỗi người có một ý kiến khác nhau về một vấn đề nào đó. Nhưng, biến những quan điểm riêng trở thành xung đột cá nhân trong công ty lại là một điều tối kỵ.

Một khi đã bất đồng quan điểm, ai cũng muốn bảo vệ quan điểm của bản thân, việc cứ giữ khư khư ý kiến của mình khi cả hai đang nóng giận sẽ biến buổi tranh luận trở nên căng thẳng. Bạn có thể chọn một thời điểm thích hợp mà cả hai cùng bình tĩnh để giải quyết vấn đề thay vì chọn cách tranh cãi đến cùng. Hãy gặp gỡ trực tiếp, chia sẻ quan điểm một cách nhẹ nhàng để cùng nhau giải quyết khó khăn. Đây là cách để các bạn cùng nhau phát triển trong công việc và cũng là cách tránh được những xung đột không mong muốn.

NÓI KHÔNG VỚI VIỆC NÓI XẤU NGƯỜI KHÁC

Trong một tập thể, việc bạn thích người này, không thích người kia là điều bình thường. Nhưng, việc biến đồng nghiệp bạn ghét trở thành tiêu điểm để bàn tán trong câu chuyện của bạn và những người khác là điều không nên. Điều này không tạo nên sợi dây gắn kết giữa bạn và mọi người, mà sẽ tạo nên hình tượng một nhân viên luôn đi dựng chuyện để nói xấu người khác trong mắt người khác.

Bạn dành khá nhiều thời gian của mình để làm việc với đồng nghiệp của mình, thế nên tìm hiểu về cách giao tiếp thông minh và khéo léo trong giao tiếp sẽ giúp bạn có cảm giác thoải mái mỗi lúc đi làm. Đây cũng là một phần động lực giúp bạn cống hiến tốt hơn trong công việc, vậy nên hãy biến môi trường làm việc của mình thành một nơi thật tốt đẹp.

TRỊNH VIẾT HIỆP

;
.