Gương mẫu để nhân dân làm theo

Thứ Tư, 07/10/2020, 20:48 [GMT+7]
In bài này
.

Là Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn Phước Cường, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Diên (SN 1962, ở tổ 74, thôn Phước Cường, xã Cù Bị, huyện Châu Đức) luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, cuộc vận động và có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương. 

CCB Nguyễn Văn Diên (bìa phải) trò chuyện cùng người dân trên con đường nông thôn tại tổ 75 đã được nâng cấp, mở rộng.
CCB Nguyễn Văn Diên (bìa phải) trò chuyện cùng người dân trên con đường nông thôn tại tổ 75 đã được nâng cấp, mở rộng.

Ông Nguyễn Văn Diên nhập ngũ vào tháng 8/1980, trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến trường Lào. Tháng 12/1984, ông xuất ngũ, trở về địa phương và xin vào làm công nhân tại Nông trường Cù Bị. Nghỉ hưu năm 2010, nhưng vẫn còn sức khỏe, ông Diên lại tham gia công tác ở địa phương với cương vị Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn Phước Cường. 

Là cán bộ ở cơ sở, ông Diên tâm niệm mình phải luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua và các cuộc vận động tại địa phương, đặc biệt là phong trào xây dựng NTM, để nhân dân làm theo. Thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm để nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn, đầu năm 2015, gia đình ông Diên đã hiến 60m2 đất, cây trái hoa màu và 3,2 triệu đồng. Được ông Diên vận động và noi gương ông, người dân đã tự nguyện hiến đất, chặt bỏ cây trái, hoa màu, phá dỡ tường rào để mở rộng đường. Cụ thể, 60 hộ trong thôn đã hiến 2.400m2 đất (trị giá lúc đó khoảng 1,4 tỷ đồng) và đóng góp 94 triệu đồng, trong đó 8 hội viên CCB hiến 320m2 đất và hơn 24 triệu đồng để xây dựng các tuyến đường trong thôn. 

Ngoài ra, ông Diên cùng Ban chủ nhiệm thôn còn vận động nhân dân đóng góp 17 triệu đồng làm tuyến đường tự quản dài 400m, rộng 6m; vận động nhân dân xây dựng 540m hàng rào bê tông, trồng cỏ xanh 2 bên lề đường, góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Bà Nguyễn Thị Lê (tổ 75, thôn Phước Cường) cho biết, khi thôn triển khai chủ trương hiến đất làm đường, ban đầu một số bà con chưa đồng tình vì chưa hiểu hết chủ trương cũng như lợi ích mang lại. Ngoài việc tổ chức các cuộc họp để tuyên truyền, ông Diên còn đến từng nhà dân để vận động và phân tích rõ những lợi ích mang lại khi đường giao thông được mở rộng, nâng cấp. Từ đó, người dân hiểu rõ, nên tự nguyện hiến đất và đóng góp tiền của, công sức để làm đường. “Từ khi có con đường mới rộng rãi, khang trang, việc đi lại thuận lợi khiến bà con rất phấn khởi. Xe hơi, xe tải vận chuyển hàng hóa đến tận nhà, ai nấy đều vui”, bà Lê chia sẻ.  

Để giữ vững các tiêu chí NTM, ông Diên cùng Chi bộ, Ban chủ nhiệm thôn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện và duy trì các tiêu chí như: tỷ lệ người tham gia BHYT tự nguyện, đăng ký thu gom rác thải, hộ chăn nuôi xây dựng hầm biogas, không xả nước thải ra môi trường, tham gia tố giác tội phạm… Hằng năm, ông Diên và gia đình cũng luôn thực hiện tốt các cuộc vận động do thôn phát động và đóng góp cho các loại quỹ: Quỹ chăm sóc người cao tuổi, Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, vận động ủng hộ thanh niên lên đường nhập ngũ, Quỹ từ thiện, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, người bị nhiễm chất độc da cam, người già yếu không nơi nương tựa… Với những đóng góp của mình, ông Diên đã được UBND huyện Châu Đức tặng Giấy khen Vì có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

Bài, ảnh: PHI DŨNG

 
;
.