Công ty TNHH HS Vũng Tàu chuẩn bị giải thể: Hàng ngàn lao động chờ đợi trong lo lắng

Thứ Năm, 08/10/2020, 11:58 [GMT+7]
In bài này
.

Công ty TNHH HS Vũng Tàu (844 Bình Giã, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) là DN 100% vốn Hàn Quốc. Ngày 26/9, Công ty phát đi thông báo cho biết sẽ giải thể vào cuối năm 2020, do hết hạn hợp đồng thuê mặt bằng. Hàng ngàn người lao động (NLĐ) đang hoang mang trước sự việc này. 

Đại diện NLĐ tham gia buổi đối thoại với công ty ngày 6/10.
Đại diện NLĐ tham gia buổi đối thoại với công ty ngày 6/10.

VIỆC GIẢI THỂ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYỀN LỢI 1500 LAO ĐỘNG

Công ty TNHH HS Vũng Tàu hoạt động trong lĩnh vực may, giày da. Ngày 15/9, công ty tổ chức họp với cấp quản lý thông báo về việc giải thể và chấm dứt hợp đồng lao động với 1.518 NLĐ kể từ ngày 31/12/2020. Lý do là công ty đã nhận được công văn thu hồi đất của bên cho thuê vì hết hạn hợp đồng.

Ngày 18/9, Công ty TNHH HS Vũng Tàu tổ chức hội nghị đối thoại quý III/2020 với đại diện NLĐ. Tại buổi đối thoại, đại diện NLĐ đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến quyền lợi, chế độ chính sách khi bị chấm dứt hợp đồng lao động như: hỗ trợ việc làm mới, hỗ trợ lương trong giai đoạn thất nghiệp; chính sách đưa NLĐ về công ty mẹ là Công ty Hwaseung Vina Nhơn Trạch (Đồng Nai) làm việc...

Trên thực tế, các chế độ cho NLĐ như: lương, BHXH, BHTN, BHYT... đã được Công ty TNHH HS Vũng Tàu thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên, nguyện vọng của NLĐ đang làm việc tại công ty về việc giữ nguyên quyền lợi và không phải ký kết lại hợp đồng lao động khi chuyển sang nơi làm việc mới cũng không phải là đòi hỏi quá đáng. Vì vậy, tại buổi đối thoại, chúng tôi đã đề nghị với Công ty cố gắng đáp ứng yêu cầu này của NLĐ. 

(Ông Đặng Quốc Bình, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương)

Ngày 22/9, Công ty TNHH HS Vũng Tàu gửi công văn đến Sở LĐTBXH thông báo về việc giải thể công ty. Qua sà soát, chúng tôi thấy các bước thủ tục đã được Công ty thực hiện đúng theo quy định, kể cả các chính sách cho NLĐ. Theo quan điểm của chúng tôi, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là giữa DN và đại diện NLĐ cần có sự thương lượng hài hòa để đạt được lợi ích cao nhất cho NLĐ. Sở LĐTBXH đang phối hợp với các ngành liên quan để hỗ trợ NLĐ của Công ty có nhu cầu tìm việc mới ở những DN tại địa phương.

(Ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng Phòng Lao động-Việc làm-Tiền lương, Sở LĐTBXH)

Ngày 25/9, Công ty TNHH HS Vũng Tàu đã có thông báo về nội dung cuộc đối thoại trên. Thông báo nêu rõ, công ty buộc phải giải thể và sẽ chi trả các chế độ cho NLĐ theo đúng quy định của Luật Lao động năm 2020, trợ cấp thôi việc, BHXH, BHYT... cho NLĐ. Đồng thời, công ty cũng hỗ trợ NLĐ chuyển về Công ty mẹ tại Nhơn Trạch và Công ty TNHH Chang Chun Vina (huyện Long Điền) - cùng chủ sở hữu để làm việc. NLĐ không đồng ý làm việc tại 2 công ty trên thì Công ty TNHH HS Vũng Tàu sẽ chấm dứt hợp đồng lao động và hỗ trợ mức 30% của một tháng lương/người (lương đóng bảo hiểm). Ngay sau khi ra thông báo, ngày 26/9, Công ty TNHH HS Vũng Tàu bắt đầu di dời máy móc, thiết bị sản xuất. Dự kiến mỗi tuần, công ty chuyển 2 dây chuyền thiết bị của 4 tổ (tương đương khoảng 100 NLĐ phải nghỉ việc).

ĐỐI THOẠI ĐỂ CÓ GIẢI PHÁP HỖ TRỢ NGƯỜI LAO ĐỘNG

Ngày 6/10, Công ty TNHH HS Vũng Tàu tổ chức đối thoại với đại diện NLĐ, trước sự chứng kiến của đại diện Sở LĐTBXH, Công đoàn ngành Công thương và Công an phường Rạch Dừa.

Tại buổi đối thoại, Đại diện Công ty TNHH HS Vũng Tàu cho biết sẽ ưu tiên chuyển 900 NLĐ có thâm niên làm việc trên 10 năm; NLĐ có hộ khẩu tại BR-VT; NLĐ có con nhỏ và NLĐ lớn tuổi sang làm việc tại Công ty TNHH Chang Chun Vina (huyện Long Điền). Tuy vậy, điều kiện công ty đặt ra là NLĐ sẽ phải ký hợp đồng mới và hưởng các chế độ như một lao động mới.

Điều kiện Công ty đưa ra khiến không ít NLĐ cảm thấy hụt hẫng. Do vậy, hầu hết NLĐ mong muốn Công ty đưa ra điều kiện phù hợp hơn để hỗ trợ NLĐ, nhất là trong bối cảnh cuộc sống đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay. NLĐ muốn công ty giữ nguyên các chế độ hiện tại cho họ khi đến làm việc tại cơ sở mới.

Ngày 2/10, Công ty TNHH HS Vũng Tàu có thông báo gửi NLĐ với nội dung: chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) với 1.518 NLĐ vào ngày 31/12/2020. Chế độ, phúc lợi sẽ được công ty thực thực hiện theo Luật lao động năm 2012. NLĐ làm việc đến tháng 12/2020 sẽ được hưởng 100% tháng lương thứ 13; NLĐ nghỉ trước thời gian trên sẽ được chi trả theo tỷ lệ tương ứng với số ngày thực tế làm việc.

Hỗ trợ NLĐ chuyển đến làm việc tại Công ty TNHH Hwasung Vina (KCN Nhơn Trạch 1, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai): NLĐ đang làm việc tại Công ty TNHH HS Vũng Tàu với HĐLĐ xác định thời hạn (12 tháng) chuyển tới công ty làm việc như lao động mới với HĐLĐ xác định thời hạn. NLĐ ký HĐLĐ không xác định thời hạn sẽ chuyển tới làm việc như lao động mới với HĐLĐ không xác định thời hạn. Lương, phụ cấp được hưởng theo chế độ hiện hành. Các phúc lợi khác gồm: hỗ trợ 2 triệu đồng/người làm việc đủ 1 năm tại Công ty TNHH Hwasung Vina; NLĐ chuyển đến Công ty TNHH Hwasung Vina trong tháng 10/2020 được hỗ trợ 1 triệu đồng/người và 3 tháng tiền nhà trọ (600 ngàn đồng/người/tháng); 50% phí xe đưa rước.

Hỗ trợ NLĐ làm việc tại Công ty TNHH Chang Chun Vina (huyện Long Điền): tất cả NLĐ chuyển sang công ty này làm việc sẽ ký HĐLĐ xác định thời hạn và hưởng chế độ như lao động mới. Lương, phụ cấp được hưởng theo quy định của Công ty TNHH Chang Chun Vina. Hiện nay, công ty chỉ có thể tiếp nhận 900 NLĐ, ưu tiên lao động có con nhỏ, có gia đình tại BR-VT. NLĐ chuyển sang công ty này làm việc trong tháng 10/2020 sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng/người và 50% phí xe đưa rước.

Trước các đề nghị này, bà Trần Thị Bích Hường, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH HS Vũng Tàu cho biết: “Việc Công ty phải giải thể là chuyện ngoài ý muốn. Lãnh đạo của Công ty cũng ý thức rất rõ về những ảnh hưởng và thiệt thòi mà NLĐ phải gánh chịu. Do đó, Công ty sẽ làm hết sức trong việc đạt được một thỏa thuận phù hợp với hai bên, để tiến hành thủ tục giải thể công ty được thuận lợi”, bà Hường bày tỏ.

Tại buổi đối thoại, ông Chang Yong Jun, người được Công ty TNHH HS Vũng Tàu ủy quyền đã tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của Công đoàn ngành Công thương và NLĐ. Ông Chang Yong Jun cho biết sẽ tổ chức cuộc họp ban lãnh đạo công ty để sớm đưa ra quyết định trong thời gian tới.

Linh động giải quyết cho NLÐ đang sinh sống ổn định ở BR-VT

Chị L.T.T, 38 tuổi, đã làm việc tại Công ty TNHH HS Vũng Tàu 12 năm và đã lập gia đình, sinh sống tương đối ổn định ở BR-VT. Chị T, cho biết: “Tôi muốn sang Công ty TNHH Chang Chun Vina (huyện Long Điền) làm việc nhưng với các điều kiện công ty đưa ra như phải có nhà, có hộ khẩu tại BR-VT thì tôi chưa đáp ứng được. Tôi mong muốn Công ty xem xét thêm về điều kiện được chuyển sang làm việc ở Long Điền”.

Việc Công ty TNHH HS Vũng Tàu phải giải thể đúng như lời lãnh đạo Công đoàn Công ty nói “là chuyện ngoài ý muốn”. Theo tìm hiểu của PV, trong quá trình thực hiện thủ tục giải thể, Công ty TNHH HS Vũng Tàu đã tuân thủ mọi quy định, kể cả việc bảo đảm quyền lợi theo pháp luật hiện hành cho NLĐ. Tuy nhiên, với 1.500 NLĐ, đây là biến cố lớn trong cuộc sống. Do đó, việc họ mong muốn được Công ty TNHH HS Vũng Tàu giải quyết bằng giải pháp phù hợp, hài hòa cũng là nguyện vọng chính đáng.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.