Vận động quyên góp sách cho thư viện lớp, trường; khuyến khích mọi cá nhân tham gia đọc, nghiên cứu sách; duy trì và củng cố văn hóa đọc trong nhà trường là những việc làm thiết thực của Trường THCS Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ) trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Cô Phạm Thị Hồng Loan, phụ trách tiết đọc sách của trường hướng dẫn HS lớp 8A5, Trường THCS Đất Đỏ đọc sách. |
Trường THCS Đất Đỏ có 886 HS với 24 lớp. Trước đây trong giờ giải lao, phần lớn HS thường vào mạng xã hội để chia sẻ, bình luận, thậm chí là làm theo những cách ứng xử không phù hợp và sử dụng ngôn ngữ mạng không chính xác, sai chính tả... Từ thực tế trên, năm học 2017-2018, Chi bộ Trường THCS Đất Đỏ đã triển khai mô hình “Phát triển thư viện, văn hóa đọc” trong nhà trường.
Thực hiện mô hình, Chi bộ đã phân công đảng viên phụ trách từng khối lớp tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh (CMHS) hưởng ứng mô hình. Ông Lý Vĩnh Phong, phụ huynh em Lý Minh Quân (lớp 8A1, Trường THCS Đất Đỏ), Ủy viên Ban đại diện CMHS trường cho biết, thấy được ý nghĩa của mô hình, nhiều phụ huynh đã tự nguyện đóng góp xây dựng tủ sách cho lớp và trường. Đồng thời, nhiều phụ huynh cũng quyên góp sách cho thư viện lớp và trường.
Song song đó, nhà trường đã đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu của lớp theo chủ đề của từng tháng; chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thực hiện tốt các nội dung như: hướng dẫn HS cách lựa chọn sách, bảo quản sách và kỹ năng lĩnh hội kiến thức từ sách. Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc đọc sách của HS và giải thích cho các em hiểu ý nghĩa, tác dụng của việc đọc sách. Trong tiết sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho HS kể những câu chuyện mà các em thích để các bạn cùng nghe. Hàng tháng, giáo viên có nhận xét, đánh giá, tuyên dương những HS tích cực nhằm khích lệ, động viên những HS chưa có thói quen đọc sách.
Em Phạm Huỳnh Trúc Quyên, HS lớp 8A5 cho biết, từ khi bước chân vào trường, em đã được các thầy cô hướng dẫn kỹ năng cầm sách, mở sách, lật trang khi xem sách và bảo quản sách. Nhờ duy trì thói quen đọc sách ở thư viện lớp và trường, em đã bổ sung được nhiều kiến thức phục vụ cho học tập. Không những vậy, khi đọc được câu chuyện hay, những điều thú vị, em thường ghi chú lại để chia sẻ cùng các bạn. Ngoài ra, em cũng tham gia các cuộc thi kể chuyện theo sách, đóng kịch theo sách được nhà trường lồng ghép trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt dưới cờ và hoạt động ngoại khóa. “Qua những trang sách, kiến thức em tiếp nhận ngày càng nhiều hơn. Các bạn trong lớp, trong trường trở nên thân thiện, gắn kết nhau hơn nhờ những tiết đọc sách và sẵn sàng giúp đỡ nhau để cùng tiến bộ trong học tập”, Quyên cho hay.
HS toàn trường đã quyên góp được 3.357 quyển sách các loại. Hiện nay, thư viện trường đã trang bị được hơn 5.000 đầu sách. “HS của trường đã rèn luyện được thói quen đọc sách và sử dụng thư viện phục vụ cho việc học tập, giải trí ngay tại lớp và tại gia đình. Cán bộ, GV cũng có thói quen đọc sách và sử dụng thư viện phục vụ cho việc nâng cao trình độ chuyên môn hoặc nhu cầu giải trí”, cô Lê Thị Kim Phượng, Hiệu trưởng Trường THCS
Đất Đỏ nhấn mạnh.
|
Theo cô Nguyễn Thị Ngọc Thu, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A5, việc thực hiện mô hình đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. Cụ thể, kỹ năng đọc sách, kỹ năng giao tiếp và văn hóa ứng xử của HS từng bước được cải thiện. “Trong giờ giải lao, thay vì lên mạng như trước thì HS cùng nhau đọc sách. Các em cũng tích cực đóng góp sách cho thư viện, tạo cơ hội cho các bạn nghèo được tiếp cận nhiều thể loại sách hơn. Từ đó, kiến thức của HS được nâng lên, lỗi chính tả giảm rõ rệt và vốn từ phong phú hơn”, cô Thu chia sẻ.
Cô Lê Thị Kim Phượng, Hiệu trưởng Trường THCS Đất Đỏ cho hay, mô hình phát triển thư viện, văn hóa đọc đã được cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và HS đồng tình ủng hộ. Thư viện trường được trang bị nhiều tài liệu phù hợp và tất cả các lớp đều có tủ sách. Hàng năm, nhà trường thực hiện việc luân chuyển sách giữa các lớp với nhau và luân chuyển sách từ Trung tâm VH-TT-TT của huyện, thị trấn và bổ sung sách mới để làm phong phú, đa dạng hơn các đầu sách.
Bài, ảnh: PHI DŨNG