Thanh niên xung kích phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Sáu, 07/08/2020, 22:21 [GMT+7]
In bài này
.

Phát huy vai trò xung kích, thời gian qua ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã ra quân với nhiều hoạt động giúp cộng đồng dân cư nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống đại dịch COVID-19.

ĐVTN huyện Xuyên Mộc hướng dẫn tiểu thương chợ Xuyên Mộc cài đặt, sử dụng phần mềm Bluezone.
ĐVTN huyện Xuyên Mộc hướng dẫn tiểu thương chợ Xuyên Mộc cài đặt, sử dụng phần mềm Bluezone.

Chiều tối 6/8, các ĐVTN xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc dùng xe máy có gắn loa chạy qua các thôn, ấp để tuyên truyền về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Họ là tổ thanh niên xung kích tuyên truyền lưu động của Huyện Đoàn Xuyên Mộc. Ngoài thông tin đến người dân các khuyến cáo chống dịch của ngành y tế, ĐVTN còn hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm khẩu trang điện tử Bluezone.

Bí thư Xã Đoàn Bưng Riềng, Mai Xuân Trường, cho hay, do đặc thù người dân trong xã thường đi làm thuê, đi rẫy vào ban ngày, nên việc tuyên truyền phải thực hiện vào sáng sớm hoặc chiều tối để tăng tính hiệu quả. “Nhiều người dân ít có thời gian theo dõi tin tức trên các phương tiện thông tin đại chúng nên chúng tôi đến tận nhà để tuyên truyền và hướng dẫn họ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch”.

Có mặt tại Trung tâm VH-TT-TT-HTCĐ xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức) sáng 6/8, chúng tôi chứng kiến các ĐVTN đang tỉ mỉ đan những chiếc “tai giả” bằng len để gửi tặng y, bác sĩ và các lực lượng phòng chống dịch. Tai giả là miếng len có đính nút, giúp người sử dụng cài khẩu trang, tránh làm tổn thương vành tai do dây khẩu trang cọ sát vào tai vì đeo liên tục trong thời gian dài. Phó Bí thư Xã Đoàn Nghĩa Thành Lê Thụy Anh Thy, cho hay, sau khi Huyện Đoàn phát động phong trào đan “tai giả đeo khẩu trang”, Xã đoàn đã triển khai đến từng ĐVTN. “Xã Đoàn Nghĩa Thành được giao đan 100 “tai giả”. Với số lượng này, các ĐVTN làm tập trung trong 2 ngày là xong”.

Dịp này, bên cạnh việc phát động ĐVTN tham gia cuộc thi “Thanh niên phòng chống COVID-19”, Huyện đoàn Châu Đức đã hướng dẫn ĐVTN đan 1.000 “tai giả” để gửi tặng y, bác sĩ và lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch của tỉnh. Ngoài ra, ĐVTN còn đặt 2 bồn rửa tay trước cổng UBND xã, hướng dẫn người dân sát khuẩn tay trước khi vào liên hệ công tác.

Trong khi đó, ĐVTN TX.Phú Mỹ tiếp tục làm bồn rửa tay bằng vỏ xe ô tô cũ và lắp đặt tại các trường MN, TH trên địa bàn. Chị Trần Thị Liên, Bí thư Xã Đoàn Tân Hải cho hay, những ngày qua, ĐVTN của xã đã đến các chợ để hướng dẫn tiểu thương, người dân cài đặt phần mềm Bluezone. ĐVTN xã cũng đã làm 5 bồn rửa tay từ vỏ xe ô tô và lắp đặt tại Trường MN tư thục Hoa Mặt Trời.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục lắp đặt bồn rửa tay cho các em HS tại các trường MN, TH trên địa bàn xã, hướng dẫn các em giữ gìn vệ sinh đúng cách để phòng trách COVID-19 và các bệnh khác”, chị Liên cho hay.

Tại TP. Vũng Tàu, thông qua fanpage của Thành Đoàn, các ĐVTN thực hiện nhiều clip với nội dung hướng dẫn cài đặt Bluezone, làm khẩu trang chống giọt bắn, rửa tay đúng cách; vũ điệu rửa tay… đồng thời, may 2.000 khẩu trang vải để tặng người dân; phối hợp CLB Thầy thuốc trẻ pha chế 200 lít nước rửa tay phục vụ miễn phí người dân.

Anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn cho hay, trong đợt dịch bệnh COVID-19 lần thứ 2, ĐVTN tiếp tục thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ. Ngay khi có văn bản chỉ đạo từ Tỉnh Đoàn, các cơ sở Đoàn đã triển khai bằng nhiều hình thức, với những mô hình phù hợp như: tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, qua hệ thống loa di động; chủ động cài đặt và hướng dẫn người dân dùng phần mềm Bluezone, khai báo y tế; vận động các cá nhân, đơn vị tài trợ thiết bị, khẩu trang y tế để tặng các lực lượng phòng, chống dịch.

“Những việc làm đó thể hiện sức trẻ, sáng tạo của ĐVTN trong tỉnh cùng nhân dân cả nước trong công tác phòng, chống dịch COVID-19”, anh Minh nói thêm.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.