Tập trung triển khai chương trình sách giáo khoa mới
Ngày 25/8, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2019 - 2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 cấp TH. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị.
Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT chủ trì tại điểm cầu tỉnh BR-VT.
Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, năm học 2019-2020, các địa phương đã tích cực thực hiện sắp xếp lại mạng lưới, quy mô trường, lớp; chú trọng duy trì, mở rộng số lượng lớp học và bổ sung phòng học kiên cố, bán kiên cố và giảm số phòng học tạm. Các địa phương đã quan tâm nhiều hơn đến việc đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ để tăng tỷ lệ HS TH được học 2 buổi/ngày. Phong trào xây dựng trường TH đạt chuẩn quốc gia cũng đạt một số kết quả đáng khích lệ. Các địa phương đã tích cực, chủ động chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đảm bảo triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Học kỳ II năm học 2019-2020, toàn ngành chịu tác động của dịch bệnh COVID-19, song. các cơ sở giáo dục đã chủ động điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục TH.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế như trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ GV chưa đồng đều; cơ cấu đội ngũ chưa hợp lý, một số nơi thiếu trầm trọng giáo viên các môn Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục; việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học của một bộ phận GV còn yếu; việc thực hiện công tác giáo dục hòa nhập cho đối tượng HS khuyết tật còn nhiều bất cập…
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị năm học 2020-2021, cấp TH cần tập trung triển khai chương trình SGK mới đối với lớp 1 và chuẩn bị triển khai đối với lớp 2 từ năm học 2021-2022. Nhiệm vụ trọng tâm của năm học này là tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 2 theo quy định và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng GV, cán bộ quản lý giáo dục để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm theo quy định để triển khai dạy học trực tuyến hiệu quả, phù hợp điều kiện thực tế của cơ sở giáo dục TH; thực hiện rà soát quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ở cấp TH theo nguyên tắc tạo thuận lợi cho HS trong học tập, đồng thời bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
KHÁNH CHI