Góp gạch sinh thái - xây nhà tình thương

Thứ Năm, 06/08/2020, 20:23 [GMT+7]
In bài này
.

Căn nhà đặc biệt xây từ những viên gạch sinh thái đã được khởi công vào đầu tháng 7 vừa qua, dành tặng cho gia đình bà Tô Thị Nguyệt (60 tuổi, tổ 6, ấp Hải Bình, TT.Long Hải, huyện Long Điền) - cựu thanh niên xung phong (TNXP) và là hộ nghèo chuẩn quốc gia.

Các thành viên EVOL Việt Nam cùng chia vui với gia đình bà Tô Thị Nguyệt trong ngày hoàn thiện ngôi nhà mới.
Các thành viên EVOL Việt Nam cùng chia vui với gia đình bà Tô Thị Nguyệt trong ngày hoàn thiện ngôi nhà mới.

Một ngày cuối tháng 7,  theo con đường làng nhỏ, chúng tôi tìm đến nhà bà Tô Thị Nguyệt. Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới khang trang có diện tích 57m2 với tổng chi phí xây dựng hơn 120 triệu đồng, bà Nguyệt chia sẻ: “Căn nhà này được Hội cựu TNXP tỉnh hỗ trợ 55 triệu đồng, Hội Truyền thống Trường Sơn- đường Hồ Chí Minh tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng và tổ chức môi trường EVOL Việt Nam hỗ trợ 38 triệu đồng cùng 1.000 viên gạch sinh thái”. 

Thời kỳ chiến tranh, bà Nguyệt tham gia TNXP tại quê nhà ở Thanh Hóa. Đất nước giải phóng, bà lập gia đình. Đến năm 1995, vợ chồng bà Nguyệt đưa các con vào TT.Long Hải mua đất cất nhà tạm để sinh sống, buôn bán mưu sinh. Cuộc sống chưa thật sự yên ổn thì tai họa liên tiếp đến với gia đình khi chồng bà Nguyệt là ông Vũ Văn Khoanh gặp tai nạn giao thông, bị chấn thương sọ não rồi tiếp đó là mổ dạ dày. Bà Nguyệt lại phải bán căn nhà nhỏ của gia đình để có tiền phẫu thuật, thuốc thang cho chồng. Chưa dừng lại ở đó, tháng 6/2019, người con trai thứ hai của bà Nguyệt là anh Vũ Văn Oanh (43 tuổi) mất vì tai nạn lao động khi đang làm thuê trên tàu cá để lại 2 cháu Vũ Văn Tiến (SN 2008), Vũ Văn Đạt (SN 2009). Ngoài việc phải chăm lo cho chồng và 2 cháu, bà Nguyệt còn 2 con gái Vũ Thị Loan (41 tuổi), Vũ Thị Hiền (28 tuổi) bị tật câm điếc bẩm sinh. “Sau khi phải bán đi căn nhà để chạy chữa cho chồng, cả gia đình được bà Lê Thị Hoàng, khu phố Hải Bình, TT.Long Hải, Hội viên Hội cựu chiến binh TT. Long Hải cho ở nhờ và mua cho chiếc xe bán nước giải khát làm kế sinh nhai. Nhờ vào quán nước, chi tiêu tằn tiện, tích góp được chút tiền, gia đình mua trả góp miếng đất hơn 70m2 ở ấp Hải Bình với giá khoảng 60 triệu đồng. Chưa có tiền xây nhà, tôi  xin từng tấm tôn, cây gỗ… để dựng chiếc nhà nhỏ làm chỗ trú ngụ cho cả gia đình”, bà Nguyệt cho biết thêm.

Những viên gạch sinh thái được làm từ rác thải nhựa được dùng để xây nhà Nghĩa tình đồng đội cho gia đình bà Tô Thị Nguyệt.
Những viên gạch sinh thái được làm từ rác thải nhựa được dùng để xây nhà Nghĩa tình đồng đội cho gia đình bà Tô Thị Nguyệt.

Đến trao tặng một số vật dụng cho ngôi nhà mới của bà Nguyệt, bà Nguyễn Huyền, người sáng lập EVOL Việt Nam cho biết: Dự án “Góp gạch sinh thái - xây nhà tình thương” cho gia đình bà Nguyệt đã được EVOL khởi động từ tháng 3 đến tháng 7/2020. Ngoài số tiền quyên góp được 38 triệu đồng thông qua các hoạt động như: Tổ chức chương trình ca nhạc, bóng đá và ủng hộ qua tài khoản thì qua trang mạng của EVOL đã vận động được nhiều bạn trẻ tham gia dự án làm được gần 1.000  viên gạch sinh thái (Ecobricks) để xây nhà cho bà  Nguyệt. Gạch sinh thái không phải là một công nghệ mới mẻ. Ý tưởng về công nghệ này có từ khá lâu và đã được thử nghiệm ở một số nước có điều kiện thời tiết khá giống Việt Nam như Philippines, Indonesia. 

 “Cách làm một viên gạch cũng khá đơn giản, chỉ việc mở nắp chai và nhồi những vật liệu như túi nylon mềm hoặc cứng, hộp xốp, cốc nhựa dùng một lần, vỏ bao bì, giấy bọc nhựa, ống hút vào trong với yêu cầu chặt và cứng. Sau khi chai đã được chèn chặt và cứng, bạn đóng chặt nắp là đã được 1 sản phẩm hoàn chỉnh. Nhiều viên gạch sinh thái nhỏ đủ tiêu chuẩn về độ cứng, chặt và đồng đều, khi được gắn chặt lại với nhau chúng tạo thành khối lớn và mới có thể xây nhà. Trước đây, gạch sinh thái đã từng được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như làm : bàn, ghế, bồn hoa, giá sách… Với việc tạo ra 1.000 viên gạch sinh thái, EVOL đã thu hút rất nhiều người tham gia từ phụ huynh, các em nhỏ, sinh viên và người nước ngoài, nhân viên văn phòng, thầy cô giáo tại Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh tái chế gần 200kg rác thải nhựa, bảo vệ môi trường. Những viên gạch bảo vệ môi trường sử dụng để xây nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hộ gia đình bà Nguyệt- ngôi nhà đầu tiên tại BR-VT được xây dựng bằng loại gạch này đã truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường và ý nghĩa an sinh xã hội…”, bà Huyền cho hay.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.