Giòn thơm chả giò cá Nghĩa Thành

Thứ Năm, 30/07/2020, 22:50 [GMT+7]
In bài này
.

Những chiếc chả giò cá được chiên vàng rụm, thơm nức một cung đường khiến những vị khách ngang qua đều phải dừng chân ghé lại. Đó là quán “Chả giò cá cô Nga”, tồn tại gần 30 năm qua ở đường 43, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức.

Du khách người nước ngoài ghé quán để thưởng thức chả giò cá.
Du khách người nước ngoài ghé quán để thưởng thức chả giò cá.

Đây được xem là một trong những quán chả giò cá lâu đời nhất ở Nghĩa Thành. Bà Nguyễn Thị Nga, chủ quán cho biết, năm 1973, bà cùng gia đình rời quê hương Đà Nẵng vào BR-VT sinh sống. Luôn nhớ về món chả ram truyền thống của quê nhà, lại thấy nơi đây cá, tôm phong phú, bà sáng tạo nên món chả giò cá chiên giòn để cả gia đình thưởng thức. Thấy món ăn ngon, lạ miệng, bà làm nhiều hơn để mời bà con hàng xóm. Được nhiều người khen và động viên, năm 1991, gia đình bà dựng chiếc lều nhỏ ở bãi đất trống cạnh đường số 41, xã Nghĩa Thành, mỗi chiều ngồi chiên chả giò cá bán cho khách qua đường, người dân địa phương. 

Năm 2003, quán “Chả giò cá cô Nga” dời về địa chỉ đường số 43, xã Nghĩa Thành. Quán được xây dựng khang trang, sạch sẽ và có khu vực nấu nướng được phân chia tách biệt để bảo đảm an toàn, hợp vệ sinh. 

Để có được những cuốn chả giò cá phải trải qua rất nhiều công đoạn, bắt đầu từ chọn cá. Cá trích, cá thu nhỏ hoặc cá mối là loại cá được chọn làm nhân, tạo nên món chả giò cá trứ danh. Sau khi mua, cá được làm sạch, phi lê để loại bỏ xương. Cá được xay nhuyễn, dùng muỗng quết để có sự kết dính. Ngoài ra, bà Nga còn cho thêm gia vị là muối, đường, hạt nêm, tiêu, ớt, hành, tỏi, nước mắm. Bánh tráng để cuốn chả được đặt từ lò bánh uy tín của xã Nghĩa Thành. Cắt đôi chiếc bánh, hòa một chén bột năng thoa đều lên mặt để bánh mềm ra, dễ gói, khi chiên mép chả dính chặt vào cuốn. Mỗi chiếc chả giò cá sau khi chiên xong đều có màu vàng ươm của chả cá, màu xanh của mẩu lá lốt nhỏ bên trong. “Lá lốt vừa để tăng thêm hương vị, vừa làm cho từng chiếc chả thêm đẹp mắt”, bà Nga chia sẻ.

Khi những chiếc chả giò giòn rụm được lấy ra chảo, chủ quán sẽ nhanh chóng chuẩn bị hết tất cả các món ăn kèm để dọn ra dĩa. Món ăn kèm bao gồm: chuối chát, xoài, khế chua và dưa leo thái lát. Thêm nữa là một xấp bánh tráng dẻo mềm và chén tương đen rắc lên đậu phộng đập dập. Cuối cùng không thể thiếu rổ rau sống tươi ngon. Cuốn tất cả các nguyên liệu kể trên cùng với chiếc chả giò cá nhỏ xinh bên trong, chấm vào nước tương đen, cắn một miếng thì hương vị như bùng nổ: thơm, dai, giòn của chả giò, tươi của rau, chua của khế, chát của chuối xanh. 

Ngoài chả giò cá, chả giò bắp cũng là món ăn làm nên thương hiệu của quán. Bắp được chọn là những trái non, mang về lột vỏ, rửa sạch và thái mỏng, đều tay, thêm một chút gia vị và cuốn, chiên đến khi chả chuyển sang màu vàng và có mùi thơm của bắp thì vớt ra, để ráo dầu là dùng được.

Để hoàn thiện món ăn, dù là món ăn nhẹ nhưng phải kể đến nước chấm kỳ công của quán. Nước chấm có 2 loại: nước tương và nước mắm chua ngọt. Đậu nành được bà Nga mua về, rửa sạch ủ trong 3 tháng, sau đó lấy 1 lượng vừa đủ xay nhuyễn, cho thêm gia vị và đảo đều với lửa nhỏ để nước chấm sánh lại; khi ăn cho thêm đậu phộng giã nát cùng 1 ít ớt. Nước mắm chua ngọt là phần nước mắm cho thêm đường, củ cải trắng và cà rốt bào sợi, lên men để có độ chua vừa phải.

Sự kỳ công của người làm ra những cuốn chả giò cá giòn rụm, thơm lừng đã thu hút nhiều khách đến đây ăn. Chị Vương Thùy Trang (xã Nghĩa Thành) nhận xét: “Chả giò cá của quán bà Nga rất ngon, ai ăn vào cũng đều nhớ mãi”.

Được biết quán mở bán tất cả các ngày trong tuần, từ sáng sớm đến tận chiều tối, chỉ cần khách đặt sẽ có. Chả giò cá được bán với giá 30.000/10 cuốn, chả giò bắp 25.000 đồng/10 cuốn. 

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.