Thời đại @, người tiêu dùng thay đổi cách mua sắm nên giới kinh doanh cũng hướng đến xu hướng bán hàng hiện đại để dễ tiếp cận. Ngày càng nhiều các công ty, nhóm, cá nhân, bán hàng online trên Facebook.
Đây là kênh tương tác bán hàng online hiệu quả nhất trong những năm gần đây.Nhờ Facebook, hàng giá rẻ, độc, lạ tiếp cận với người tiêu dùng nhiều hơn, nhanh hơn, thuận tiện hơn, không còn khoảng cách địa lý như trước.Người bán cũng nhờ thế mà tăng lợi nhuận, tiếp cận nhanh gọn lẹ chỉ cần một cú click chuột, một dòng tin nhắn. Tuy nhiên, tính cạnh tranh cũng khốc liệt không kém kiểu bán hàng truyền thống. Để thu hút “thượng đế”, nhiều người bán hàng online đã không ngại sử dụng những “chiêu trò”.
Trên Facebook đầy rẫy kiểu bán hàng khoe cơ thể tất tần tật. Dù là bán mắt kính, nước hoa, nón,... nhưng các cô gái live-stream lại khoe da thịt, vòng một lồ lộ để gây sự chú ý từ khách hàng nam. Ngay cả người bán hàng là nam giới cũng cố tình khoe body khi bán quần áo, cởi đồ và thay tại chỗ cho khách hàng thấy trong buổi live-stream. Rõ là có hiệu quả khi live-stream nào cũng có lượng người xem hơn 6000 view, lượt bình luận cũng tương đương. Lại có chuyện người bán có những hành động sỗ sàng, gào thét, múa may, chụp giựt... trên video trực tiếp để câu view. Người bán còn tạo hiệu ứng giả bằng việc cho người sử dụng nhiều nick ảo vào bình luận mua hàng để tăng tính tương tác, gây niềm tin từ khách hàng, gián tiếp tạo ra tâm lý đám đông.
“Chửi thề” - đó cũng là một trong những cách mà người bán sử dụng để lôi kéo người mua. Họ chửi tục rất kinh khủng, không thể nào tưởng tượng nổi, vậy mà lượt view hơn 10.000 người. Thậm chí một vài nghệ sĩ cũng dùng chiêu này để kinh doanh online. Rất nhiều thành viên khoái người bán hàng chửi để nghe cho thỏa chí, như là cách giải trí. Thậm chí người mua còn nhờ người bán chửi giúp ai đó mà mình không ưa, hoặc những hiện tượng xấu mà báo chí đã đưa tin. Thật ra chửi thề không phải là để thương mại mà là màn khởi đầu live-stream để thu hút lượt view vào xem. Sau đó mới chào mời, giới thiệu sản phẩm. Chính một người mẫu nữ từng chia sẻ trong một chương trình truyền hình thực tế rằng, nhờ chửi mà cô đã thành công trong việc kinh doanh online. Trên trang Facebook cá nhân của cô, fan hâm mộ cũng ủng hộ, đồng tình cho việc làm này.
Đồng ý rằng buôn bán cần phải sử dụng nhiều chiến thuật để thu hút người mua, nhưng không thể chấp nhận việc những kiểu bán hàng “chửi tục”. Bởi đó không chỉ là chuyện cá nhân mà ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng mạng, xã hội thật. Nhất là nghệ sĩ, có tiếng nói và vị trí cao, dễ tác động đến trẻ em, thanh thiếu niên (khách hàng chủ yếu trên mạng), từ đó tạo ra văn hóa xấu khi người ta xem nói tục, chửi thề là chuyện nhỏ. Vì vậy, hy vọng người bán hàng nên thay đổi cách kinh doanh online theo hướng tích cực để môi trường mạng luôn lành mạnh. Trang Facebook, Youtube cũng cần có những biện pháp chế tài mạnh khi có nhiều thành viên báo cáo chính xác về vấn đề này.
NGUYỄN THANH