.
HỘI THAO NGHIỆP VỤ CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN CỨU HỘ KHU VỰC VII

Xây dựng lực lượng cứu nạn, cứu hộ tinh nhuệ

Cập nhật: 20:10, 09/06/2020 (GMT+7)

Ngày 9/6, tại Công viên TP.Bà Rịa đã diễn ra Hội thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ vòng loại năm 2020 - khu vực VII. 160 vận động viên là các cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an các tỉnh: Bình Dương, Tiền Giang, Đồng Tháp, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Bến Tre và BR-VT tham gia hội thao.

Các vận động viên vượt hàng rào lửa trong phần thi tiếp sức.
Các vận động viên vượt hàng rào lửa trong phần thi tiếp sức.

Hơn 9 giờ sáng, khi cơn mưa vừa dứt, các đoàn vận động viên khẩn trương tập hợp, chỉnh đốn đội hình để chuẩn bị thi đấu. Các vận động viên tranh tài ở 3 nội dung gồm: chạy 100m vượt chướng ngại vật, cứu nạn, cứu hộ; chạy tiếp sức 4x100m cứu người và chữa cháy; đội hình máy bơm chữa cháy phun nước tiêu điểm…

Theo các đội tham gia hội thao, để thực hiện các động tác cứu người, cứu tài sản và chữa cháy trong thời gian ngắn nhất, các vận động viên không chỉ nắm vững kiến thức, kỹ năng chữa cháy và cứu nạn thuần thục mà đòi hỏi phải có sức khỏe, sự dũng cảm và tinh thần tập trung cao độ. Bên cạnh đó, phải có sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý giữa các thành viên trong đội để triển khai đội hình chữa cháy, phun nước vào tiêu điểm một cách nhanh nhất.

Vừa cùng đồng đội thực hiện xong phần thi chạy tiếp sức 4x100m cứu người và chữa cháy, Trung úy Nguyễn Việt Hà, cán bộ PCCC khu vực 2, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07)-Công an tỉnh BR-VT cho biết, khi tham gia hội thao tất cả các thành viên trong đội đều xem đó như đang thực hiện nhiệm vụ ngoài thực tế nên cố gắng hết mình, không chủ quan. Để có được kết quả tốt nhất các cán bộ, chiến sĩ trong đội phải tập luyện thường xuyên cả về thể lực lẫn kỹ năng nghiệp vụ. “Mặc dù là đội chủ nhà, nhưng chúng tôi không chủ quan mà phối hợp với nhau nhịp nhàng để đạt kết quả tốt nhất”, Trung úy Hà nói.

Xây dựng, củng cố lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH theo hướng chính quy, chuyên nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành công an. Trong đó đặc biệt chú trọng, tăng cường công tác huấn luyện, tập luyện của cán bộ, chiến sĩ nhằm nâng cao kỹ năng, chiến thuật, trình độ chuyên môn trong việc thực hiện nhiệm vụ và tiếp cận sử dụng các trang thiết bị hiện đại. Đại tá Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Công an tỉnh BR-VT cho biết, hiện nay, tình hình cháy, nổ và các sự cố cần cứu nạn, cứu hộ xảy ra ngày càng có diễn biến phức tạp, khó lường, gây thiệt hại lớn không chỉ về tài sản mà còn đe dọa đến tính mạng nhiều người. Điều đó đã đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi lực lượng Cảnh sát PCCC không ngừng nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn, nhất là trong công tác cứu nạn, cứu hộ. Chính vì vậy, việc tổ chức hội thao đã tạo cơ hội cho CBCS tập luyện thuần thục các động tác cơ bản để có thể tác chiến nhanh, hiệu quả trên các địa hình, hiện trường khó khăn, phức tạp của các vụ cháy và các sự cố tai nạn. Hội thao còn là dịp để cán bộ, chiến sĩ PCCC&CNCH biểu dương lực lượng, nâng cao thể lực, trình độ, kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, nhằm xây dựng lực lượng cứu nạn, cứu hộ tinh nhuệ, có kỹ năng xử lý các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp. Những phần thi đưa ra đã bám sát thực tiễn công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC hiện nay.

Đại tá Nguyễn Minh Khương, Cục phó Cục Cảnh sát PCCC&CNCH-Bộ Công an thông tin thêm, qua hội thao một lần nữa khẳng định, kỹ thuật về chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của lượng PCCC ngày càng hoàn thiện, có thể đáp ứng yêu cầu về công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong thời gian tới. Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã thể hiện rõ sự quan tâm, phối hợp giữa Bộ Công an với UBND các tỉnh, thành phố trong lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác PCCC&CNCH. Đồng thời, góp phần đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao, nâng cao thể lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của CBCS trong công tác cứu nạn, cứu hộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sau một ngày tranh tài sôi nổi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho Phòng PC07-Công an tỉnh BR-VT, giải Nhì Phòng PC07-Công an tỉnh Bến Tre và giải Ba thuộc về Phòng PC07-Công an Bình Dương.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

.
.
.