.

Hồ Cóc - bình yên đến lạ

Cập nhật: 18:57, 17/05/2020 (GMT+7)

Nếu muốn tìm một chỗ còn giữ nguyên nét hoang sơ, trong lành, bình yên thì hiếm có nơi nào phù hợp hơn Hồ Cóc (xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc).

Khách du lịch tắm biển Hồ Cóc.
Khách du lịch tắm biển Hồ Cóc.

Hồ Cóc còn có tên gọi khác là Hồ Cốc. Cũng không biết nguồn gốc tên gọi Hồ Cóc bắt đầu từ đâu nhưng những người dân nơi đây vẫn kể một câu chuyện rất riêng về “cóc kiện trời”, khác hẳn với những điều đã quen thuộc trong cổ tích.

Người ta kể rằng, thuở hồng hoang, có một năm hạn hán lạ thường, sông suối khô cạn. Họ hàng nhà cóc tính kế lên kiện ông trời để cứu muôn loài. Trong lúc muốn lên được nhà trời, phải bơi qua biển cả mênh mông, thế là họ nhà cóc ngày đêm ra biển để lặn ngụp… nhưng không thể nào bơi được qua biển khơi. Cóc chúa buồn rầu ngồi nhìn biển. Từ Thiên đình, Ngọc hoàng Thượng đế nhìn thấy rất cảm kích ý chí gan góc của họ nhà cóc, bèn sai Sứ thần làm mưa xuống cho trần gian. Khi mưa xuống, muôn vật reo mừng kéo đến hai ngọn đồi trước biển để ca hát, nhảy nhót. Đến khi nhìn ra bãi biển, chúng thấy cóc chúa đã hóa đá… Có lẽ, đó là một cách lý giải cho việc ngày nay, ở khu vực biển này vẫn còn một hòn đá to, được đặt tên là Hòn Cóc.

Bãi biển Hồ Cóc thu hút bởi vẻ đẹp hoang sơ, bãi cát trắng mịn, thoai thoải. Xen trong cát là những hòn đá trầm lặng, im ắng. Thời điểm Hồ Cóc đẹp nhất là lúc bình minh, khi những đoàn tàu đánh cá trở về trong nắng sớm, biển lung linh như dát vàng. Nhiều người thường chọn đến Hồ Cóc và đợi chờ đón khoảnh khắc tuyệt vời này. “Được thức dậy vào sáng sớm, ngắm mặt trời như hòn lửa trên biển, mặt nước lấp lánh… như làm quên hết phố xá tấp nập, khói bụi và những áp lực công việc”, bà Nguyễn Hồng Khánh Vy, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh chia sẻ.

Hồ Cóc về đêm cũng rất thú vị bởi sự tĩnh lặng tuyệt diệu. Chỉ còn lại tiếng xào xạc của hàng dương, tiếng sóng rì rầm và xa xa thấp thoáng đèn vàng của tàu đánh cá.

Một nét đặc trưng nữa khiến Hồ Cóc khác biệt so với nhiều bãi biển khác là nằm sát rừng Bình Châu, khu rừng nguyên sinh ven biển duy nhất còn lại tương đối nguyên vẹn của Việt Nam có diện tích tự nhiên hơn 10.537ha.

Những năm gần đây, khu vực xung quanh Hồ Cóc có nhiều KDL, resort sang trọng, đẳng cấp được mở ra. Các KDL cũng có một số dịch vụ vui chơi giải trí như: chèo thuyền kayak; kéo phao; câu cá bằng thuyền thúng; cắm trại giữa rừng tràm; thuê xe đạp để chầm chậm du ngoạn… Do đó, vào những ngày cuối tuần hoặc những dịp lễ, Tết, các tuyến đường dẫn về Hồ Cóc tấp nập xe cộ.

Theo ông Đỗ Duy Hùng (du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh), rời xa phố thị ồn ào cả gia đình ông chỉ muốn đến Hồ Cóc để tham quan, vui chơi. Bởi lẽ đến đây không chỉ đơn giản là tắm biển mà còn muốn tìm kiếm sự yên tĩnh. Hồ Cóc là nơi có thể làm tâm hồn người nhẹ nhàng, thanh thản đến lạ kỳ.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

.
.
.