.

TP. VŨNG TÀU: Kiên ðịnh phương án phòng dịch

Cập nhật: 22:15, 20/04/2020 (GMT+7)
TP.Vũng Tàu có mật độ dân cư đông, tập trung nhiều khu chung cư, nhà trọ, có KCN, nhiều cơ sở kinh doanh du lịch, lại là đầu mối giao thương, du lịch nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh cao. Tuy  nhiên, nhờ thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, TP.Vũng Tàu đã kiểm soát tốt tình hình, không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.
 
Ông Nguyễn Văn Hoàng, nhân viên bảo vệ chung cư Seaview 2 (trái, Trung tâm đô thị Chí Linh)  hướng dẫn người dân rửa tay sát khuẩn trước khi vào thang máy.
Ông Nguyễn Văn Hoàng (bên trái), nhân viên bảo vệ chung cư Seaview 2, Trung tâm đô thị Chí Linh  hướng dẫn người dân rửa tay sát khuẩn trước khi vào thang máy.

CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG DỊCH

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, ngay từ đầu, BCĐ phòng chống dịch bệnh COVID-19 thành phố đã tập trung công tác giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh ở các địa bàn trọng điểm, khu vực nguy cơ cao như: Các phường, xã có cảng biển giao lưu quốc tế và khách du lịch nước ngoài (Phường 1, 2, 3, 4, Thắng Tam, Thắng Nhất); giám sát chặt chẽ các trường hợp khách du lịch, người lao động về từ các vùng có dịch; kịp thời phát hiện hành khách có biểu hiện sốt, nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm; tổ chức khám, cách ly và xử lý y tế theo quy định. Tính từ tháng 2 đến 20/4, ngành y tế thành phố đã theo dõi và thực hiện cách ly y tế theo quy định với 383 người. Hiện nay, TP.Vũng Tàu chỉ còn 1 trường hợp cách ly tại khu cách ly tập trung (trụ sở Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh (cũ) tại TP. Bà Rịa) và 5 trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Bên cạnh đó, TP.Vũng Tàu cũng đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch. Lực lượng chức năng thành phố và các phường, xã, đặc biệt là các địa bàn trung tâm, có các công trình công cộng, bãi tắm, công viên, chợ như: Phường 1, 2, 3, phường Thắng Tam thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, không tụ tập đông người nơi công cộng, không leo núi, tắm biển và xử phạt nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Đối với các cơ quan nhà nước, để tránh tập trung đông người, Thành ủy Vũng Tàu đã yêu cầu Bộ phận tiếp tiếp nhận và trả kết quả của thành phố, các phường, xã đã tạm ngừng tiếp nhận trực tiếp các thủ tục, giấy tờ từ ngày 1/4, đồng thời khuyến khích người dân, DN nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến cấp độ 3, 4. Để thuận tiện cho công tác lãnh đạo điều hành công việc, TP.Vũng Tàu đã thành lập các nhóm Zalo từ cấp thành phố đến phường xã, khu phố.

KHÔNG CHỦ QUAN, LƠ LÀ

Ông Phạm Văn Lưu, Trưởng Phòng Y tế TP.Vũng Tàu cho hay, trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Bộ Y tế và Sở Y tế, Trung tâm Y tế TP.Vũng Tàu đã xây dựng 3 tình huống ứng phó dịch bệnh gồm: Chưa ghi nhận ca bệnh; Xuất hiện ca bệnh xâm nhập; Dịch bệnh lây lan. Trên cơ sở đó, ngành y tế thành phố đã chuẩn bị chuẩn bị các trang thiết bị phòng hộ, thuốc, hóa chất, sinh phẩm y tế, thiết bị xét nghiệm, máy khử khuẩn, vật tư trong dự phòng và điều trị bệnh COVID-19.

UBND TP. Vũng Tàu đã ra quyết định xử phạt 11 trường hợp vi phạm việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ gồm: 8 cơ sở kinh doanh dịch vụ, ăn uống; 2 cơ sở kinh doanh internet, game; 1 cơ sở dạy thêm, học thêm với tổng số tiền phạt 85 triệu đồng. Công an thành phố đã xử phạt 3 trường hợp tung tin không đúng sự thật về tình hình dịch COVID-19. UBND các phường, xã đã ra quyết định xử phạt 124 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, tổng số tiền phạt là 24,8 triệu đồng.

Hiện nay, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt trong cả nước, trên địa bàn tỉnh và TP.Vũng Tàu. Tuy nhiên, Thành ủy, UBND TP.Vũng Tàu vẫn đề cao cảnh giác, yêu cầu cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố không lơ là, chủ quan, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Các lực lượng chức năng thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. UBND TP.Vũng Tàu đã lập 2 tổ kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại 17 phường, xã; các DN trong KCN Đông Xuyên, các cơ sở tôn giáo… UBND các phường, xã cũng thành lập các đoàn kiểm tra về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn và phân công lực lượng chia ca trực, kiểm tra tại các khu vực công cộng hằng ngày để vận động người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Ngày 17/4, UBND TP. Vũng Tàu đã ban hành công văn số 2260/UBND-VP về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ dịch COVID-19 trên địa bàn. Công văn khẳng định TP. Vũng Tàu tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19; đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị.

Đồng hành cùng chính quyền phòng, chống dịch COVID-19, thông qua UBMTTQVN TP. Vũng Tàu, các tổ chức, cá nhân, đơn vị đã ủng hộ gần 515 triệu đồng tiền mặt; hơn 4.000 phần quà, 25 tấn gạo, 20.000 khẩu trang… với tổng trị giá 500 triệu đồng. 

“Quan điểm chống dịch của địa phương là: Ngăn chặn, phát hiện nhanh; cách ly, khoanh vùng, dập dịch triệt để và điều trị hiệu quả; có biện pháp thận trọng phù hợp để từng bước đưa nhịp sống trở lại bình thường, vừa bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch, vừa duy trì được sự liên tục của hoạt động kinh tế ở mức độ nhất định, chuẩn bị khởi động lại nền kinh tế trên cơ sở phòng, chống dịch thành công, bảo đảm sự ổn định căn bản, lâu dài về việc làm và an sinh xã hội”, bà Nguyễn Thị Thu Hương nhấn mạnh.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

 

 

.
.
.