Tiện lợi với dịch vụ công trực tuyến
Thuận tiện, nhanh chóng, giảm thời gian đi lại là nhận xét chung của người dân và DN khi nộp hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến tại Sở Công thương.
Công chức Sở Công thương hướng dẫn DN các bước nộp hồ sơ trực tuyến, thay thế dần nộp hồ sơ trực tiếp tại quầy giao dịch. |
CHỈ 5 PHÚT THAY VÌ 90 PHÚT/LẦN GIAO DỊCH
8 giờ sáng 3/4, ông Vũ Minh Đông, phụ trách công nghệ thông tin, Văn phòng Sở Công thương nhận được điện thoại của đại diện Công ty TNHH Cửa hàng tiện lợi Gia đình Việt Nam Chi nhánh Vũng Tàu đề nghị hướng dẫn đăng ký hồ sơ xin kiểm tra, xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm trực tuyến. Qua UltraViewer - phần mềm chuyên dùng để điều khiển máy tính từ xa, ông Đông đã thao tác giúp DN các bước thực hiện nộp hồ sơ qua mạng.
Bà Trần Thị Dung Phương, nhân viên hành chính Công ty TNHH Cửa hàng tiện lợi Gia đình Việt Nam Chi nhánh Vũng Tàu cho hay, trụ sở công ty ở TP. Hồ Chí Minh nên muốn đến Sở Công thương tỉnh BR-VT nộp thủ tục thì phải đi xe khách 2 tiếng, vừa mất thời gian lại tốn kém công sức, chi phí. Chưa kể, thời gian này Chính phủ đang thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế đi lại nên khi biết có thể nộp hồ sơ qua mạng, bà đã thực hiện ngay. “Thủ tục nộp hồ sơ trực tuyến đơn giản và thuận tiện. Tôi rất hài lòng với sự tiện lợi, nhanh chóng của dịch vụ công trực tuyến này”, bà Dung Phương chia sẻ.
Ông Huỳnh Trung Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP Toyota Việt Nam (TP. Vũng Tàu) cho hay, trung bình mỗi tháng nhân viên công ty phải đến Sở Công thương một lần để giải quyết các thủ tục về tổ chức sự kiện, đăng ký khuyến mại, tặng quà cho khách hàng. Mỗi lần giải quyết hồ sơ TTHC như vậy, công ty tốn nhiều thời gian, chi phí đi lại. Từ tháng 9/2019, công chức Sở Công thương đến tận công ty hướng dẫn đăng ký hồ sơ qua mạng nên việc giải quyết TTHC của DN thuận lợi hơn, tiết kiệm được chi phí, giảm thời gian đi lại nhiều lần. “Việc sử dụng chữ ký số và nộp hồ sơ qua mạng đã mang lại nhiều lợi ích cho DN. Lãnh đạo công ty có thể ký duyệt ngay cả khi đi công tác nên hồ sơ, giấy tờ được xử lý kịp tiến độ”, ông Huỳnh Trung Việt đánh giá.
Theo bà Ngô Thị Thanh Hương, Phó Chánh văn phòng Sở Công thương, hiện nay, Sở đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 122 TTHC. “Trước đây, khi nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận “một cửa” tập trung cấp tỉnh (nay là Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh), người dân và DN phải mất khoảng 90 phút/lần. Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân và DN chỉ mất khoảng 5 phút/lần”, bà Hương so sánh.
TRÊN 83% HỒ SƠ ĐƯỢC TIẾP NHẬN TRỰC TUYẾN
Ngoài ra, Sở đã bố trí công chức trực hỗ trợ đăng ký dịch vụ công qua điện thoại số 0254.351.531 và email: soct@baria-vungtau.gov.vn; đồng thời cử công chức đến các DN để hướng dẫn nộp hồ sơ qua mạng bằng chữ ký số, hướng dẫn trực tiếp cho DN cách thức nộp hồ sơ qua mạng. DN cũng có thể gọi đề nghị hướng dẫn qua điện thoại hoặc thao tác giúp trong việc thực hiện TTHC qua phần mềm điều khiển từ xa UltraViewer… Điều này đã góp phần nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ của công chức.
Năm 2019, Sở Công thương xếp thứ 2 về chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng thực hiện CCHC của các sở, ban, ngành. Trong thời gian tới, Sở tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, chất lượng giải quyết TTHC; cung cấp có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho 100% TTHC, phấn đấu cải thiện chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng thực hiện CCHC trong những năm tiếp theo. |
Bà Bùi Thị Dung, Giám đốc Sở Công thương cho biết, Sở thường xuyên phát động phong trào thi đua đến CBCC với chủ đề rà soát các quy định, TTHC nhằm kịp thời phát hiện những quy định, TTHC không cần thiết, không phù hợp, không bảo đảm tính hợp pháp; các thủ tục còn rườm rà, phức tạp, mâu thuẫn, chồng chéo… Từ đó, Sở giao các phòng chuyên môn xây dựng và triển khai các kế hoạch CCHC đúng tiến độ, có nội dung và thời gian triển khai cụ thể; tập trung nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến. Kết quả, năm 2019, Sở nhận 5.206 hồ sơ trực tuyến trên tổng số 6.268 hồ sơ. Quý I/2020, có 1.221 hồ sơ trực tuyến/1.636 hồ sơ tiếp nhận.
Bài, ảnh: AN NHIÊN