Bộ GD-ĐT vừa công bố Dự thảo thông tư quy định đánh giá và xếp loại HS tiểu học, dự kiến áp dụng từ năm học 2020-2021 đối với HS lớp 1 học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo dự thảo, công tác đánh giá HS tiếp tục được thực hiện trên tinh thần coi trọng việc động viên, khuyến khích HS cố gắng học tập, rèn luyện; không so sánh HS này với HS khác, không tạo áp lực cho HS, GV và cha mẹ HS.
So với quy định hiện hành, dự thảo Thông tư quy định đánh giá và xếp loại HS Tiểu học điều chỉnh hệ thống tên các môn học, hoạt động giáo dục và nội dung từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi. Theo đó, HS sẽ được đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực thông qua những phẩm chất chủ yếu như: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm; những năng lực cốt lõi như: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo...
Đáng chú ý, trong quy định về khen thưởng HS, dự thảo bổ sung hình thức “Thư khen”. Cụ thể, cán bộ quản lý và GV có thể gửi thư khen những HS có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt. Theo ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT), các quy định trong dự thảo không làm tăng khối lượng công việc của GV và HS. Việc quy định cụ thể về phương pháp, kỹ thuật, quy trình đánh giá HS giúp GV giảm được thời lượng dành cho việc đánh giá để tập trung vào quá trình giảng dạy.
KHÁNH CHI