.

Sớm sản xuất hàng loạt bộ kit chẩn đoán COVID-19

Cập nhật: 21:31, 04/03/2020 (GMT+7)

Ngày 4/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

PHÁT HIỆN SỚM VÀ CÁCH LY TRIỆT ĐỂ

Đến thời điểm này, Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt tình hình; thực hiện kịp thời, chủ động công tác phòng, chống dịch.

Từ ngày 13/2 đến nay, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới. Xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc chính thức được dỡ bỏ phong tỏa từ 0 giờ sáng 4/3 sau 21 ngày cách ly.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Đắc Phu, chuyên gia Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, cần tiếp tục chú trọng và phát huy hiệu quả bài học kinh nghiệm về phát hiện sớm, cách ly, giải quyết triệt để ổ dịch COVID-19 thời gian vừa qua. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên thế giới, chuyên gia Trần Đắc Phu đề xuất làm rõ định nghĩa “vùng dịch” để từ đó có các biện pháp tập trung khoanh vùng; đồng thời đưa ra quan điểm tiến tới thực hiện cách ly tại nhà nhằm ứng phó với tình hình dịch bệnh hiện nay...

BAN HÀNH “BỘ CHECK-LIST” CHO HỌC SINH

Liên quan đến tình hình HS đi học trở lại, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, sau khi thực hiện các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, công văn của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, 60/63 tỉnh, thành phố quyết định thời gian chính thức HS THPT đi học trở lại từ ngày 2/3 và dự kiến vào ngày 17/3 đối với HS các bậc MN, TH, THCS. Đến nay, qua theo dõi và báo cáo của ngành giáo dục, số HS quay trở lại trường học đạt 97% trong ngày 2/3 và 98% trong ngày 3/3.

Thực hiện ý kiến của Ban Chỉ đạo, dự kiến chiều 4/3, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành “bộ check-list”, thực hiện các bước kiểm tra sức khỏe tại nhà và trường học cho các em HS khi đi học trở lại.

“Bộ check-list” nhằm cụ thể hóa văn bản Hướng dẫn số 550/BGDĐT-GDTC về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bệnh COVID-19 trong trường học.

SỚM SẢN XUẤT BỘ KIT CHẨN ĐOÁN COVID-19

Liên quan đến tình hình sản xuất kit thử, các thành viên Ban Chỉ đạo thông tin theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, 3 loại test do Học viện Quân y và Công ty CP Công nghệ Việt Á được khuyến nghị có thể sử dụng để chẩn đoán COVID-19.

Nhằm kiểm soát các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT-DL) đã làm việc với các địa phương, DN kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú, khách sạn tại các tỉnh có cảng hàng không quốc tế và các tỉnh lân cận, bố trí cơ sở lưu trú, khách sạn, khu nghỉ dưỡng phục vụ việc cách ly người Việt Nam và người nước ngoài nhập cảnh từ các nước có dịch theo hình thức có trả phí. Đồng thời phối hợp các bộ, ngành và chính quyền địa phương để thực hiện cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo và các chuyên gia y tế tập trung thảo luận về công tác hậu cần, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất; bảo đảm vật tư, trang thiết bị y tế để phục vụ công tác sàng lọc, phân loại, cách ly, tầm soát và điều trị dịch bệnh; các giải pháp phòng chống dịch lây lan trong cộng đồng cũng như ngăn chặn lây chéo trong các cơ sở điều trị…

DIỆP TRƯƠNG

 
.
.
.