Có an toàn khi tắm hồ bơi?

Thứ Ba, 17/03/2020, 00:42 [GMT+7]
In bài này
.

Xét nghiệm COVID-19 ở đâu? Có an toàn khi đi tắm hồ bơi? Vệ sinh nhà phòng chống dịch bao nhiêu lần là đủ? Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hiếu, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã giải đáp như sau:

• Tôi thường hay cho con đi bơi ở hồ bơi công cộng vào dịp cuối tuần. Đang thời điểm dịch bệnh COVID-19 lây lan, tôi khá lo lắng việc con có thể nhiễm virus này qua nước hồ bơi. Bác sĩ tư vấn giúp tôi, COVID-19 có thể lây truyền trong nước hay không?

- Ở môi trường nước như hồ bơi, chưa có nghiên cứu nào cho thấy có dấu hiệu lây truyền virus COVID-19. Chưa kể, trong hồ bơi có chứa chất sát khuẩn Clo nên virus không tồn tại được trong môi trường nước hồ bơi.

Tuy nhiên, hồ bơi công cộng là địa điểm tập trung đông người, có thể lây bệnh khi tiếp xúc với những người sốt, ho, sổ mũi. Do đó, gia đình cần cẩn trọng khi đi bơi trong thời gian có dịch bệnh, nên sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc. Nếu bị ho, sốt, hay nghi ngờ nhiễm virus, người bệnh tuyệt đối không đi bơi mà phải vào bệnh viện kiểm tra và tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ.

• Bác sĩ tư vấn giúp tôi việc lau chùi, vệ sinh nhà cửa cần được thực hiện như thế nào để phòng chống COVID-19?

Virus COVID-19 có thể tồn tại trên các bề mặt trong nhà từ 1-3 ngày. Do đó, những gia đình, đặc biệt là có trẻ nhỏ, nên thực hiện việc lau chùi, vệ sinh bằng xà bông hoặc các dung dịch tẩy rửa các bề mặt như sàn, bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi của trẻ… mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều tối. Các vật dụng, đồ dùng, đồ chơi trong nhà cần được phơi nắng sau khi vệ sinh, lau chùi xong.

• Khi muốn làm xét nghiệm kiểm tra mình có bị nhiễm COVID-19, tôi cần đến cơ sở y tế nào. Mỗi lần xét nghiệm, mất bao lâu thì tôi sẽ biết được kết quả?

- Với tất cả các trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 đều được cơ sở điều trị lấy mẫu xét nghiệm gồm mẫu máu và mẫu huyết học; sau đó gửi về Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Từ đây mẫu sẽ tiếp tục được chuyển đến Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh, là đơn vị duy nhất ở phía Nam có đủ năng lực, thẩm quyền để thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19. Sau 24 giờ làm xét nghiệm sẽ cho kết quả, nhưng để giải mã virus COVID-19 cần thời gian từ 2-3 ngày. Xét nghiệm này hiện nay đang được thực hiện miễn phí cho tất cả các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ nhiễm COVID-19. 

Do đó, khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm COVID-19, có các yếu tố dịch tễ, nên đến các cơ sở điều trị trên địa bàn tỉnh để được kiểm tra và làm xét nghiệm chẩn đoán.

ANH ĐÀO

(Tổng hợp)

;
.