.

Chấp hành cách ly tập trung là quyết định đúng đắn

Cập nhật: 23:37, 17/03/2020 (GMT+7)
Không như suy nghĩ của nhiều người, Khu cách ly y tế tập trung của tỉnh đầy khá khang trang và đủ tiện nghi. Những người được cách ly thổ lộ, tuy ban đầu có hơi buồn. Nhưng sau khi ổn định điều kiện ăn ở, mọi người đều phấn chấn và tin tưởng vào quyết định đúng đắn của chính quyền và ngành chức năng.
 
Điều dưỡng Nguyễn Thành Nam kiểm tra sức khỏe chị H. tại Khu cách ly tập trung (trụ sở Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh (cũ) TP.Bà Rịa).
Điều dưỡng Nguyễn Thành Nam kiểm tra sức khỏe chị H. tại Khu cách ly tập trung (trụ sở Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh (cũ) TP.Bà Rịa).

Thoải mái, an toàn đó là tâm trạng chung của 8 trường hợp đang được cách ly y tế tại Khu cách ly tập trung - trụ sở Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh (cũ), TP.Bà Rịa. Trong đó, 4 trường hợp do tiếp xúc gần với BN48 và 4 người đã bay cùng chuyến bay với BN54.

Tính đến ngày 17/3, anh P.T.T. ở TP.Vũng Tàu cùng vợ và 2 con đã có 2 ngày “tạm trú” tại Khu cách ly tập trung. Đó là một căn phòng có 3 giường ngủ, nhà vệ sinh trong phòng, tivi, tủ quần áo, bộ bàn ghế gỗ, wifi miễn phí. Nhờ sử dụng wifi được trang bị cho khu cách ly nên anh thường xuyên chia sẻ qua Facebook cá nhân về tình hình sức khỏe đang ổn định cùng cuộc sống của mình và gia đình trong khu cách ly đến bạn bè và người thân. Trong các status chia sẻ, anh luôn thể hiện sự lạc quan, vui vẻ và đặc biệt là sự hài lòng với cuộc sống ở trong khu cách ly. Trả lời comment động viên của mọi người, anh còn nhắn đùa: “Giống như mình được đi nghỉ dưỡng vậy! Thoải mái, an tâm nên giờ lại sợ… bị đuổi ra sớm ấy chứ!”.

Khu cách ly tập trung cấp tỉnh.
Trong Khu cách ly tập trung của tỉnh.

Vào khu cách ly trước anh T. chỉ 1 ngày, chị N.T.H. ở TP.Vũng Tàu và 2 con cũng được bố trí một căn phòng ở rộng rãi có 3 giường ngủ với đầy đủ tiện nghi tương tự. Hai con (8 và 10 tuổi) của chị H. cũng cảm thấy thoải mái. Các cháu mang theo sách vở để học bài và cả những món đồ chơi thân thuộc ở nhà. Trong những ngày cách ly, chị H. dành nhiều thời gian chơi đùa, trò chuyện và hướng dẫn việc học cho con. Những lúc rảnh rỗi, chị dùng điện thoại lướt web để cập nhật thông tin về COVID-19. Chị chia sẻ: “Mỗi ngày 2 lần, 3 mẹ con tôi được nhân viên y tế thăm khám và đo thân nhiệt, huyết áp để kiểm tra sức khỏe. Kết quả kiểm tra sức khỏe của mẹ con tôi mấy ngày qua đều tốt. Chồng tôi đang công tác xa nhà cũng thường xuyên gọi điện hỏi thăm sức khỏe 3 mẹ con. Anh ấy yên tâm với cuộc sống của 3 mẹ con trong khu cách ly này. Bản thân tôi cũng cảm thấy hợp tác cùng chính quyền thực hiện cách ly là y tế tập trung là quyết định hết sức đúng đắn”.

Nhân viên y tế chuẩn bị thăm khám cho những người đang được theo dõi sức khỏe tại Khu cách ly tập trung.
Nhân viên y tế chuẩn bị thăm khám cho những người đang được theo dõi sức khỏe tại Khu cách ly tập trung.

Ngoài 8 trường hợp đang được cách ly, trong Khu cách ly tập trung còn có 2 điều dưỡng, 1 hộ lý, 1 bảo vệ  và 1 chiến sĩ công an đang làm nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ an ninh.

Điều dưỡng Nguyễn Thành Nam là người phụ trách việc kiểm tra theo dõi sức khỏe của tất cả những người ở khu cách ly. Mỗi lần đến phòng kiểm tra sức khỏe, anh Nam luôn thực hiện đúng các thao tác và trang bị theo yêu cầu của quy định phòng dịch. Anh khử trùng tay và mặc bộ đồ bảo hộ che kín từ đầu đến chân cùng với khẩu trang chuyên dụng. Mắt kính, găng tay hai lớp cũng được anh đeo cẩn thận, tỉ mỉ.

Hằng ngày, nhân viên điện thoại về Khoa Dinh dưỡng, BV Bà Rịa để đặt suất ăn cho người được cách ly, 3 bữa ăn/ngày. Mỗi bữa ăn đều được bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ, thực đơn được thay đổi hàng ngày. Toàn bộ chi phí ăn ở tại đây cho người được cách ly hoàn toàn miễn phí.

“Tôi đã trực xuyên suốt, ăn ở, sinh hoạt ở đây 3 ngày nay (tính đến ngày 17/3). Chúng tôi luôn xem người được cách ly như những người thân trong gia đình; sẵn sàng hỗ trợ khi họ cần”.

Mỗi ngày 2 lần, anh và các hộ lý đến tận từng phòng kiểm tra thân nhiệt, đo huyết áp cho người được cách ly. Theo quy định, nếu có dấu hiệu bất thường, biểu hiện bệnh, điều dưỡng sẽ báo ngay cho bác sĩ Khoa Nhiễm, Bệnh viện Bà Rịa để xuống khám và chẩn đoán nhưng họ chưa phải làm điều này. Vì tính đến chiều 17/3, sức khỏe 8 người đang được cách ly y tế tập trung đều ổn định, tinh thần vui vẻ, lạc quan.

ANH ĐÀO - HUYỀN TRANG

 
.
.
.