CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở UBND PHƯỜNG 5, TP. VŨNG TÀU

Không còn hồ sơ trễ hẹn, người dân hài lòng

Thứ Sáu, 20/03/2020, 22:04 [GMT+7]
In bài này
.

Từ tháng 5/2018, UBND Phường 5, TP. Vũng Tàu triển khai thực hiện mô hình “Dịch vụ thông báo tình trạng giải quyết hồ sơ qua tin nhắn và điện thoại”. Mô hình này đã khắc phục được tình trạng hồ sơ trễ hẹn, khiến người dân hài lòng.

Tổ Tổng đài UBND phường 5 thông báo kết quả giải quyết hồ sơ  cho người dân trên địa bàn.
Tổ Tổng đài UBND phường 5 thông báo kết quả giải quyết hồ sơ cho người dân trên địa bàn.

Đang chăm con ở nhà thì tiếng chuông điện thoại của chị Lý Ngọc Bích (195/4A, Trần Phú, Phường 5) reo vang. Đầu dây bên kia, một giọng nữ nhẹ nhàng: “Dạ xin hỏi có phải số điện thoại của chị Bích không ạ? Em là Diễm, ở Bộ phận Tư pháp Phường 5. Em gọi điện để thông báo giấy khai sinh của bé Nguyễn Lý Phúc Thịnh đã xong, mời chị lên phường nhận trong giờ hành chính giúp em. Cảm ơn chị”. Kèm theo thông báo là lời chúc mừng gia đình chị có thành viên mới khiến chị Bích rất cảm kích và hài lòng về thái độ thân thiện của công chức UBND Phường 5. Chị Bích cho biết: “Tôi mới nộp hồ sơ ngày 16/3 thì ngày 17/3, cán bộ phường đã gọi điện mời đến nhận giấy khai sinh cho cháu. Lãnh đạo UBND phường còn trao thư chúc mừng khiến tôi vui suốt cả quãng đường về nhà”.

Còn anh Hoàng Anh Dưỡng (88/2/2, Bạch Đằng, Phường 5) sau khi đến UBND phường làm giấy xác nhận độc thân cũng cho biết: “Thời hạn hẹn giải quyết hồ sơ là 3 ngày. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau, tôi đã nhận được điện thoại mời lên nhận kết quả, sớm hơn 2 ngày. Mô hình thông báo tình trạng giải quyết hồ sơ qua tin nhắn và điện thoại của UBND Phường 5 thật thuận tiện cho người dân”.

Theo ông Nguyễn Trọng Tuân, công chức Thống kê, UBND Phường 5, cư dân Phường 5 đa số là ngư dân đi biển dài ngày. Vì vậy, nhiều hồ sơ đã giải quyết xong mà bà con vẫn chưa đến nhận. Trước tình trạng đó, UBND Phường 5 đã triển khai mô hình “Dịch vụ thông báo tình trạng giải quyết hồ sơ qua tin nhắn và điện thoại”, nhằm giúp người dân biết được tình trạng hồ sơ của mình và sắp xếp công việc đến nhận kết quả kịp thời. 

Công chức Bộ phận một cửa UBND phường 5 hướng dẫn người dân  làm thủ tục hành chính.
Công chức Bộ phận một cửa UBND phường 5 hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Mô hình này được triển khai từ tháng 5/2018 đến nay. Khi người dân đến làm thủ tục hành chính, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sẽ ghi thông tin, số điện thoại của người dân. Sau khi giải quyết xong, hồ sơ được chuyển đến Tổ Tổng đài để tổng hợp danh sách, thông báo kết quả đến người dân qua tin nhắn hoặc điện thoại, đồng thời gửi kết quả về văn phòng UBND Phường 5. Sau đó, văn phòng UBND phối hợp bộ phận chuyên môn tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện mô hình theo định kỳ. 

Bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND Phường 5 cho biết, mô hình góp phần rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân, tạo sự hài lòng về cung cách phục vụ của cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND Phường 5. Từ khi áp dụng mô hình, UBND Phường 5 không để xảy ra tình trạng trễ hẹn hồ sơ. Cụ thể, năm 2018, UBND phường giải quyết 6.581 hồ sơ, trong đó có 6 hồ sơ trễ hẹn; năm 2019 giải quyết 17.347 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn và quý I/2020, đã giải quyết 3.954 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn. 

“Mô hình được tuyên truyền trên đài phát thanh địa phương và triển khai đến các tổ trưởng tổ dân cư và toàn thể Nhân dân. Định kỳ trong các cuộc giao ban tháng, quý, năm, chúng tôi sẽ có báo cáo kết quả triển khai, chất lượng, số lượng, các ý kiến góp ý, phản hồi của người dân để kịp thời cải tiến mô hình theo hướng phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, bà Minh Hạnh thông tin thêm.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.