Những đường hoa vạn người mê: Cung đường ven biển đầy sắc hoa đỗ mai

Thứ Năm, 27/02/2020, 21:02 [GMT+7]
In bài này
.

Mùa Xuân, những cây đỗ mai trên đường ven biển Vũng Tàu-Bình Châu (đoạn qua đèo Nước Ngọt) bừng nở, tạo nên một không gian bình yên, lãng mạn hiếm có.

Hoa đỗ mai bung nở trên cung đường ven biển đoạn qua đèo  Nước Ngọt.
Hoa đỗ mai bung nở trên cung đường ven biển đoạn qua đèo Nước Ngọt.

Trong tiết trời dễ chịu của những ngày cuối tháng, dọc hai bên đường ven biển, đỗ mai nở rộ với 2 sắc màu trắng và phớt hồng. Vì hoa nở vào mùa Xuân, có phần giống với loài hoa anh đào Nhật Bản, nên nhiều người lầm tưởng đỗ mai là hoa anh đào.

Nét đặc sắc của cung đường hoa đỗ mai không chỉ tập trung với số lượng lớn, mà còn nằm trên con đường ven biển, rì rào sóng vỗ, mang đến một cảm giác yên bình, lãng mạn. Những cơn gió qua đi, lay động khiến những cánh đỗ mai rơi xuống vệ đường tạo nên một khung cảnh nên thơ hữu tình. 

Chị Lê Uyên Nhi, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh bày tỏ: “Tới nghỉ dưỡng tại khu du lịch nơi đây, thả bộ theo hàng cây đỗ mai khoe sắc giữa tiếng gió biển rì rào, tôi cảm nhận được sự yên bình, tĩnh lặng lạ thường”.

Theo ông Lâm Hiệp Châu, Phó trưởng Phòng VH-TT huyện Đất Đỏ, hoa đỗ mai trên cung đường từ Đèo Nước Ngọt đến Cầu Tum đã có từ lâu không xác định thời gian. Cây đỗ mai mọc tự nhiên thành hàng ven đường, được người dân địa phương bứng cây trồng thêm vào những chỗ trống, hình thành nên con đường hoa đỗ mai như bây giờ. 

Mỗi cây đỗ mai trên cung đường này cách nhau khoảng 2-3m, cao từ 4-7m, thân cây có đường kính từ 10-30cm, có nhiều nhánh. Hoa đỗ mai thường mọc ở nách lá dọc theo các nhánh cây, chi chít từ đầu cành tới tận ngọn. Vào mùa hoa nở, lá cây sẽ tự rụng hết để nhường chỗ cho hoa khoe sắc. Cánh hoa thường có màu đậm ở phần đầu cánh, nhạt dần về phía trong và có 2 màu chủ đạo là trắng tinh khôi và hồng phớt.

Đỗ mai là giống cây dễ trồng, dễ chăm sóc và có sức chịu đựng cao trong môi trường nắng, gió. Chỉ cần cắt lấy một nhánh cây, cắm xuống đất, tưới nước, bón phân là cây có thể phát triển tốt. Việc chăm sóc cây không mất quá nhiều thời gian và chi phí. “Mỗi năm, sau khi hoa tàn, hàng cây đỗ mai được các cơ sở du lịch cắt tỉa vào đầu tháng Hai (Âm lịch), nhằm loại bỏ những cành yếu, nuôi dưỡng cành khỏe để cho cây ra hoa vào năm kế tiếp”, ông Lâm Hiệp Châu cho biết.

Cùng với sự phát triển của ngành du lịch địa phương, hàng cây đỗ mai được các cơ sở du lịch trên địa bàn đảm nhận việc chăm sóc, bảo vệ. Ông Lê Anh Đức, Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch-Thương mại và Xây dựng Thùy Dương (TT.Long Hải) cho biết, công ty đảm nhận chăm sóc hàng đỗ mai có chiều dài gần 2km đi qua KDL Thùy Dương. 10 nhân viên được cắt cử để chăm sóc, tỉa cành, bón phân và tuần tra thường xuyên để bảo vệ đường hoa. “Hàng năm, vào mùa đỗ mai nở, KDL Thùy Dương có hoạt động đưa du khách ngắm hoa bằng xe điện, kết hợp chụp ảnh lưu niệm. Loại hình dịch vụ này khiến du khách thích thú. Vì vậy, từ đầu năm 2019, KDL Thùy Dương trồng mới thêm hơn 500 cây để làm mới khuôn viên, tạo điểm nhấn phục vụ du khách”, ông Lê Anh Đức cho biết thêm.

Tháng 12/2006, cơn bão số 9 đổ bộ vào Bà Rịa-Vũng Tàu, khiến nhiều cây đỗ mai ở khu vực ven biển Long Hải - Phước Hải bị gãy cành, tróc gốc. Tuy nhiên, sau khi cơn bão đi qua, đông đảo người dân địa phương và các lực lượng chức năng đã chung tay dọn dẹp, tu bổ, trồng mới những cây bị gãy đổ, dần tái hiện lại đường hoa, tạo nét độc đáo, ghi dấu ấn trong lòng du khách. 

Bài, ảnh: NGỌC BÍCH

 
;
.