Công sở "vào guồng" phục vụ nhân dân

Thứ Năm, 30/01/2020, 23:31 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 30/1 (mùng 6 Tết), cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) của các cơ quan, đơn vị từ cấp xã đến tỉnh và bộ phận “một cửa” các cấp đều đã “vào guồng” làm việc để kịp thời phục vụ người dân.

Người dân được công chức Bộ phận “một cửa” TP. Vũng Tàu hướng dẫn kê khai thông tin trước khi làm TTHC.
Người dân được công chức Bộ phận “một cửa” TP. Vũng Tàu hướng dẫn kê khai thông tin trước khi làm TTHC.

 NIỀM NỞ ĐÓN TIẾP NGƯỜI DÂN 

Theo ghi nhận của phóng viên, trong sáng 30/1, hầu hết CBCCVC của các đơn vị từ cấp xã, phường đến tỉnh đã có mặt tại cơ quan sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết. Sau khoảng 30 phút họp mặt chúc mừng năm mới, CBCCVC đã bắt tay vào làm việc. Tại bộ phận “một cửa” các cấp, đội ngũ CBCC có mặt đúng giờ để kịp thời tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân.

Tại Bộ phận “một cửa” TP. Vũng Tàu, từ 7 giờ 30 phút, 11 CBCC đã có mặt tại các quầy giao dịch, sẵn sàng đón tiếp người dân đến làm TTHC. Khi có người dân đến liên hệ giải quyết hồ sơ, những CBCC ở đây nở nụ cười thân thiện và gửi những lời chúc mừng năm mới nhiều ý nghĩa. Chị Bùi Duyên Thanh Thảo (105/62/4 Lê Lợi, TP. Vũng Tàu) cho biết, sáng 30/1, chị đến Bộ phận “một cửa” TP. Vũng Tàu để làm thủ tục xin trích lục giấy khai sinh. Vừa bước đến quầy giao dịch, chị đã được công chức Nguyễn Thị Giao vui vẻ tiếp đón và tận tình hướng dẫn kê khai thông tin trong hồ sơ. Mấy phút sau, hồ sơ của chị đã được tiếp nhận và hẹn ngày trả.

Người dân đến làm TTHC tại Bộ phận “một cửa” TP. Vũng Tàu.
Người dân đến làm TTHC tại Bộ phận “một cửa” TP. Vũng Tàu.

 Tương tự, Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh, trong ngày 30/1, đã tiếp nhận 60 hồ sơ, chủ yếu trong các lĩnh vực: Tư pháp, giao thông vận tải, tài chính, xây dựng. Ông Dương Văn Thơm, Phó Trưởng Thường trực Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh cho hay, số lượng hồ sơ tiếp nhận trong ngày đầu tiên sau Tết chỉ bằng 1/5 so với ngày thường. Dù vậy, tất cả CBCC ở Bộ phận vẫn đi làm đúng giờ.

Chị Lê Hồng Vi Thảo (tổ 4, khu phố Hương Sơn, phường Long Hương, TP. Bà Rịa) đến Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh làm thủ tục lý lịch tư pháp bày tỏ sự hài lòng khi hồ sơ của chị nhanh chóng được tiếp nhận bởi công chức Nguyễn Thị Hương Ly chuyên viên phụ trách quầy Sở Tư pháp.

Tại Bộ phận “một cửa” huyện Châu Đức và các địa phương trên địa bàn của huyện này, trong ngày làm việc đầu tiên sau Tết, mỗi đơn vị đã tiếp từ 10-15 người dân đến giải quyết TTHC. Tất cả các hồ sơ đều được CBCC giải quyết chu đáo, nhanh gọn. Không khí làm việc tại các cơ quan cởi mở, thân tình.

ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Năm 2020 được xác định là năm tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), hướng đến mục tiêu nâng cao Chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính. Do vậy, ngay từ đầu năm, các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh đã ban hành các kế hoạch CCHC cho đơn vị.

Người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh (TP. Bà Rịa).
Người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh (TP. Bà Rịa).

Ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, trong năm 2020, các TTHC liên quan đến cá nhân, tổ chức được thành phố cải cách cơ bản theo hướng gọn nhẹ đơn giản. TP. Vũng Tàu thường xuyên rà soát, công bố, công khai kịp thời, đầy đủ và minh bạch TTHC; giảm 10-15% chi phí mà cá nhân, tổ chức phải bỏ ra khi liên hệ giải quyết TTHC, bảo đảm hơn 90% người dân, cá nhân hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Cùng với đó, TP. Vũng Tàu phối hợp với Sở TT-TT cập nhật hệ thống phần mềm giải quyết TTHC theo quy trình nội bộ, bảo đảm hệ thống liên thông từ cấp xã, phường đến cấp huyện và tỉnh; đồng thời cung ứng toàn bộ TTHC cấp huyện và xã trên mạng Internet để người dân đăng ký nhằm giảm thiểu số lần giao dịch giữa người dân và chính quyền.

UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch CCHC nhà nước năm 2020. Trong số 7 nhiệm vụ cụ thể về công tác CCHC được UBND tỉnh giao cho các đơn vị, địa phương, nội dung cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và hiện đại hóa nền hành chính được xem là những nội dung cốt lõi. Sắp tới, tỉnh sẽ thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, bảo đảm cung cấp các tiện ích cho người dân, tổ chức. Tỉnh còn hoàn thiện và đưa vào sử dụng phần mềm một cửa điện tử thống nhất trong toàn tỉnh, bảo đảm việc liên thông 3 cấp; đồng thời xây dựng và đưa vào sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến, Cổng thanh toán trực tuyến và giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại Bộ phận “một cửa” các cấp.

Ông Dương Văn Thơm, Phó Trưởng Thường trực Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh thông tin thêm, sắp tới, Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh sẽ kiện toàn cơ cấu, tổ chức, nhân sự theo hướng chặt chẽ hơn. Theo đó, Bộ phận sẽ bổ sung các TTHC của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh như: Công an tỉnh và BHXH tỉnh. Mặt khác, đơn vị sẽ nâng cao chất lượng phục vụ người dân thông qua việc đưa vào vận hành cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, tổng đài giải đáp về TTHC; thực hiện Mô hình hẹn giờ để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, triển khai mô hình 4 tại chỗ để phục vụ người dân (tiếp nhận, thẩm định, giải quyết và trả kết quả). Với những đổi mới như vậy, Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh hy vọng sẽ tạo dấu ấn mạnh mẽ trong phục vụ người dân và DN.

NHÓM PHÓNG VIÊN

;
.