.

Người cán bộ Mặt trận tiêu biểu

Cập nhật: 20:02, 04/12/2019 (GMT+7)

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động trong công tác, ông Huỳnh Thanh Soạn, Phó Bí thư Chi bộ - Trưởng Ban công tác Mặt trận (CTMT) khu phố Hải Lộc, TT.Long Hải (huyện Long Điền) đã góp phần xây dựng khu phố ngày càng phát triển bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.

Ông Huỳnh Thông Soạn, Phó Bí thư Chi bộ cùng Ban CTMT khu phố Hải Lộc đến thăm hỏi, tặng quà cho bà Lê Thị Tâm (SN 1952), người già neo đơn trên địa bàn, bị bại liệt gần 10 năm.
Ông Huỳnh Thanh Soạn, Phó Bí thư Chi bộ cùng Ban CTMT khu phố Hải Lộc đến thăm hỏi, tặng quà cho bà Lê Thị Tâm (SN 1952), người già neo đơn trên địa bàn, bị bại liệt gần 10 năm.

TÂM HUYẾT VỚI CÔNG TÁC GIẢM NGHÈO

Năm 2017, khu phố Hải Lộc (TT.Long Hải, huyện Long Điền) triển khai mô hình “Giúp đỡ người già yếu không nơi nương tựa, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, ông Huỳnh Thanh Soạn đã cùng các thành viên trong Ban CTMT xác định, thực hiện công tác giúp đỡ hộ nghèo là thiết thực góp phần tăng các tiêu chí xây dựng TT.Long Hải trở thành văn  minh đô thị. Vì vậy ngay từ đầu năm, ông Soạn  đã tổ chức họp bàn với các thành viên của Mặt trận rồi phối hợp với chính quyền để vận động nhân dân, phân công cho từng ban, ngành, hội, đoàn thể thực hiện. Từ đó, các thành viên trong Ban CTMT khu phố đã tự nguyện đóng góp tiền hỗ trợ thường xuyên cho 15 hộ khó khăn, trong đó có 2 hộ gồm: ông Nguyễn Thông Xuân và bà Ngô Thị Liễu còn được hỗ trợ tủ bán vé số (trị giá 2 triệu đồng/tủ) để tạo thêm thu nhập mỗi ngày. Bên cạnh đó, ông Soạn còn tranh thủ các nguồn hỗ trợ của chính quyền, đoàn thể các cấp, các DN, nhà hảo tâm để kịp thời giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn. Sâu sát với bà con trong khu phố, ông hiểu rõ từng hoàn cảnh, điều kiện cũng như khả năng thoát nghèo của từng hộ để có cách giúp đỡ sát thực, hiệu quả. 

Từ đầu năm đến nay, ông đã cùng Ban CTMT vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn khu phố tặng hơn 650 suất quà trị giá hơn 200 triệu đồng, hỗ trợ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách nhân các dịp lễ, Tết. Song song đó, khu phố Hải Lộc luôn duy trì 6 tổ tiết kiệm vay vốn của Chi hội Phụ nữ, với số tiền hơn 120 triệu đồng; các mô hình “Tổ nông dân giúp nhau xóa nghèo”, “CCB làm kinh tế”… có tổng vốn xoay vòng hơn 100 triệu đồng để giúp các hộ vươn lên thoát nghèo. Đến nay, khu phố Hải Lộc chỉ còn 7 hộ nghèo, giảm 14 hộ nghèo so với đầu năm 2019. 

TÍCH CỰC XÂY DỰNG KHU DÂN CƯ VĂN HÓA

Để thực mô hình “Đường sạch, ngõ không rác”, ông Huỳnh Thanh Soạn đã cùng Ban CTMT họp phân công nhiệm vụ cho từng thành viên đảm nhiệm. Các tổ chức thành viên đã phối hợp vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường. Người dân ký các cam kết thực hiện đường thông hè thoáng, không lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán. Người dân cũng tự giác trồng cây xanh, tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh làm sạch đẹp đường phố. Các hộ chăn nuôi phải đảm bảo vệ sinh chuồng trại, hộ chế biến hải sản không gây ô nhiễm môi trường. Đến nay, toàn khu phố có 100% hộ sử dụng nguồn nước sạch, 100% hộ sử dụng công trình vệ sinh đảm bảo theo các tiêu chí.

Trong việc xây dựng đạt các tiêu chí gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, ông cùng Ban CTMT vận động nhân dân phát huy những truyền thống, giá trị văn hóa từ việc cưới, việc tang, thờ cúng, lễ hội… chu đáo, tiết kiệm, phù hợp với thuần phong mỹ tục ở địa phương. Năm 2019, khu phố Hải Lộc có 719/732 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm hơn 98%; 692 hộ đạt danh hiệu này 3 năm liền, chiếm tỷ lệ 94,5%.

Trước khi là Phó Bí thư Chi bộ - Trưởng Ban CTMT khu phố (năm 2011), ông Huỳnh Thanh Soạn từng tham gia quân ngũ, năm 1994 ông xuất ngũ, rồi làm Tổ trưởng dân phố. Dày dạn kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng, ông rất nhiệt tình, trách nhiệm, sâu sát, vận động người dân chung sức thực hiện hiệu quả nhiều mặt của công tác Mặt trận. Nhờ vậy, khu phố Hải Lộc giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa nhiều năm liền. “Để làm tốt nhiệm vụ của mình, ngoài sự nhiệt tình trong công việc thì sự nêu gương của người cán bộ, đảng viên cũng rất quan trọng, đặc biệt là người làm công tác Mặt trận phải luôn gần dân, sát dân và thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng của dân”, ông Soạn chia sẻ.

Với những nỗ lực của mình, nhiều năm liền ông Soạn được các cấp, các ngành khen thưởng. Vinh dự hơn, ông Huỳnh Thanh Soạn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương tại Hội nghị 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

“Những năm qua, các cuộc vận động của Ban CTMT khu phố Hải Lộc luôn đi vào thực chất bằng việc xây dựng nhiều mô hình hay, thiết thực như: “Khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường”, “Cơ sở trọ an toàn”, “Tủ sách pháp luật”, “Tiết kiệm làm theo gương Bác”… Thành công đó có sự đóng góp tích cực của ông Soạn và sự quyết tâm các thành viên trong Ban CTMT khu phố”, ông Lê Văn Mùa, Phó Bí thư Đảng ủy TT.Long Hải nhận xét.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

.
.
.