.
TP. BÀ RỊA

Đời sống người dân đổi thay từng ngày

Cập nhật: 19:28, 21/10/2019 (GMT+7)

Những năm qua, TP. Bà Rịa đã tranh thủ mọi nguồn lực, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm từng bước xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Một trong những mục tiêu thành phố hướng tới là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Bà Lê Thị Ốm, ở xã Hòa Long được quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” TP. Bà Rịa hỗ trợ 100 triệu đồng xây “Nhà tình nghĩa”.
Bà Lê Thị Ốm, ở xã Hòa Long được quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” TP. Bà Rịa hỗ trợ 100 triệu đồng xây “Nhà tình nghĩa”.

HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng thành phố văn hóa Bà Rịa giai đoạn II năm 2016-2020”, một trong những giải pháp quan trọng là hỗ trợ người dân phát triển kinh tế. Các chính sách hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn ưu đãi… được triển khai hiệu quả đã giúp hàng ngàn hộ dân có việc làm ổn định, cải thiện thu nhập.

Trước đây, gia đình chị Vũ Thị Yến (khu phố 4, phường Phước Hưng, TP. Bà Rịa) là hộ nghèo chuẩn quốc gia. Năm 2012, gia đình chị được địa phương hỗ trợ xây dựng căn nhà “Đại đoàn kết”. Một năm sau, thông qua Hội Nông dân TP. Bà Rịa, gia đình chị được vay 30 triệu đồng từ NHCSXH tỉnh làm vốn chăn nuôi bò. Chị còn được giới thiệu tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Tận dụng thời gian nhàn rỗi, chị Yến nhận thêm hàng gia công về nhà may, còn chồng đi làm thợ sơn nước. Nhờ chịu khó làm ăn, lại biết tiết kiệm nên kinh tế gia đình chị khá dần lên. Đến năm 2016, chị đã hoàn trả cả vốn lẫn lãi cho ngân hàng và từ năm 2017, gia đình chị không chỉ thoát nghèo mà còn có thu nhập ổn định. Chị Yến cho biết: “Nếu không có nguồn vốn vay và sự giúp đỡ về nhà ở thì kinh tế gia đình tôi khó có được như ngày hôm nay”.

Bên cạnh đó, TP. Bà Rịa còn ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, giải quyết việc làm cho người dân, tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn. Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, TP. Bà Rịa đã tạo việc làm cho hơn 10.500 lao động; dạy nghề cho 350 lao động nông thôn. Thành phố cũng giải quyết cho gần 4.500 lượt hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo vay 125 tỷ đồng vốn từ các chương trình giảm nghèo để phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn dần được nâng lên, hiện nay đạt 51 triệu đồng/người/năm.

Bên cạnh đó, phong trào xây dựng nông thôn mới cũng làm thay đổi diện mạo nông thôn. Ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa cho biết, tính đến nay, hệ thống giao thông tại 3 xã nông thôn mới (Hòa Long, Long Phước, Tân Hưng) trên địa bàn thành phố đã được đầu tư đồng bộ, tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. 

CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG

Những năm qua, TP. Bà Rịa tập trung đầu tư các dự án chỉnh trang đô thị, phát triển nhà ở, hạ tầng kỹ thuật, góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo thành phố. Để bảo đảm mỹ quan và sự đồng nhất trong công tác xây dựng, TP. Bà Rịa đã thực hiện thiết kế mẫu nhà tại các khu dân cư tập trung như: Khu tái định cư Gò Cát 6, Khu tái định cư Đông QL 56, Khu tái định cư Công viên 30/4, Khu tái định cư cánh đồng Mắt Mèo… Đến nay, một số công trình trọng điểm đã hoàn thành như: Công viên 30/4 (giai đoạn 1); 2 trường mầm non tại phường Phước Hiệp và xã Hòa Long; 14 công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ tái định cư trên địa bàn...

Bên cạnh đó, thành phố cũng triển khai nhiều chính sách trợ giúp người nghèo bằng chương trình chăm sóc sức khỏe, miễn-giảm học phí và phí cơ sở vật chất cho HS nghèo. Hiện mạng lưới y tế phát triển rộng khắp và được đầu tư khang trang về cơ sở vật chất đến thiết bị, tạo thuận lợi cho người dân trong việc khám chữa bệnh. Anh Nguyễn Đức Duy, ngụ phường Phước Nguyên cho biết: “Từ khi Bệnh viện Bà Rịa mới được đưa vào hoạt động, người dân yên tâm hơn về chất lượng khám chữa bệnh. Thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ tận tình, chu đáo nên tôi rất hài lòng”.

Không chỉ nâng cao đời sống vật chất, TP. Bà Rịa còn tập trung chăm lo đời sống tinh thần cho người dân. Hiện nay, mức hưởng thụ văn hóa của người dân trên địa bàn đã đạt 70%; tỷ lệ dân số tham gia tập luyện thể thao là 42%. Chứng kiến sự đổi thay của quê hương và cuộc sống người dân, ông Cao Trí, ngụ xã Hòa Long phấn khởi nói: “Những năm gần đây, diện mạo thành phố đang từng ngày thay đổi, cuộc sống người dân cũng được nâng lên rõ rệt”.

Đánh giá về nỗ lực nâng cao chất lượng đời sống người dân, ông Nguyễn Văn Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin TP. Bà Rịa cho biết, điểm nổi bật nhất trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân là lĩnh vực xây dựng, chỉnh trang đô thị. Trong đó, phong trào xây dựng xã văn hóa nông thôn mới và phường văn minh đô thị đã góp phần làm thay đổi diện mạo của thành phố. Đồng thời, công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo, người có công cách mạng được triển khai hiệu quả. Từ tháng 5/2019, TP. Bà Rịa đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, nhờ đó, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được nâng lên.

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

.
.
.