.

Những cựu chiến binh không cam chịu đói nghèo

Cập nhật: 18:14, 22/10/2019 (GMT+7)

Trở về đời thường sau chiến tranh, nhiều người lính gặp khó khăn do thương tật, sức khỏe suy giảm, mất khả năng lao động, hoặc phải trăn trở tìm hướng để phát triển kinh tế… Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những người nhạy bén, dám nghĩ, dám làm trong việc lập nghiệp và hỗ trợ đồng đội vươn lên.

CCB Hoàng Xuân Vinh (ấp Tân Xuân, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) chăm sóc đàn heo của gia đình.
CCB Hoàng Xuân Vinh (ấp Tân Xuân, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) chăm sóc đàn heo của gia đình.

Hội CCB tỉnh hiện có 16.412 hội viên đang sinh hoạt tại 643 chi hội. Nhằm tạo điều kiện, khuyến khích hội viên thi đua phát triển kinh tế, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, các cấp Hội CCB đã phát động phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Từ phong trào này, nhiều tấm gương CCB tiêu biểu vượt lên hoàn cảnh, làm giàu chính đáng đã xuất hiện.

Rời quân ngũ năm 1982 với hai bàn tay trắng, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, nhưng với ý chí không lùi bước trước khó khăn, CCB Hoàng Xuân Vinh (ấp Tân Xuân, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) đã từng bước gây dựng nên trang trại vườn - chuồng khép kín đáng mơ ước. Ông Vinh cho biết, năm 1985, ông mua 6 sào đất để lập nghiệp. Thời gian đầu, ông nuôi 5 con heo nái và trồng các loại cây ngắn ngày như: đu đủ, khoai mì… Vừa làm vừa tích góp, ông Vinh dần mở rộng chuồng trại và phát triển đàn heo lên 1.000 con, mỗi năm xuất bán khoảng 100 tấn heo thịt và 300 heo giống. Đầu năm 2010, ông Vinh tiếp tục mua thêm 2ha đất để chăn nuôi và trồng tiêu, điều. Đến nay, gia đình ông Vinh có thu nhập gần 2 tỷ đồng/năm.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Vinh còn tích cực giúp đỡ những gia đình CCB nghèo. Từ năm 2015 đến nay, ông Vinh đã hỗ trợ hơn 800 con heo giống cho 120 hội viên CCB, đồng thời đến tận nhà giúp các hội viên CCB làm chuồng trại đúng cách, tư vấn kỹ thuật chăn nuôi. Nhờ sự giúp đỡ của ông Vinh, đến nay đã có 13 hộ CCB lập trang trại nuôi heo với quy mô trên 100 con.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 81 DN vừa và nhỏ, thu hút 1.435 lao động; 95 gia trại, trang trại thu hút 437 lao động và 7 tổ hợp tác thu hút 315 lao động do CCB làm chủ. Điều này cho thấy, với quyết tâm “CCB không cam chịu đói nghèo”, các hội viên CCB đã phấn đấu, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, có nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả cao.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên vươn lên trong phát triển kinh tế, các cấp Hội CCB còn khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ NHCSXH, tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế. Hội CCB các cấp cũng duy trì nguồn vốn nội bộ cho hội viên vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp, giúp nhiều CCB thoát nghèo, làm giàu chính đáng. 

Từ năm 2014 đến nay, các cấp Hội CCB đã phối hợp với các ngành, đoàn thể mở 65 lớp tập huấn về khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư cho hàng ngàn lượt hội viên; phối hợp với NHCSXH cho 9.116 hội viên vay 287 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Ngoài ra, các cấp Hội còn vận động hội viên đóng góp 9,6 tỷ đồng giúp hội viên nghèo vay không tính lãi để phát triển kinh tế. Trong thời gian này, Hội CCB tỉnh cũng đã vận động xây tặng 54 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng cho hội viên nghèo; các cấp Hội CCB tu sửa 180 căn nhà cho hội viên nghèo với tổng trị giá 360 triệu đồng.

Trở về đời thường, CCB Lê Đình Hợi (bệnh binh hạng 2/3 và thương binh hạng 4/4, ở ấp Phước Hưng, xã Tam Phước, huyện Long Điền) đối mặt nhiều khó khăn khi mang trong người nhiều vết thương, bệnh tật và gần như không có vốn. Năm 2006, được sự giới thiệu của Hội CCB xã Tam Phước, ông Hợi được vay 50 triệu đồng từ NHCSXH huyện Long Điền. Có vốn trong tay, ông Hợi đầu tư mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng. Sau 3 năm, ông Hợi đã trả được vốn vay của ngân hàng và có nguồn thu nhập bình quân trên 200 triệu đồng/năm.

Ông Mã Thành Sơn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh đánh giá: Phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã góp phần tăng cường đoàn kết, gắn bó tình đồng chí, đồng đội, thúc đẩy các hoạt động nghĩa tình, tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau ngày càng hiệu quả.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

.
.
.