.

Trẻ nhập viện tăng đột biến

Cập nhật: 19:50, 20/09/2019 (GMT+7)

Từ giữa tháng 8 đến nay, số lượng trẻ nhập viện tại Bệnh viện (BV) Bà Rịa tăng đột biến, gần gấp đôi so với thời điểm cùng kỳ những năm trước. Do đó, các giường bệnh tại khu điều trị nội trú Khoa Nhi của BV luôn trong tình trạng quá tải. 

Sáng 19/9, do số lượng bệnh nhi nhập viện tăng đột biến nên tất cả các giường bệnh tại khoa đều chật kín. Ở một số phòng bệnh cách ly (các bệnh truyền nhiễm), bệnh nhi phải nằm ghép chung giường, còn tất cả các phòng bệnh đều phải kê thêm giường mới đủ chỗ để tiếp nhận bệnh nhi. Ở khu vực hành lang, người nhà bệnh nhi phải đem theo võng, chiếu để nằm, ngồi và để các vật dụng sinh hoạt chật kín lối đi. Tình trạng này khiến bầu không khí tại Khoa Nhi càng trở nên ngột ngạt. Anh Nguyễn Thanh Tuấn (phường 12, TP. Vũng Tàu), cha bệnh nhi Nguyễn Thế T., 28 tháng tuổi chia sẻ: “Con tôi bị bệnh tay chân miệng, nhập viện mấy ngày nay. Trong phòng chật chội, ngột ngạt nên tôi phải ra hành lang nằm cho thoáng nhưng cũng chẳng khá hơn là bao”. 

Số lượng bệnh nhi tăng đột biến khiến Khoa Nhi, BV Bà Rịa quá tải. Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho một bệnh nhi đang điều trị tại Khoa Nhi, BV Bà Rịa.
Số lượng bệnh nhi tăng đột biến khiến Khoa Nhi, BV Bà Rịa quá tải. Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho một bệnh nhi đang điều trị tại Khoa Nhi, BV Bà Rịa.

Không chỉ riêng anh Tuấn, cả người nhà và bệnh nhi đang điều trị tại đây đều chung tâm trạng mệt mỏi, uể oải bởi tình trạng quá tải. Nhưng áp lực nhất vẫn là đội ngũ y, bác sĩ phải làm việc luôn tay để phục vụ bệnh nhi.  

Bác sĩ Vương Quang Thắng, Trưởng Khoa Nhi, BV Bà Rịa cho biết, những ngày qua, trung bình mỗi ngày có khoảng 180 bệnh nhi nhập viện; riêng ngày 19/9 có 175 bệnh nhi, tăng gần gấp đôi so với thời điểm cùng kỳ của các năm trước. Số lượng bệnh nhi tăng đột biến từ khoảng 1 tháng trở lại đây. Trong khi đó, khoa chỉ có 100 giường bệnh và phải kê thêm 45 giường để giải quyết số lượng bệnh nhi tăng cao. Tuy nhiên, thời điểm này, giường bệnh cũng không còn đủ chỗ, khiến bệnh nhi phải nằm ghép giường. “Chúng tôi cố gắng sắp xếp, bố trí chỗ nằm cho bệnh nhi trong điều kiện có thể. Trường hợp nào không quá nặng, các bác sĩ tích cực điều trị ổn định để bệnh nhi có thể xuất viện sớm nhằm có chỗ cho bệnh nhi mới, tránh tình trạng ùn ứ”, bác sĩ Thắng nói.   

Do quá tải nên tại một số phòng bệnh, nhiều bệnh nhi phải nằm ghép chung hai trẻ/giường.  Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho trẻ đang nằm điều trị tại Khoa Nhi.
Do quá tải nên tại một số phòng bệnh, nhiều bệnh nhi phải nằm ghép chung hai trẻ/giường. Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho trẻ đang nằm điều trị tại Khoa Nhi.

Theo bác sĩ Thắng, bệnh nhi tăng cao tập trung nhiều ở các bệnh như: sốt xuất huyết, sốt siêu vi, viêm đường hô hấp, đặc biệt là viêm phổi chiếm khoảng 30% số ca nhập viện. Nguyên nhân khiến trẻ em nhập viện nhiều trong thời điểm này là mưa kéo dài, nền nhiệt thay đổi thất thường khiến trẻ dễ mắc bệnh. Do đó, bên cạnh sự nỗ lực điều trị của các bác sĩ, phụ huynh cần chú ý chăm sóc, phòng bệnh cho trẻ bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung nhiều trái cây, rau xanh, cho trẻ uống đủ nước và giữ trẻ tránh xa nguồn lây… Đây là những biện pháp phòng bệnh hiệu quả, giảm nguy cơ trẻ phải nhập viện điều trị, giảm nguy cơ bị nhiễm chéo, đồng thời góp phần giảm tải cho BV.

Được biết, BV Bà Rịa đang đề xuất nâng cấp quy mô BV từ 700 giường lên 900 giường bệnh. Đề xuất này nếu được phê duyệt sẽ góp phần giải quyết tình trạng quá tải cho BV nói chung và Khoa Nhi nói riêng.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

.
.
.