.

Cảnh giác bệnh tay chân miệng vào mùa

Cập nhật: 05:55, 13/09/2019 (GMT+7)

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, diễn biến bệnh tay chân miệng trên địa bàn tỉnh thường gia tăng nhiều vào thời điểm tháng 9 cho đến tháng 10. Do đó, các bậc phụ huynh cần lưu ý các biện pháp phòng bệnh cho con và các dấu hiệu của bệnh, đặc biệt là ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. 

Bác sĩ Vương Quang Thắng thăm khám cho một bệnh nhi tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bà Rịa.
Bác sĩ Vương Quang Thắng thăm khám cho một bệnh nhi tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bà Rịa.

Mấy ngày trước, bé Trình Đức Kiên, 13 tháng tuổi (ở 93 Lê Lợi, TP.Vũng Tàu) bị sốt cao 39 độ C. Bé không chịu ăn, liên tục quấy khóc và nhỏ nhiều nước giãi. Lúc đầu gia đình cứ nghĩ bé bị sốt mọc răng vì bé đang thời kỳ mọc răng. Thế nhưng, sốt sang ngày thứ hai thì trên tay, chân và mông của bé nổi lên những nốt mụn nhỏ mọng nước. Trong miệng của bé cũng nổi nhiều nốt viêm loét nhỏ li ti, nếu không chú ý kỹ rất khó nhìn thấy. Gia đình lo lắng đã đưa bé đến bác sĩ chuyên khoa nhi để khám thì được chẩn đoán bệnh tay chân miệng (TCM) mức độ 2 (bệnh phân loại thành 4 mức độ từ nhẹ đến nặng). Gia đình đã cho bé nghỉ học, đồng thời thông báo với nhà trường mà bé đang học, để có biện pháp vệ sinh môi trường, đồ đùng, đồ chơi lớp học phòng tránh lây nhiễm cho các bé khác. 

Bác sĩ Vương Quang Thắng, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bà Rịa cho biết, bệnh TCM là bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi. Nguyên nhân của bệnh này là do virus đường ruột gây ra. Nhóm virus gây bệnh TCM phổ biến nhất là Coxsackievirus A16 và Enterovirus 71 (EV-71). Trong đó, Coxsackievirus A16 ít gây ra biến chứng và có thể tự hết từ 7 đến 10 ngày; còn EV 71 là loại nguy hiểm, dễ gây các biến chứng thần kinh, phổi, tim mạch khiến trẻ tử vong. Do vậy, khi thấy trẻ có các triệu chứng như: Sốt cao trên 39°C; miệng lở loét; nổi nốt ban và mọng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông; giật mình thường xuyên; thở nhanh; đi không vững, loạng choạng thì phụ huynh nên đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời. Phụ huynh không nên chủ quan, tự ý mua thuốc điều trị tại nhà, vì nếu để bệnh ủ lâu ngày, sức đề kháng của trẻ yếu, toa thuốc không phù hợp… thì bệnh TCM sẽ biến chứng nặng, có thể dẫn đến phù phổi cấp, viêm phổi, viêm màng não và nguy hiểm hơn là gây tử vong.

Khác với bệnh thủy đậu, sởi, bệnh TCM có thể tái nhiễm nhiều lần trên cùng một trẻ. Bác sĩ chuyên khoa nhi Lê Kim Xuyến, nguyên Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Lê Lợi lý giải, bệnh TCM do một chuỗi vi rút đường ruột gây ra. Mỗi lần nhiễm bệnh chỉ tạo ra kháng thể với một loại vi rút nhất định, do đó thể mắc bệnh trở lại nếu bị nhiễm vi rút khác thuộc chuỗi. Vì vậy, trẻ đã từng mắc bệnh TCM hoàn toàn có nguy cơ tái nhiễm. 

Bệnh TCM hiện nay chưa có vắc xin đặc hiệu phòng bệnh tại Việt Nam. Vì vậy, để chủ động phòng, chống bệnh TCM, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần rửa tay thường xuyên bằng xà bông với nước sạch nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt là trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, cho trẻ ăn, trước khi bế trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Người dân cần thực hiện tốt vệ sinh ăn uống như ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi. Các bậc phụ huynh không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như ly, chén, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng. Người dân cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Các bậc phụ huynh không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh; sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, bệnh TCM xuất hiện quanh năm, tuy nhiên, qua nhiều năm ghi nhận bệnh trên địa bàn tỉnh thì TCM thường gia tăng nhiều vào các tháng đầu năm học (từ tháng 8 đến tháng 10). Bệnh dễ lây lan ở trẻ em khi đến trường học, đặc biệt là ở trường mầm non, các nhóm trẻ gia đình. Do đó, các cơ sở mầm non cần chú ý vệ sinh khử khuẩn, tổ chức khám sàng lọc cho trẻ trước khi nhập học. Các trạm y tế xã, phường tăng cường giám sát khi nhận phản hồi, phát hiện sớm ổ dịch cộng đồng, hạn chế thấp nhất ca bệnh vào trường học.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

.
.
.