.
CƠ SỞ VẬT CHẤT CHO NĂM HỌC 2019-2020

Thêm nhiều trường mới nhưng vẫn khó khăn

Cập nhật: 20:59, 04/08/2019 (GMT+7)

Chưa đầy 3 tuần nữa, HS các bậc học trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào năm học mới 2019-2020. Đến thời điểm này, các trường học đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, sẵn sàng cho năm học mới. Nhiều trường được nâng cấp, sửa chữa đang được đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành để kịp bàn giao trước ngày 12/8. Tuy nhiên, một số địa phương, năm học mới vẫn sẽ tiếp tục chật vật về cơ sở vật chất.

Trường TH Phước Thắng là một trong những trường học trên địa bàn TP.Vũng Tàu có sĩ số học sinh đông. Ảnh: TUỆ LÂM
Trường TH Phước Thắng là một trong những trường học trên địa bàn TP.Vũng Tàu có sĩ số học sinh đông. Ảnh: TUỆ LÂM

SỬA CHỮA, XÂY MỚI NHIỀU TRƯỜNG HỌC

Những ngày này, 30 nhân công đang khẩn trương hoàn thiện các công đoạn cuối cùng để bàn giao công trình sửa chữa trường lớp cho Trường TH Ngãi Giao (huyện Châu Đức). Cô Trần Thị Minh Nguyệt, Quyền Hiệu trưởng Trường TH Ngãi Giao cho biết, chuẩn bị cho năm học này, trường được đầu tư hơn 10,5 tỷ đồng để sửa chữa các hạng mục: chống thấm, lát gạch mới các phòng học, thay mới hệ thống đèn chiếu sáng, làm mới nhà vệ sinh, lắp đặt lan can, trang bị 21 bộ máy vi tính, làm mới cổng trường, bổ sung bàn ghế cho HS… Các hạng mục này được thi công từ đầu tháng 6, đến đầu tháng 8 đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng. “Những hạng mục này của trường đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học và nguy cơ mất an toàn cho GV, HS. Sau khi sửa chữa, cơ sở vật chật của trường trở nên khang trang, sạch đẹp, thầy và trò bước vào năm học mới vui vẻ, thuận lợi hơn”, cô Nguyệt nói thêm.

Năm học 2019-2020, huyện Châu Đức  có 15 trường học được sửa chữa, với tổng kinh phí 54,2 tỷ đồng. Ông Lê Thành Kính, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Châu Đức cho biết, các trường học được đầu tư kinh phí, sửa chữa đợt này đều rơi vào tình trạng xập xệ, nhiều hạng mục không bảo đảm cho việc dạy học như: Phòng học ẩm ướt, gạch bong tróc, thiết bị chiếu sáng hư hỏng… Ngoài sửa chữa, huyện Châu Đức đang xây dựng 8 trường học mới, với tổng kinh phí 335,7 tỷ đồng, bao gồm các trường: TH Bàu Chinh, TH Phước An; MN Sơn Bình, MN Sao Sáng, MN Kim Long, TH Sông Cầu và Trần Phú. Dự kiến, những trường học này sẽ được đưa vào sử dụng trong năm học 2019-2020.

Tương tự, tại TX. Phú Mỹ, đến thời điểm này, việc nâng cấp, sửa chữa Trường THCS Phan Chu Trinh đã cơ bản hoàn thiện. Cô Trần Thị Lê Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Chu Trinh cho biết, ngoài việc thay gạch ở các lớp học, hành lang, sân trường; thay mái tôn; thay hệ thống quạt; làm mới nhà vệ sinh, trường còn xây dựng, mở rộng thêm 10 phòng học, 15 phòng chức năng và nhà đa năng trên diện tích đất của Trường TH Mỹ Xuân (cũ). “Trường như được khoác lên chiếc áo mới, khang trang và đẹp hơn, có phòng học dành riêng cho việc bồi dưỡng HS giỏi và phụ đạo cho các em yếu kém. Thầy và trò chúng tôi rất vui”, cô Phương chia sẻ. 

Ông Nguyễn Mạnh Hòa, Chuyên viên Phòng GD-ĐT TX. Phú Mỹ cho biết, chuẩn bị cho năm học mới, địa phương có 10 trường học được sửa chữa, trong đó có 3 trường MN, 3 trường TH, 4 trường THCS. Ngoài ra, TX. Phú Mỹ còn có 2 trường là THCS Phú Mỹ 2 và TH Lê Lợi đang được xây mới, với tổng kinh phí 112,8 tỷ đồng. Trong đó, Trường THCS Phú Mỹ 2 được thành lập mới, với 20 phòng học, còn trường TH Lê Lợi xây dựng trên cơ sở trường cũ, nâng từ 15 lên 30 phòng học, có phòng bán trú và nhà đa năng.

Tương tự, TP. Vũng Tàu có 20 trường học được cải tạo, sửa chữa, với kinh phí khoảng 26 tỷ đồng. Ông Lê Văn Mỹ, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Vũng Tàu cho biết, các công trình sửa chữa ở các trường được thực hiện từ đầu dịp nghỉ hè. Đến nay, các công trình này sắp hoàn thành, bảo đảm đúng tiến độ bàn giao  trước ngày HS tựu trường 12/8.

Công nhân đang khẩn trương thực hiện các hạng mục sửa chữa ở Trường TH Ngãi Giao (huyện Châu Đức).
Công nhân đang khẩn trương thực hiện các hạng mục sửa chữa ở Trường TH Ngãi Giao (huyện Châu Đức).

VẪN CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước năm học 2019-2020, các địa phương trên địa bàn tỉnh đều bố trí ngân sách, hoặc được ngân sách tỉnh hỗ trợ để nâng cấp, cải tạo, sửa chữa các trường học xuống cấp. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn còn gặp khó khăn về trường, lớp.

Ông Lê Thành Kính, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Châu Đức cho biết, năm học 2019-2020, huyện không thiếu phòng học cho HS. Thế nhưng, trên địa bàn huyện có nhiều trường được xây dựng đã lâu, sử dụng trên 10 năm nên nhiều hạng mục bị hư hỏng, cần phải sửa chữa, xây mới. Chẳng hạn như các trường: THCS Lê Lợi, THCS Nguyễn Huệ, TH Đinh Tiên Hoàng xây dựng từ năm 2006; THCS Nguyễn Công Trứ, THCS Nguyễn Trường Tộ xây dựng từ năm 2008… Trước những khó khăn về chất lượng của các công trình trường học vừa nêu, Phòng GD-ĐT huyện Châu Đức đã tham mưu cho UBND huyện thực hiện công tác sửa chữa cho một số trường trong năm học 2020-2021. Dự kiến có 6 trường học được sửa chữa, với kinh phí 66,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, TP. Vũng Tàu chịu rất nhiều áp lực về cơ sở vật chất và trường lớp trong năm học 2019-2020, khi địa phương tăng khoảng 2.500 HS bậc TH và THCS. Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Vũng Tàu thông tin, trung bình mỗi lớp ở bậc TH có từ 37HS trở lên. Một số trường có tới 45HS/lớp; bậc THCS trung bình 45-48HS/lớp. Sĩ số lớp đông tập trung chủ yếu ở một số trường tại khu vực phường 11 và 12, như: TH Phước Thắng, TH Hải Nam… Bên cạnh đó, năm học này, TP. Vũng Tàu cũng đưa vào sử dụng Trường TH Phước An, quy mô 40 lớp. Đây là trường học mới, nhưng lại mượn trụ sở của Trường THCS phường 11. Điểm bất hợp lý ở chỗ, thiết bị của nhà trường dành cho HS bậc THCS, nên không phù hợp để sử dụng cho việc giảng dạy và học tập cho HS bậc TH. Vì vậy, ngành GD-ĐT thành phố phải huy động các trang thiết bị dư từ các trường TH trên địa bàn cho Trường TH Phước An sử dụng. 

Trong dịp hè năm nay, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã được bố trí kinh phí để sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất. Qua rà soát, đến nay, các hạng mục sửa chữa tại các trường học đã gần hoàn thiện, bảo đảm đúng tiến độ thi công và bàn giao trước ngày HS tựu trường. Về cơ bản, năm học 2019-2020, các trường bảo đảm đầy đủ về cơ sở vật chất và trường lớp. Tuy nhiên, một số địa phương như: TX. Phú Mỹ, TP. Vũng Tàu vẫn còn khó khăn về trường lớp. Song, ngành GD-ĐT các địa phương này quyết tâm khắc phục, cùng với các địa phương khác tổ chức cho HS tựu trường vào ngày 12/8 và bắt đầu bước vào thời gian học chính khóa từ ngày 19/8. Sở GD-ĐT phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp tục tham mưu, dành quỹ đất xây dựng và mở rộng các trường học, nhất là trên địa bàn TX. Phú Mỹ và TP. Vũng Tàu. 
(Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT)

Căng thẳng không kém TP. Vũng Tàu là TX. Phú Mỹ. Địa phương này tăng gần 1.600 HS bậc TH và THCS so với năm học trước, chưa kể bậc MN. Nhiều trường học trên địa bàn các phường Phú Mỹ, Mỹ Xuân rơi vào tình trạng quá tải, nhất là ở bậc TH. Trong đó, nhiều khối, thuộc nhiều trường có sĩ số HS vượt quá 53 em/lớp. Đơn cử, Trường TH Lê Lợi có trung bình 53,3HS/lớp khối 1; 50,5 em/lớp khối 2; 46,3 em/lớp khối 3. Trường TH Quang Trung 47,1 em/lớp khối 2; 46,7 em/lớp khối 4; 46,4 em/lớp khối 5… Các trường này đã vượt hơn 10HS/lớp theo quy định của Bộ GD-ĐT (35HS/lớp đối với bậc TH). “Sĩ số HS tăng, trường lớp xây không kịp, GV còn thiếu, buộc các trường phải dồn nhiều HS vào một lớp. Tình trạng này gây khó khăn cho GV giảng dạy và việc học tập của các em”, ông Võ Tuất Hinh, Trưởng phòng GD-ĐT TX. Phú Mỹ cho hay.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 
.
.
.