XÃ NGHĨA THÀNH (HUYỆN CHÂU ĐỨC):

Tăng tốc "về đích" xây dựng nông thôn mới

Chủ Nhật, 23/06/2019, 19:20 [GMT+7]
In bài này
.

Là 1 trong 4 xã của huyện Châu Đức đặt mục tiêu hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trong giai đoạn 2016-2020, Nghĩa Thành đã và đang huy động tối đa nguồn lực, phấn đấu “về đích” trước so với kế hoạch, trở thành xã NTM vào cuối năm 2019.

Nhiều tuyến đường giao thông tại xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức) đã được trải nhựa, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Ảnh: PHÚC HẬU
Nhiều tuyến đường giao thông tại xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức) đã được trải nhựa, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Ảnh: PHÚC HẬU

NÂNG CAO ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN

Về xã Nghĩa Thành hôm nay, ai cũng có thể dễ dàng nhìn thấy các công trình trường học, trạm y tế được đầu tư khang trang. Các tuyến đường giao thông chính, đường liên xã, liên thôn được xây dựng đồng bộ, kết nối thông suốt. Tất cả tạo nên diện mạo nông thôn khang trang, sạch đẹp. Ông Nguyễn Thế Hoài, người dân thôn Quảng Thành 2, xã Nghĩa Thành vui mừng nói: “Từ khi địa phương triển khai thực hiện chương trình NTM, đường sá được đầu tư nâng cấp, người dân đi lại thuận lợi hơn. Các công trình phúc lợi xã hội cũng được sửa sang, xây mới, bà con ai cũng phấn khởi”.

Một trong những công trình trọng điểm của xã được ưu tiên xây dựng vào tháng 8/2017 là Trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng (TTVH-HTCĐ) xã. Với tổng mức đầu tư hơn 11,5 tỷ đồng, trung tâm được xây dựng trên diện tích hơn 6.000m2 với nhiều phòng chức năng như: thư viện, nhà thi đấu thể thao, sân bóng đá mini... Theo bà Trần Thị Hòe, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thành, trước đây xã phải mượn tạm trụ sở thôn Quảng Thành 1 để làm TTVH-HTCĐ, cơ sở vật chất và trang thiết bị thiếu thốn nên khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động hội họp, văn nghệ, thể thao. Vì vậy, việc xây dựng và đưa vào sử dụng TTVH-HTCĐ đã đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa, góp phần nâng cao trình độ dân trí của người dân trên địa bàn xã.

Bà Hòe cũng cho biết, xã triển khai xây dựng NTM vào năm 2017. Thời điểm đó, xã Nghĩa Thành chỉ đạt 9/19 tiêu chí xã NTM, gồm: trường học, hạ tầng thương mại, thông tin truyền thông, nhà ở dân cư, lao động việc làm, giáo dục, văn hóa, pháp luật, quốc phòng an ninh. Đến nay, xã Nghĩa Thành đã đạt 16/19 tiêu chí. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,21% so với năm 2017 (còn lại 11 hộ nghèo, chiếm 0,35% so với tổng số dân trong xã). Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 51 triệu đồng/người/năm.

PHẤN ĐẤU “VỀ ĐÍCH” TRƯỚC 1 NĂM

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, các cấp ủy Đảng, chính quyền xã Nghĩa Thành đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, thôn ấp tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về xây dựng NTM để “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Nhờ đó, tạo được sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, những khó khăn trong xây dựng NTM ở xã Nghĩa Thành từng bước được tháo gỡ. Nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất, chặt bỏ cây trồng lâu năm, phá dỡ kiến trúc trên hàng trăm ngàn mét vuông để cùng Nhà nước nâng cấp mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn. Không chỉ vậy, nhân dân trong xã còn đóng góp ngày công với khoảng 70 tỷ đồng để xây dựng những công trình phúc lợi. Từ năm 2017 đến nay, tổng nguồn vốn từ ngân sách và huy động trong nhân dân để thực hiện chương trình xây dựng NTM của xã đạt hơn 559 tỷ đồng.

Ông Hoàng Quốc Thái, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thành cho biết, đến thời điểm này, xã còn 3 tiêu chí chưa đạt, gồm: điện, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa. Đối với tiêu chí giao thông, toàn xã có 52,74km đường giao thông nông thôn. Trong đó, gần 26km đường đã được nhựa hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 10km đường đang được thi công, còn lại 17km sẽ được địa phương hoàn thiện từ nay đến cuối năm 2019. Ngoài ra, còn 2,45km đường hẻm tại các thôn, địa phương đã tiến hành khảo sát và vận động xã hội hóa để tiến hành nâng cấp. Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, hiện nay xã đã xây dựng được 4/6 trụ sở thôn, còn lại 2 trụ sở thôn Quảng Thành 1 và thôn Sông Cầu địa phương đã tiến hành khảo sát, bố trí ngân sách, địa điểm xây dựng trong năm 2019. Còn về điện, trong quý III năm nay, xã sẽ tiến hành sửa chữa lại những tuyến đường điện đã xuống cấp, bảo đảm sinh hoạt cho bà con.

 “Từ một xã với điều kiện kinh tế xã hội thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, đến nay mức sống của người dân được nâng lên rõ rệt, giáo dục, văn hóa phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự chung tay của các tổ chức, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, trong 6 tháng cuối năm 2019, Nghĩa Thành sẽ hoàn thành các tiêu chí còn lại, trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã đã đề ra”, ông Thái nói.

HẬU NGÂN

;
.