Những trang sách yêu thương

Thứ Sáu, 28/06/2019, 08:25 [GMT+7]
In bài này
.

Những trang sách yêu thương qua giọng kể trong trẻo, hồn nhiên và chân thật của trẻ thơ đã để lại ấn tượng khó quên tại “Liên hoan thiếu nhi kể chuyện theo sách” do Thư viện tỉnh tổ chức. Liên hoan là sân chơi bổ ích, khơi dậy và làm lan tỏa niềm đam mê sách cho mọi người.

Thí sinh Tôn Nữ Đoan Trang (lớp 4, huyện Xuyên Mộc) và câu chuyện “Hạnh phúc giản đơn” tại Liên hoan.
Thí sinh Tôn Nữ Đoan Trang (lớp 4, huyện Xuyên Mộc) và câu chuyện “Hạnh phúc giản đơn” tại Liên hoan.

Mở màn cho liên hoan, Trần Thị Mỹ Linh (11 tuổi) đến từ Côn Đảo đã đưa khán phòng như lạc vào một thế giới truyền thuyết, sử thi với câu chuyện “Nàng tiên Cổ Loa thành” (dựa theo tác phẩm Nàng tiên nhỏ thành ốc của tác giả Phạm Hổ). Với chất giọng trong trẻo và khả năng hóa thân xuất sắc vào nhân vật, Mỹ Linh đã diễn tả trọn vẹn những giờ phút nghẹt thở cuộc chiến đấu của An Dương Vương trong quá trình xây thành Cổ Loa.

Trong cuộc chiến đó, “Nàng tiên nhỏ” - vốn là con của một vị thần và một phụ nữ nhân gian - đã đứng về phía An Dương Vương để diệt trừ yêu quái, bảo vệ Loa thành. Mỹ Linh đã diễn tả đầy xúc động hình ảnh cái chết của “Nàng tiên nhỏ” trong đoạn kết của cuộc chiến. Nàng ngã xuống, trong trong bóng Loa thành sừng sững và hình ảnh quân triều đình xông lên mạnh mẽ chiến thắng yêu quái. Đó là cái chết đậm chất sử thi, ngợi ca vẻ đẹp của cuộc đấu tranh xây dựng và bảo vệ giang sơn từ thuở đầu của cha ông ta.

Dù mở đầu Liên hoan, nhưng những thí sinh của huyện Côn Đảo đã vượt qua trở ngại tâm lý để diễn tả xúc động những câu chuyện kể. Sau truyền thuyết về “Nàng tiên nhỏ”, Lý Hoàng Anh và Trần Gia Khang (14 tuổi) đã mang đến một câu chuyện hiện đại “Nụ hôn của Biển”. Chuyện lấy bối cảnh một làng chài, một cậu con trai tên Biển và đám bạn thường xuyên có những kiểu chọc ghẹo ác ý về nụ hôn mà người cha vẫn dành cho Biển trước mỗi chuyến ra khơi.

Với sự dàn dựng minh họa công phu, giọng kể tốt, Trần Thị Mỹ Linh (lớp 5, huyện Côn Đảo) đã giành giải A cấp TH với câu chuyện “Nàng tiên Cổ Loa thành”.
Với sự dàn dựng minh họa công phu, giọng kể tốt, Trần Thị Mỹ Linh (lớp 5, huyện Côn Đảo) đã giành giải A cấp TH với câu chuyện “Nàng tiên Cổ Loa thành”.

Hoàng Anh và Gia Khang đã khéo léo dẫn dắt khán phòng trải qua những tiếng cười ngạo nghễ, những giận dỗi, oán thù của trẻ thơ… đến bi kịch trong tiếng thét gọi “cha ơi, cha ơi” lẫn trong những cơn sóng bạc đầu của Biển ngày em không thấy cha trở về nhà. Và đỉnh cao trong cách dẫn chuyện của Hoàng Anh và Gia Khang là làm cho cả khán phòng gạt nước mắt mừng vui, bất ngờ trước hình ảnh cha Biển trở về trong bình an.

“Đây là lần đầu tiên em dự liên hoan kể chuyện sách. Khó nhất với em là làm sao để kết hợp với phần minh họa của các bạn trong đội thi. Chúng em đã tập luyện suốt 2 tuần để có cách trình diễn phù hợp. Lúc kể chuyện, em thấy mình đang sống trong cảm xúc của nhân vật”, Gia Khang chia sẻ sau khi hoàn thành phần thi.

Sau phần thi của huyện Côn Đảo, các đội thi khác cũng mang đến cho khán giả nhiều câu chuyện hay. Những người có mặt trong khán phòng không khỏi thán phục trước khả năng kể chuyện diễn cảm của các em thiếu nhi. Chị Phạm Thị Ánh (phường Phước Nguyên) tỏ ra bất ngờ: “Những câu chuyện của các em thực sự hay và xúc động. Tôi không thể tin được là mình vừa mới khóc vì những câu chuyện kể”.

Liên hoan kể chuyện theo sách thiếu nhi do Thư viện tỉnh tổ chức vào dịp hè mỗi năm, nhằm khuyến khích phong trào đọc sách, báo trong thiếu nhi, tạo môi trường phát triển năng khiếu kể chuyện, từ đó giáo dục cho các em về truyền thống dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình.

Liên hoan kể chuyện theo sách thiếu nhi năm 2019 được tổ chức vào ngày 21/6. Kết quả, Thư viện huyện Côn Đảo đạt giải xuất sắc tập thể; giải TH, THCS, Côn Đảo đạt giải A, các đội thi còn lại đạt giải B.

Dự Liên hoan lần này, mỗi tiết mục dự thi đều được các đội dàn dựng công phu. Ngoài giọng kể chuyện xuất sắc, truyền cảm, mỗi thí sinh còn chọn cho mình cách minh họa phù hợp để tạo thêm sự sinh động, giúp người nghe cảm nhận sâu sắc hơn về những câu chuyện kể.

Đúng với tên gọi của chủ đề Liên hoan năm nay, các thí sinh thực sự mang đến cho người nghe “những trang sách yêu thương”. Đó có thể là những câu chuyện cổ tích được làm mới lại, là trang sách các em được học trên lớp, hay những mẩu chuyện về những tấm gương người tốt, việc tốt điển hình có thật trong cuộc sống mà các em đọc qua sách báo. Mỗi câu chuyện là một bài học, vừa gần gũi, vừa sâu sắc.

Ông Trần Minh Thế, Giám đốc Thư viện tỉnh, Trưởng Ban tổ chức, Ban giám khảo hội thi cho biết: “Liên hoan năm nay có nhiều tiết mục rất xuất sắc, các thí sinh dự thi có chất giọng truyền cảm, có kỹ thuật kể chuyện. Phần minh họa cũng được đầu tư công phu. Có thể kể đến những phần thi tạo ấn tượng đậm nét: Nàng tiên Cổ Loa thành, Nụ hôn của Biển, Chàng ngốc và con ngỗng vàng, Con Rồng cháu Tiên, Bác Hồ đến với trại trẻ Kim Đồng, Đêm giao thừa Bác đến thăm người nghèo, Câu chuyện Võ Thị Sáu, 10 cô gái Đồng Lộc... Hy vọng rằng, sẽ có thêm “những trang sách yêu thương” mới được mở ra từ niềm đam mê, yêu quý sách của thiếu nhi”.

Bài, ảnh: MINH THANH

;
.