Những sáng kiến chinh phục lòng dân

Thứ Tư, 19/06/2019, 17:05 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, các sở, ban, ngành cùng chính quyền các cấp đã thực hiện nhiều phong trào thi đua, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao. Nhờ vậy, các phong trào đã có sức lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên đăng ký thực hiện.

Lãnh đạo UBND xã Suối Nghệ (huyện Châu Đức) trao Thư chúc mừng cùng với Giấy Chứng nhận kết hôn đến chị Đinh Thị Thanh Huyền và anh Thạch Thia.
Lãnh đạo UBND xã Suối Nghệ (huyện Châu Đức) trao Thư chúc mừng cùng với Giấy Chứng nhận kết hôn đến chị Đinh Thị Thanh Huyền và anh Thạch Thia.

Thực hiện phong trào thi đua “Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC)”, UBND xã Suối Nghệ (huyện Châu Đức) đã triển khai mô hình “Gửi thư chúc mừng kèm giấy chứng nhận kết hôn, thư chúc mừng kèm giấy khai sinh kết hợp tuyên truyền lịch tiêm chủng cho trẻ, thư chia buồn kèm giấy trích lục khai tử” từ tháng 10/2018 đến nay.

Bà Lê Thị Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Suối Nghệ cho biết, để triển khai các phần việc nói trên, UBND xã tự thiết kế các mẫu thư phù hợp với từng sự kiện (thư chúc mừng kết hôn có màu hồng tươi; thư chia buồn với những gia đình có tang gia thì màu tím…). Những việc làm này tuy đơn giản nhưng được người dân mến phục vì họ cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ chính quyền. 

Đầu tháng 6/2018, chị Đinh Thị Thanh Huyền (ở thôn Suối Nghệ, xã Suối Nghệ) và anh Thạch Thia (ở xã Chông Văn, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) đến Bộ phận “một cửa” UBND xã Suối Nghệ đăng ký kết hôn. Sau khi làm xong các thủ tục, chị Huyền và anh Thia được lãnh đạo xã trực tiếp trao thư chúc mừng, kèm giấy chứng nhận kết hôn. Chị Huyền cho biết: “Tôi rất cảm động khi nhận thư chúc mừng của xã. Đó là bất ngờ thú vị và là một kỷ niệm đẹp”.

Với mô hình nói trên, trong trường hợp người dân có nhu cầu, cán bộ của xã Suối Nghệ sẵn sàng đến tận nhà trao cho người dân vào ngoài giờ hành chính. “Khi đến nhà người dân trao thư, chúng tôi cảm nhận được sự tin yêu của họ. Điều đó giúp chúng tôi có thêm động lực duy trì và mở rộng mô hình”, bà Lâm nói thêm. 

Không chỉ có thi đua về CCHC, trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), một số địa phương cũng có sáng kiến hay, gần gũi với người dân. Như mô hình cán bộ xã gương mẫu, đi đầu trong xây dựng NTM ở xã Tân Hải (TX.Phú Mỹ). Ông Phạm Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hải chia sẻ, thực hiện xây dựng NTM là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, đòi hỏi toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân phải nâng cao nhận thức và hưởng ứng tham gia. Trước tiên, các cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể của địa phương, nhất là cán bộ, đảng viên có trách nhiệm, đi đầu làm gương để người dân noi theo, ủng hộ thực hiện các tiêu chí NTM. Mặt khác, chính quyền xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân thấy rõ họ chính là những người thụ hưởng các chương trình NTM nên cần phải tham gia. Nhờ đó, xã Tân Hải đã huy động được nhiều nguồn lực để xây dựng NTM. Chính quyền địa phương còn công khai mọi khoản đóng góp của người dân, để cộng đồng xây dựng và giám sát các công trình NTM. Riêng năm 2018, UBND xã Tân Hải đã huy động được hơn 271 triệu đồng từ sự đóng góp của người dân và DN, cùng với ngân sách của TX.Phú Mỹ cấp để thực hiện các công trình NTM. Nhờ có sự đồng lòng của người dân cùng chính quyền nên hệ thống đường sá, thủy lợi, trường lớp… ngày càng khang trang, hiện đại, cuộc sống của người dân có nhiều khởi sắc. Ông Nghĩa so sánh: “Năm 2016, toàn xã có 2,05% hộ nghèo thì đến cuối năm 2018 còn 0,48%. Thu nhập bình quân năm 2018 của người dân đạt 50,48 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 5 triệu đồng so với năm 2016”.

Hàng năm, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã phát động hàng chục phong trào thi đua, thu hút sự tham gia nhiệt tình và sôi nổi của đông đảo tầng lớp nhân dân. Từ những phong trào thi đua yêu nước đã tạo động lực mạnh mẽ, góp phần tích cực vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Ông Võ Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh cho biết, các phong trào thi đua với những nội dung thiết thực, gắn với nhiệm vụ và tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm. Vì vậy, chất lượng các phong trào thi đua ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị cũng đã biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có nhiều sáng kiến, giải pháp hiệu quả, tạo động lực cho phong trào thi đua lan tỏa.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.