KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2019-2020:

Thủ khoa khiêm nhường chia sẻ cách tự học

Chủ Nhật, 23/06/2019, 19:20 [GMT+7]
In bài này
.

Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2019-2020, cô học trò trường huyện Nguyễn Thị Song Thương, HS lớp 9/1, Trường THCS Quang Trung (huyện Châu Đức) đã chinh phục ngôi vị thủ khoa bằng sự cần cù, nỗ lực và tinh thần tự học.

Em Nguyễn Thị Song Thương (thứ 2 từ trái qua) là một trong những HS xuất sắc của lớp 9/1 Trường THCS Quang Trung (huyện Châu Đức).
Em Nguyễn Thị Song Thương (thứ 2 từ trái qua) là một trong những HS xuất sắc của lớp 9/1 Trường THCS Quang Trung (huyện Châu Đức).

THỦ KHOA VỚI 45 ĐIỂM

Ngày công bố kết quả thi lớp 10 công lập, 3 mẹ con chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (trú tại xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) vỡ òa trong hạnh phúc. Hai cô con gái song sinh của chị Hạnh đều đạt kết quả rất cao trong kỳ thi lần này. Riêng cô chị Nguyễn Thị Song Thương, đạt 45 điểm, là thủ khoa của Trường THPT Ngô Quyền và cũng là thủ khoa trong kỳ tuyển sinh lớp 10 toàn tỉnh năm nay.

Chia sẻ với chúng tôi, Song Thương không giấu nổi niềm vui và sự bất ngờ. Cô bé khiêm nhường nói: “Em học đều các môn nhưng còn có rất nhiều bạn xuất sắc hơn em. Cho nên, em rất bất ngờ khi đạt danh hiệu thủ khoa toàn tỉnh”. Ngữ văn không phải là môn Thương học tốt nhất nhưng đề thi năm nay đã mang đến cho em rất nhiều cảm xúc, đặc biệt là câu làm văn trình bày suy nghĩ về thông điệp sống “Hãy là người tử tế”. “Khi đọc toàn bộ đề Văn, em có chút bất ngờ vì đề tương đối lạ so với những dạng bài em đã ôn tập. Đề bài không đề cập đến những vấn nạn hay những vấn đề thời sự mà mang tính khái quát cao hơn, rất giàu tính nhân văn và đòi hỏi phải vận dụng kiến thức tổng hợp để giải quyết vấn đề đặt ra”, Thương cho biết. Sau khi đọc đề, em đã bình tĩnh gạch ra những ý chính cho bài làm của mình và viết bài bằng những cảm nhận chân thực nhất của mình từ cuộc sống. Với đề Toán, em thấy bài toán thực tế và phần hình học tương đối khó còn đề tiếng Anh lại khiến em gặp đôi chút khó khăn với bài thi nghe. Tuy vậy, Thương rất thận trọng, cố gắng để hạn chế sai sót trong bài làm của mình. Cố gắng hết mình ở từng môn thi, cô học trò Song Thương đã đạt 9 điểm, điểm số cao nhất với môn Ngữ văn; 9,5 điểm môn Toán và 8 điểm môn tiếng Anh. 

Trên lớp, Thương là lớp phó học tập với thành tích 9 năm liền đạt danh hiệu HS giỏi. Điểm tổng kết cuối năm lớp 9 của em là 9,1 điểm; riêng môn tiếng Anh là 9,7 điểm, môn Toán 9,3 điểm và môn Ngữ văn là 8,3 điểm. Em cũng là HS thường xuyên góp mặt trong đội tuyển HS giỏi Toán, tiếng Anh của trường, dự thi cấp huyện, cấp tỉnh. Bí quyết của Song Thương đơn giản là sự tự học, ham đọc sách. Thương bảo, những cuốn sách giúp em trau dồi kiến thức, vốn từ, rèn luyện cách diễn đạt. Còn với việc tự học, em tìm hiểu kiến thức, bài tập thông qua các diễn đàn học tập, sách tham khảo, tài liệu do các thầy cô cung cấp. Thay vì được thầy cô hướng dẫn, em chủ động tìm ra “lối đi” của riêng mình, nhờ đó, em hiểu kỹ và nhớ lâu hơn những kiến thức đã học.

QUAN TRỌNG LÀ THÁI ĐỘ HỌC TẬP

Nhận xét về cô học trò nhỏ, cô Phạm Thị Cách, GV chủ nhiệm lớp 9/1, đồng thời là GV bộ môn Toán cho biết, Thương là cô bé trầm tính, ngoan hiền, ít nói. Dù học đều, chắc chắn các môn và có năng khiếu nổi bật ở môn Toán và tiếng Anh, nhưng em rất ít khi thể hiện bản thân. Điều cô Cách ấn tượng và trân trọng nhất ở em là tinh thần tự học.“Những HS có tinh thần tự học như Song Thương rất đáng quý. Em hầu như không đi học thêm, chỉ tham gia lớp bồi dưỡng HS giỏi, còn lại  phần lớn thời gian dành để tự học. Qua nhà em vào sáng sớm hay tối muộn đều thấy Thương vẫn chong đèn học bài”. Đầu năm học lớp 9, Song Thương góp mặt trong đội tuyển Toán, nhưng sau đó nhận thấy thành tích môn tiếng Anh trội hơn nên em chuyển sang đội tuyển tiếng Anh. Thương mến, trân trọng cô học trò nhỏ nên dù Thương không đi học thêm, cũng không tham gia lớp bồi dưỡng nhưng cô Cách vẫn soạn đề, cung cấp thêm tài liệu cho Thương tự học, giúp em tiếp cận, “lấp đầy” những kiến thức ngoài SGK.

“Chắp cánh” cho cô bé Song Thương không chỉ có các thầy cô mà còn là gia đình của em. Gia đình Thương chỉ có 4 mẹ con, mẹ em phải bươn chải, vừa bán tạp hóa, vừa làm đại lý vé số nuôi 3 con ăn học. Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, mẹ em Song Thương chia sẻ: “Bản thân mình vừa hết lớp 9 đã phải nghỉ học, từng đi học may rồi làm công nhân, cuộc sống vô cùng vất vả. Thấm thía sự thiệt thòi vì không được học hành đến nơi đến chốn nên mình quyết tâm phải nuôi các con ăn học nên người. Ngay từ khi các con còn nhỏ, mình luôn dạy các con phải cố gắng tự học, vì đó là hành trang quý giá nhất để con vững vàng trong cuộc đời”. Chị em Thương không được mẹ treo thưởng cho thành tích học tập tốt, nhưng bù vào đó là sự đồng hành, động viên của mẹ.

Chị Hạnh cho biết: “Song Thương là cô bé ngoan hiền, hiếu thảo. Dù được mẹ định hướng thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, nhưng thương mẹ ở nhà vất vả, Thương vẫn quyết định học ở gần nhà để có điều kiện gần gũi, đỡ đần mẹ”. Nói về quyết định lựa chọn học gần nhà của mình, Song Thương cho hay, môi trường học tập rất quan trọng, nhưng em nghĩ rằng, điều mang tính chất quyết định lại chính là thái độ học tập của mỗi người. Dù vẫn là cô học trò trường huyện nhưng với thái độ học tập nghiêm túc, Song Thương luôn tự tin để theo đuổi ước mơ du học với ngành Công nghệ thông tin mà em yêu thích.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

 
;
.