Có thỏa ước tốt sẽ có mối quan hệ lao động hài hòa

Thứ Sáu, 21/06/2019, 18:57 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện tốt thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), không chỉ nâng cao đời sống người lao động (NLĐ) mà còn góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động.

TƯLĐTT là công cụ hữu hiệu để bảo vệ tốt quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Trong ảnh: NLĐ Công ty TNHH Hà Lộc (TP.Vũng Tàu) trong giờ sản xuất.
TƯLĐTT là công cụ hữu hiệu để bảo vệ tốt quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Trong ảnh: NLĐ Công ty TNHH Hà Lộc (TP.Vũng Tàu) trong giờ sản xuất.

NÂNG CAO QUYỀN LỢI CỦA NLĐ

Khi cùng Đoàn Giám sát LĐLĐ tỉnh kiểm tra tại một số DN trên địa bàn tỉnh, chúng tôi ghi nhận nhiều DN đã thực hiện tốt công tác thương lượng và ký kết TƯLĐTT. Trong quá trình đó, các công đoàn cơ sở đã trực tiếp tham gia thương lượng, tạo nên chỗ dựa vững chắc cho NLĐ. Điển hình như một số DN đã xây dựng TƯLĐTT với nhiều điều khoản (lương, thưởng, chế độ phụ cấp, làm thêm giờ) mà NLĐ được hưởng trên cả các quy định của pháp luật hiện hành. Nhờ đó, đời sống NLĐ được bảo đảm, hạn chế đơn thư, khiếu nại liên quan đến chế độ chính sách đối với NLĐ.

Hiệu quả từ việc thực hiện tốt công tác xây dựng TƯLĐTT của Công ty TNHH Hà Lộc (TP.Vũng Tàu) là ví dụ. Anh Võ Hữu Thuận, công nhân Công ty TNHH Hà Lộc cho biết, nhờ có TƯLĐTT, ngoài việc được đóng các chế độ bảo hiểm, NLĐ còn được hỗ trợ tiền ăn trưa 900 ngàn đồng/tháng. NLĐ phải thuê nhà được trợ cấp 200 ngàn đồng/tháng; NLĐ đi học được hỗ trợ 100% học phí; trợ cấp đi lại 300 ngàn đồng/tháng; NLĐ được trợ cấp khó khăn đột xuất khi mắc bệnh hiểm nghèo… Công ty cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa NLĐ với DN. Anh Thuận chia sẻ: “Nhờ có TƯLĐTT, đời sống NLĐ trong công ty được cải thiện đáng kể. Điều này giúp tôi và anh em nỗ lực, chăm chỉ hơn trong công việc để đưa công ty ngày càng phát triển”.

Một ví dụ khác chứng minh cho “lợi ích kép” từ việc ký kết TƯLĐTT là Công ty TNHH Quốc tế All Wells Việt Nam (TX.Phú Mỹ). Các TƯLĐTT đã được lãnh đạo DN chấp nhận với nhiều nội dung có lợi cho NLĐ như: hỗ trợ tiền nhà ở 260 ngàn đồng/tháng, phụ cấp chuyên cần 230 ngàn đồng/tháng, hỗ trợ tiền nuôi con 50 ngàn đồng/tháng, lao động nữ mang thai được nghỉ ngơi, ăn cơm trước 15 phút… 

Hay như tại Công ty TNHH Tùng Sơn (huyện Châu Đức), TƯLĐTT cũng thể hiện chính sách chăm lo tốt cho NLĐ. NLĐ có con được trợ cấp cho tới lúc 6 tuổi và hưởng nhiều phúc lợi khác... Từ những chính sách này, đời sống NLĐ được nâng cao và góp phần động viên họ an tâm sản xuất, xây dựng DN.

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN

TƯLĐTT chính là nền tảng xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN, góp phần hạn chế các vụ tranh chấp lao động. Vì thế, để ký được TƯLĐTT với điều khoản trên luật cho NLĐ, các công đoàn cơ sở đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phân tích cho chủ DN thấy lợi ích khi ký TƯLĐTT. Ông Lê Hoàng Phong, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH May mặc Thăng Long (TP.Vũng Tàu) chia sẻ, trong điều kiện sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, để có được những bản TƯLĐTT có lợi cho NLĐ, đòi hỏi nỗ lực rất nhiều của công đoàn. Trước hết, công đoàn cần nắm tình hình thực tế thu nhập, đời sống của NLĐ để có căn cứ, tham mưu cho lãnh đạo DN. Đồng thời phải vận động NLĐ nâng cao trách nhiệm với công việc, mang lại lợi ích cho DN. Làm song hành được 2 phần việc đó mới mong đi đến những TƯLĐTT tốt.

Còn bà Huỳnh Thị Bích Vân, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Tùng Sơn cho rằng, công đoàn luôn xác định làm tốt công tác đối thoại, thương lượng, ký TƯLĐTT là bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Nhờ lựa chọn nội dung thương lượng xuất phát từ ý chí, nguyện vọng của NLĐ, hài hòa lợi ích giữa NLĐ và DN… công đoàn đã đưa ra các điều khoản thương lượng phù hợp với đặc thù DN và được lãnh đạo DN chấp thuận. Bà Vân cho hay: “Rút kinh nghiệm từ vụ công nhân ngừng việc năm 2018, chúng tôi đã kịp thời tổ chức các buổi đối thoại, thương lượng với NLĐ. Từ đó, nắm được tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để có những đề xuất với DN nhằm giải quyết dứt điểm các vấn đề NLĐ quan tâm”.

TƯLĐTT là công cụ hữu hiệu để bảo vệ tốt quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Tuy vậy, đa phần ở các DN, việc ký kết và thực hiện TƯLĐTT vẫn còn nhiều hạn chế. Ông Nguyễn Châu Trinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, số TƯLĐTT có nội dung có lợi cho NLĐ về tiền lương, tiền thưởng, giờ làm việc, giờ nghỉ ngơi còn ít. Thậm chí, nhiều bản TƯLĐTT còn mang tính sao chép. Tình trạng này có nguyên nhân từ sự hạn chế trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là các quy định về TƯLĐTT, người sử dụng lao động và NLĐ chưa nhận thức được đầy đủ về sự cần thiết của TƯLĐTT. 

Vì thế, LĐLĐ tỉnh đang tăng cường giám sát để tiến tới nâng cao nhận thức của chủ DN, của NLĐ và của các công đoàn cơ sở trong ký kết các TƯLĐTT, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn về nội dung các TƯLĐTT trong thời gian tới.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.