Cô gái tìm người thân sau 31 năm bị lừa bán sang Trung Quốc?

Chủ Nhật, 16/06/2019, 16:03 [GMT+7]
In bài này
.

Trung tâm xã hội tỉnh (ấp 6, xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ) vừa tiếp nhận chị Hoàng Thị Nghiêm (SN 1980) trốn về Việt Nam với mong muốn tìm lại người thân sau 31 năm bị lừa bán sang Trung Quốc.

Chị Hoàng Thị Nghiêm (phải) chia sẻ với chị Nguyễn Thị Quỳnh Như, nhân viên Trung tâm xã hội tỉnh về hành trình trốn từ Trung Quốc về Việt Nam tìm người thân.
Chị Hoàng Thị Nghiêm (phải) chia sẻ với chị Nguyễn Thị Quỳnh Như, nhân viên Trung tâm xã hội tỉnh về hành trình trốn từ Trung Quốc về Việt Nam tìm người thân.

SỐ PHẬN NGHIỆT NGÃ

Trong ký ức tuổi thơ khi còn sống ở Việt Nam, chị Nghiêm chỉ nhớ được quê ở Thái Nguyên nhưng không nhớ địa chỉ cụ thể. Cha chị là Doãn Văn Minh, bỏ đi lấy vợ lẽ từ khi chị còn nhỏ nên mẹ con chị về ở với ông bà ngoại. Chị còn nhớ mẹ chị tên là Hoàng Thị Loan, ông ngoại là Hoàng Văn Đại, bà ngoại là Nguyễn Thị Nga, 2 người cậu tên Hải, Bình và người bác tên Phong. Thuở nhỏ, chị hay đi nhà thờ có cha xứ tên là Phước. 

Chị Nghiêm kể, năm lên 8 tuổi, trong một lần đi nhà thờ, chị bị mẹ kế tên là Lương Hạ dụ dỗ, lừa đưa sang Trung Quốc. Tại đây, mẹ kế bắt chị làm việc nhà cực nhọc. Năm 18 tuổi, chị bị mẹ kế đưa vào quán để “tiếp khách”. Chị không chịu, phản kháng lại thì bị mẹ kế đánh đập dã man. Sau đó, mẹ kế còn tiêm ma túy vào người chị khiến chị bị nghiện. “Mẹ nói tôi phải “tiếp khách” thì mới có tiền để mua ma túy. Tôi lên cơn nghiện và không còn cách nào khác nữa. Có lúc, tôi phải “tiếp” cùng 7 người đàn ông một lúc...”. Nói đến đây, chị nghẹn ngào, giọng đứt quãng và liên tục ôm mặt khóc. 

Sau đó, bà mẹ kế ép chị lấy chồng người Trung Quốc. Theo lời kể của chị Nghiêm, ngoài chị, bà mẹ kế còn lừa nhiều phụ nữ và trẻ em Việt Nam đưa sang Trung Quốc. Họ bị nhốt trong một căn phòng ở Dương Giang, tỉnh Quảng Đông, bị ép lấy chồng Trung Quốc. Ai chống đối thì bị tiêm thuốc làm đau đầu, hoảng loạn, bị tiêm ma túy vào người. 

MONG TÌM LẠI NGƯỜI THÂN

Bị ép xa quê từ nhỏ, nhưng không khi nào nỗi nhớ người thân nguôi ngoai. Gần đây, chị Nghiêm cùng với một người bạn tên Thúy, cũng là nạn nhân bị ép lấy chồng Trung Quốc tìm cách bỏ trốn về Việt Nam. Họ đi xuyên đường rừng hơn 10 ngày, rồi về đến Móng Cái-Quảng Ninh. Do không biết chữ Việt nên chị Nghiêm không nhớ mình đã đi qua những đâu. Chị chỉ nhớ là khi về tới Việt Nam, người bạn tên Thúy đã gọi điện về nhà cho người bạn rồi được người này đón về nhà ở gần biển để nghỉ ngơi, ăn cơm. Sau đó, chị có thời gian sống lang thang ở phường Thắng Tam (TP. Vũng Tàu) nên được phường lập hồ sơ, báo cho Phòng LĐTBXH TP. Vũng Tàu và được bàn giao cho Trung tâm xã hội tỉnh ngày 6/6. 

Tiếp xúc với chị ngày 16/6, chúng tôi cảm nhận được nỗi đau đớn của chị ánh mắt u buồn, hoảng sợ. Chị Nghiêm nói được rất ít tiếng Việt. Hơn nữa, chị liên tục khóc, ôm đầu khiến cuộc nói chuyện của chúng tôi nhiều lúc bị ngắt quãng và rất khó khăn. Nụ cười hiếm hoi của chị chỉ xuất hiện khi chị nhớ về tuổi thơ êm đềm sống với gia đình, được theo ông, bà ngoại đi hái chè trên đồi. 

 “Mong muốn lớn nhất của tôi là được đoàn tụ với gia đình. Ngoài ra, tôi mong công an Việt Nam tìm ra manh mối để giải cứu những phụ nữ và trẻ em bị lừa bán qua Trung Quốc. Tôi không muốn những người khác phải khổ sở, đau đớn như mình nữa”.

Ông Trần Thanh Hồng, Giám đốc Trung tâm xã hội tỉnh cho biết đã liên hệ với Trung tâm xã hội tỉnh Thái Nguyên để tìm người thân cho chị Nghiêm. Ai biết thông tin về người thân của chị Nghiêm, xin thông tin đến tòa soạn Báo Bà Rịa-Vũng Tàu theo địa chỉ email: baobrvt@gmail.com, ĐT: 0941666000 hoặc ông Trần Thanh Hồng, Giám đốc Trung tâm xã hội tỉnh, email: tranthanhhongtccb@yahoo.com, ĐT: 0907090399. 

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.