.

Lãnh đạo TP.Vũng Tàu đối thoại về chủ trương chuyển đổi phương tiện thu gom rác

Cập nhật: 19:52, 08/05/2019 (GMT+7)

Sáng 8-5, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu đã chủ trì buổi đối thoại với khoảng 50 hộ dân có phương tiện xe thu gom rác tự chế trên địa bàn thành phố (ảnh). Trước đó, vào sáng cùng ngày, những người này đã tập trung trước UBND TP. Vũng Tàu để phản đối việc chuyển đổi phương tiện xe thu gom rác tự chế  thành xe chuyên dụng. 

Tại buổi đối thoại, đại diện các hộ dân cho hay họ gặp một số khó khăn trong việc thực hiện chủ trương này. Cụ thể là, họ không đủ tiền để mua xe chuyên dụng thu gom rác (giá thành mỗi xe khoảng 300-400 triệu đồng); chưa có bằng lái xe ô tô vì điều khiển xe này bắt buộc phải có giấy phép lái xe theo quy định; không có tài sản thế chấp, cầm cố khi muốn vay vốn ưu đãi… 

Vấn đề này, ông Vũ Hồng Thuấn cho biết, thành phố đã có chủ trương từ năm 2017 chuyển đổi các phương tiện xe thu gom rác tự chế thành xe chuyên dụng để bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, vì muốn tạo điều kiện để người dân có sự chuẩn bị tốt nhất, thành phố đã lùi thời hạn gần  2 năm đến ngày 30-6-2019 thay vì từ 1-9-2017 như dự kiến ban đầu để các hộ thu gom rác có sự chuẩn bị. Mặt khác, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh cũng đã có giải pháp hỗ trợ người thu gom rác chuyển đổi phương tiện bằng việc hỗ trợ kinh phí vay vốn ưu đãi. 

Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu nhấn mạnh, mặc dù rất thông cảm với những khó khăn mà những người hành nghề thu gom rác đang gặp phải, nhưng việc chuyển đổi là cần thiết vì mục tiêu xây dựng Vũng Tàu “Xanh, sạch, đẹp”. Do đó, từ 30-6-2019, nếu phương tiện thu gom rác tự chế vẫn lưu hành thì sẽ bị lực lượng Công an thành phố xử lý.

Được biết, hiện có khoảng 10 người đã tự giác chuyển đổi phương tiện xe thu gom rác. Toàn thành phố vẫn còn hơn 200 xe thu gom rác tự chế hoạt động.

Tin, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.