Từ ngày 3-4, người lao động (NLĐ) có thể tự tra cứu quá trình tham gia, hưởng BHXH, BHYT, BHTN cũng như tình trạng hồ sơ của mình qua dịch vụ tin nhắn trên điện thoại di động khi gửi đến tổng đài 8079. Dịch vụ này do BHXH Việt Nam triển khai.
Chị Bùi Thị Ngọc Thi (chung cư số 1 Trần Nguyên Hãn, TP.Vũng Tàu) tra cứu quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN qua dịch vụ tin nhắn. |
Anh Trần Xuân Anh, ở ấp Phước Tấn, xã Tân Hòa (TX. Phú Mỹ) tham gia BHYT theo hộ gia đình. Từ tháng 7-2017, trên thẻ BHYT của anh đã không còn ghi thời hạn sử dụng đến ngày…, thay vào đó là dòng chữ giá trị sử dụng từ ngày... Điều đó làm anh phân vân, không biết đến lúc nào thẻ BHYT của mình hết hạn sử dụng. Muốn biết được thông tin này, anh Xuân Anh phải lên UBND xã để hỏi. Nhưng từ ngày 3-4, những thắc mắc tương tự như anh Xuân Anh đã được cơ quan BHXH giải đáp khi ngành triển khai dịch vụ tin nhắn tra cứu quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN thông qua tổng đài số 8079. “Tôi vừa nhắn tin tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT, gửi tổng đài 8079. Ngay lập tức tôi nhận được các thông tin phản hồi liên quan đến quá trình tham gia BHYT của mình như: Nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở Trung tâm Y tế TX. Phú Mỹ, giá trị sử dụng từ ngày 1-1-2019 đến 31-12-2019. Cách tra cứu này nhanh chóng, tiện lợi”, anh Xuân Anh nói.
Chị Bùi Thị Ngọc Thi (phòng 406, chung cư số 1 Trần Nguyên Hãn, TP. Vũng Tàu) cũng muốn kiểm tra quá trình tham gia BHXH, BHTN để xem các thông tin mà tổng đài 8079 cung cấp có chính xác với dữ liệu được ghi trong sổ BHXH của mình hay chưa. Chỉ vài giây sau khi nhắn tin tra cứu, chị Thi đã nhận được trả lời với các nội dung: Mã số BHXH: 79100xxxxx, thời gian tham gia BHXH: 4 năm 5 tháng; Thời gian tham gia BHTN: 3 năm 11 tháng. Đối chiếu với các thông tin trong sổ BHXH, cũng như quá trình tham gia BHXH thực tế, chị Thi cho biết, thông tin mà tổng đài 8079 cung cấp cho chị là chính xác. Chị Thi cho hay: “Cách thức nhắn tin tra cứu đơn giản, chi phí thấp, giúp người dân chủ động tra cứu và kiểm tra được quá trình tham gia BHXH, BHTN của mình”.
Để tra cứu quá trình tham gia, hưởng BHXH, BHYT, BHTN cũng như tình trạng hồ sơ của mình qua dịch vụ tin nhắn trên điện thoại di động, thông qua tổng đài 8079, khách hàng soạn tin nhắn theo các cú pháp sau: Tra cứu quá trình tham gia BHXH theo cú pháp: BH QT (Mã số BHXH) gửi đến 8079. Tra cứu quá trình tham gia theo khoảng thời gian, soạn tin nhắn: BH QT (Mã số BHXH) (từ tháng - năm) (đến tháng - năm). Tra cứu thời gian tham gia BHXH theo khoảng thời gian năm, soạn tin BH QT (Mã số BHXH) (từ năm) (đến năm). Tra cứu thời gian sử dụng thẻ BHYT theo cú pháp: BH THE (Mã thẻ BHYT). Tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ theo cú pháp: BH HS (Mã hồ sơ). Tất cả các tin nhắn gửi đến tổng đài 8079 với cước phí 1.000 đồng/tin nhắn.
Ngoài ra, thông qua tổng đài 8079, cơ quan BHXH gửi tự động đến đơn vị và cá nhân trong các trường hợp: Gửi thông báo tới đại diện DN sau khi DN nộp tiền; Khi DN báo giảm cho người lao động, hệ thống sẽ gửi tin nhắn thông báo cho người lao động; Gửi tin nhắn thông báo cho đơn vị, cá nhân nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH và khi cơ quan BHXH giải quyết xong hồ sơ; Thông báo cho người tham gia BHYT hộ gia đình trước khi thẻ BHYT hết hạn sử dụng 30 ngày; Tin nhắn thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện khi phương thức đóng đã đăng ký gần hết hạn.
Ông Đặng Hồng Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho rằng, việc cơ quan BHXH triển khai dịch vụ tin nhắn tra cứu quá trình tham gia, hưởng BHXH, BHYT, BHTN cũng như tình trạng hồ sơ trên điện thoại di động, thông qua tổng đài 8079 góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của ngành. Dịch vụ này còn giúp người dân, người lao động chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Qua đó, cơ quan BHXH đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Ông Tuấn lưu ý, khi người dân tự nhắn tin tra cứu về BHXH, BHYT, BHTN mà còn thắc mắc về kết quả thì liên hệ với đơn vị quản lý hoặc đại lý thu nơi mình đăng ký tham gia BHXH để được hỗ trợ. Đơn vị sử dụng lao động và đại lý thu phải có trách nhiệm liên hệ với cơ quan BHXH để điều chỉnh thông tin khi có sai lệch. Khi tra cứu, người dân cần nhớ chính xác mã số BHXH, mã thẻ BHYT của mình, tránh trường hợp không đúng các thông tin liên quan đến người tham gia BHXH. Mặt khác, khi người lao động thay đổi số điện thoại hoặc hồ sơ cá nhân cũng phải báo cho đơn vị sử dụng lao động hoặc đại lý thu để cơ quan BHXH cập nhật thông tin kịp thời.
Bài, ảnh: TUỆ LÂM