- Vụ đơn vị quản lý tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (VEC E) có văn bản từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với hai ô tô đi vào các tuyến đường cao tốc do họ quản lý tới đâu rồi ông?
- Ông đoán thử xem?
- Tui nghĩ trước sau gì VEC E cũng phải hủy “lệnh cấm” ấy thôi.
- Vì sao?
- Vì VEC E là một doanh nghiệp chứ không phải là cơ quan quản lý nhà nước. Vả lại, nếu có sự cản trở, gây rối trên đường cao tốc thì xử lý lái xe hoặc chủ phương tiện chứ không thể cấm xe.
- Ông đoán trúng phóc. Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ yêu cầu VEC E rút quyết định trên vì sai thẩm quyền… Mà sao ông quan tâm vụ này dữ vậy?
- Một văn bản trái pháp luật, sai thẩm quyền nếu “đi vào cuộc sống” sẽ gây ra những thiệt hại, tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế, xã hội. Hỏi ông không quan tâm sao được?
- Đúng! Nếu cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp nào cũng có quyền ban hành văn bản pháp luật thì… loạn mất.
- Vậy mà hiện nay bình quân mỗi ngày có 23,6 văn bản trái luật do các bộ, ngành, địa phương ban hành. Số liệu do Ban Dân nguyện Quốc hội công bố đó nghe.
- Một, hai văn bản sai còn chấp nhận được, đằng này số văn bản trái luật quá “khủng”! Phải làm sao chớ để tình trạng này kéo dài kẹt à nha!
- Đã có giải pháp rồi đó chứ. Vấn đề là có quyết liệt thực hiện hay không thôi.
- Giải pháp gì?
- Xử lý trách nhiệm người ban hành văn bản trái pháp luật!
SÁU BẾN ĐÌNH