.

Thay đổi để phục vụ người dân tốt hơn

Cập nhật: 16:58, 11/12/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, UBND phường 11 (TP.Vũng Tàu) đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân… Nhờ đó, trong năm 2018, 100% hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hẹn, có hơn 93% người dân đánh giá tốt về thái độ phục vụ của đội ngũ công chức phường. 

 Người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận “một cửa” của UBND phường 11.
 Người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận “một cửa” của UBND phường 11.

Cuối tháng 11-2018, anh Trịnh Văn Dần, ở 107/3/3 đường Bắc Sơn đến Bộ phận “một cửa” của UBND phường 11 để làm Giấy khai sinh cho con. Anh Dần được công chức phường 11 nhanh chóng tiếp nhận hồ sơ và tận tình hướng dẫn điền thông tin. Chỉ sau 30 phút, anh Dần nhận được Giấy khai sinh của con trai. “Tôi thấy thủ tục được giải quyết rất nhanh. Công chức nói chuyện nhẹ nhàng, vui vẻ, chu đáo. Khu vực tiếp đón người dân được trang bị đầy đủ bút viết, bàn ghế ngồi thoải mái”, anh Dần kể.

Có chung cảm nhận như anh Dần, chị Nguyễn Thị Hồng Phượng, ở 895 đường 30-4 cũng thấy thoải  mái khi đến phường 11 làm thủ tục Trích lục khai tử. Chị Phượng kể lại, hôm chị đến Bộ phận “một cửa” của phường làm thủ tục được công chức vui vẻ tiếp đón và xử lý hồ sơ ngay. Kết quả xử lý hồ sơ đúng hẹn, không trễ, không tái hẹn như trước.

Thời gian qua, UBND phường 11 đã đưa ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ và giải quyết TTHC cho công dân. Phường thường xuyên tiến hành kiểm soát việc chấp hành các quy định về giải quyết TTHC (quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ)… UBND phường 11 cũng tiến hành niêm yết công khai 133 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, kịp thời cập nhật các thủ tục mới và bãi bỏ các thủ tục hết hiệu lực, cắt giảm thời gian giải quyết đối với 46 TTHC. Tại Bộ phận “một cửa”, UBND phường 11 còn niêm yết quy định cán bộ, công chức phường 11 thực hiện “3 không, 4 phải”, gồm: Không phiền hà cho người dân, DN; không thờ ơ, thiếu trách nhiệm; không sách nhiễu, tiêu cực - Phải vui vẻ, nhiệt tình khi phục vụ người dân, DN; phải tận tình hướng dẫn, hỗ trợ người dân, DN; phải giải quyết công việc đúng hẹn và phải biết lắng nghe, biết xin lỗi và biết cảm ơn. 

UBND phường 11 cũng niêm yết địa chỉ phản ánh kiến nghị về cải cách hành chính tại Bộ phận “một cửa” và trụ sở 4 khu phố. Đặc biệt, Bộ phận “một cửa” của phường 11 còn bố trí công chức luân phiên nhau đi làm sớm trước 15 phút so với quy định để vệ sinh phòng làm việc, sắp xếp hồ sơ gọn gàng và kịp thời tiếp nhận, giải quyết cho những người dân đến sớm. Lãnh đạo phường duy trì việc tiếp công dân vào đầu giờ sáng các ngày thứ ba và năm hàng tuần, nhằm nắm bắt và giải quyết kịp thời những kiến nghị, phản ánh của người dân.

Ông Lê Hưng, Chủ tịch UBND phường 11 cho biết, từ đầu năm đến ngày 14-11-2018, Bộ phận “một cửa” của UBND phường 11 đã tiếp nhận 12.342 hồ sơ. 100% hồ sơ được UBND phường 11 giải quyết đúng hẹn. Trong năm 2018, phường không nhận được phản ánh của công dân về việc cán bộ gây phiền hà, sách nhiễu hoặc yêu cầu các giấy tờ khác ngoài quy định.

“Trong thời gian tới, bên cạnh tiếp tục thực hiện các giải pháp nêu trên, UBND phường 11 sẽ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các bộ phận thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời hồ sơ hành chính cho người dân; tăng cường công tác kiểm soát TTHC nhằm cập nhật, bổ sung những thủ tục mới, rút những thủ tục bị bãi bỏ, niêm yết công khai để người dân được biết, tiện cho việc liên hệ giao dịch”, ông Lê Hưng cho biết thêm.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

.
.
.