Đội sửa chữa điện "hotline"

Thứ Sáu, 09/11/2018, 09:53 [GMT+7]
In bài này
.

Đu mình trên cao, dang nắng cả ngày, đối mặt nhiều hiểm nguy khi phải làm việc trực tiếp trên đường dây đang có điện... là những đặc thù công việc của Đội sửa chữa điện “hotline” thuộc Công ty Điện lực BR-VT. Sự có mặt của họ góp phần bảo đảm cung cấp nguồn điện liên tục, không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp.   

ĐÂU CẦN LÀ CÓ MẶT

Sáng 5-11, tại ấp I, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, những công nhân thuộc Đội thợ sửa chữa điện “hotline” miệt mài đấu nối, thay thế tụ bù đường dây điện trung thế 22kV. Dưới tiết trời nóng bức, những người thợ vẫn mang bộ đồ bảo hộ lao động dày cộm, kín mít toàn thân. Đứng trong chiếc gàu chuyên dụng do xe cẩu nâng lên, hai anh Đặng Thành Luân và Trình Hoàng Nam cẩn thận che chắn, bọc các điểm hở của dây điện bằng ống nhựa và tấm thảm cách điện, bảo đảm an toàn rồi mới bắt đầu thao tác đấu nối. Dưới đất, các thành viên khác trong Đội ngước cổ nhìn lên, luôn miệng hướng dẫn, nhắc hai anh cẩn thận. 

Công nhân đội sửa chữa điện hotline che chắn, bọc đường dây điện 22kV bằng ống nhựa cách điện trước khi sửa chữa. Ảnh: CẨM NHUNG
Công nhân đội sửa chữa điện hotline che chắn, bọc đường dây điện 22kV bằng ống nhựa cách điện trước khi sửa chữa. Ảnh: CẨM NHUNG

Mồ hôi ướt đẫm áo, anh Đặng Thành Luân cho biết, công việc này không những vất vả mà còn phải đối mặt với nguy hiểm, rủi ro. Người thợ chỉ một giây lơ là vung tay, chạm người phải đường dây là có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, mọi thao tác đều phải cẩn thận, chính xác. Ngoài yêu cầu về sức khỏe, trình độ tay nghề, thợ sửa chữa điện hotline phải có tinh thần “thép” mới làm việc được. “Khi làm việc, phải tập trung cao độ, các thao tác phải chính xác, thuần thục, tinh thần phải vững vàng, tự tin mới được”, anh Trình Hoàng Nam nói.

Đội sửa chữa điện hotline của Công ty Điện lực BR-VT được gọi là đội sửa chữa “nóng”, bởi mỗi khi ở đâu có sự cố đường dây 22kV là họ có mặt kịp thời để khắc phục. Khi nhận được yêu cầu sửa chữa điện từ các đơn vị, khách hàng, Đội sẽ cử người khảo sát hiện trường, lập kế hoạch và phương án sửa chữa. Các biện pháp an toàn được Đội họp, bàn bạc kỹ lưỡng vào đầu giờ sáng trước khi tiến hành sửa chữa để bảo đảm an toàn tuyệt đối. “Thành viên của Đội mỗi người sinh sống ở một nơi, người ở TP.Vũng Tàu, TX.Phú Mỹ, người thì ở huyện Xuyên Mộc, Long Điền nhưng đúng 6 giờ (đối với những ngày làm việc ở các huyện) hoặc 7 giờ (đối với những ngày làm việc tại TP.Vũng Tàu) lại tập trung tại trụ sở Công ty (60 Trần Hưng Đạo, TP.Vũng Tàu) sinh hoạt đầu giờ để rút kinh nghiệm công việc ngày hôm trước, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong ngày, bàn về kỹ thuật và các biện pháp an toàn, thống nhất phương án chặt chẽ trước khi đi hiện trường”, anh Luân cho biết.

Các thợ điện Đội sửa chữa điện hotline sửa chữa đường dây điện 22kV tại ấp 1, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc.
Các thợ điện Đội sửa chữa điện hotline sửa chữa đường dây điện 22kV tại ấp 1, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc.

KHÔNG ĐỂ KHÁCH HÀNG CHỜ ĐIỆN

Trước đây, khi có sự cố về điện, công nhân phải kiểm tra, làm thủ tục cắt điện rồi mới tiến hành sửa chữa. Khi sửa xong, họ phải thông báo cho đơn vị quản lý địa bàn đóng điện và phải chờ một khoảng thời gian nhất định thì điện mới được cung cấp trở lại, khiến cả khu vực đi chung đường dây bị ảnh hưởng. Hiện nay, với sự ra đời của Đội sửa chữa điện hotline, quá trình vận hành, cung cấp điện không còn bị gián đoạn. Trong khi các thợ điện tiến hành sửa chữa, khắc phục sự cố, khách hàng bên ngoài khu vực bị sự cố vẫn có điện sinh hoạt, sản xuất bình thường, không còn phải cắt điện trên diện rộng như trước nữa.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực BR-VT cho biết, với mục tiêu cung cấp điện liên tục, an toàn và ổn định, phục vụ cho việc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, ứng dụng KH-CN mới, Công ty Điện lực BRVT đã thành lập Đội hotline. Đội chuyên làm nhiệm vụ sửa chữa, đấu nối, bảo trì, thay mới trên đường dây 22kV đang mang điện mà không phải cắt điện trên địa bàn toàn tỉnh (trừ huyện Côn Đảo), đặc biệt là ở các khu vực cần cấp điện ổn định như: KCN, cảng, KDL. Đội hotline gồm 8 công nhân lành nghề và 1 đội trưởng, là những người có sức khỏe, chuyên môn tốt và được gửi đi đào tạo các lớp nghiệp vụ do Tổng Công ty Điện lực Miền Nam tổ chức, được các chuyên gia Mỹ hướng dẫn để đủ khả năng làm việc trong điều kiện đặc biệt nguy hiểm. 

Sự ra đời của Đội sửa chữa điện hotline đã giúp làm lợi cho ngành điện nói riêng và kinh tế, xã hội nói chung. Anh Phan Văn Thành, Đội trưởng đội Quản lý vận hành tổng hợp Bình Châu (Điện lực huyện Xuyên Mộc) cho biết: “Từ khi có Đội sửa chữa điện hotline, khi gặp sự cố đường dây điện 22kV, chúng tôi chỉ cần thông báo về Công ty Điện lực BR-VT là Đội sẽ có mặt sửa chữa mà không cần phải cắt điện nên không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất của các DN. Đơn cử như trường hợp sửa chữa đường dây điện 22kV tại ấp 1, xã Bưng Riềng nói trên. Trước đây, việc sửa chữa điện bằng phương pháp thông thường, chúng tôi phải cắt điện cả 3 xã: Bông Trang, Bưng Riềng, Bình Châu trong 3 giờ, ảnh hưởng đến sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân, còn nay thì việc sửa chữa vẫn được tiến hành bình thường mà khách hàng vẫn được bảo đảm cung cấp điện.

Đội sửa chữa điện hotline chính thức hoạt động từ tháng 5-2018. Đến nay, đội đã đi vào hoạt động ổn định và mang lại nhiều hiệu quả. Cụ thể, trong 6 tháng qua, đội đã thực hiện được gần 100 hạng mục công tác trên lưới điện 22kV mà không phải cắt điện, giúp giảm thời gian cắt điện, tăng sản lượng điện cung cấp khoảng 2,3 triệu kWh, tương đương khoảng 4 tỷ đồng. 

(Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực BR-VT)

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.