Cây cầu… nhiều chuyện
- Thiệt chưa có cây cầu nào… nhiều chuyện như cầu Bạch Đằng.
- Cây cầu nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là cây cầu lớn nhất cả nước và đứng thứ 3 trong số 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất thế giới đó hả ông?
- Ừ, nó đó. Tổng số vốn xây cầu lên tới 7.300 tỷ đồng. Nó được nhắc tới với sự tự hào vì là nơi ứng dụng nhiều công nghệ mới, do trong nước tự thiết kế, giám sát, thi công.
- Sao gọi là cây cầu nhiều chuyện?
- Là có quá nhiều chuyện về nó. Thứ nhất, trong 4 năm thi công, cầu nhiều lần chậm tiến độ do năng lực nhà thầu yếu kém.
- Thứ 2?
- Cầu được thiết kế với tốc độ 100km/h nhưng lái xe chỉ dám chạy 50, 60km/h.
- Sao kỳ vậy?
- Mặt cầu bị lồi lõm, võng vênh, tài xế nào dám nhấn ga.
- Còn gì nữa?
- Lãnh đạo Công ty CP BOT Bạch Đằng giải thích rằng cầu cong vênh do… nhiệt độ, độ ẩm.
- Đường cao tốc lún do mưa, cầu cong vênh do nhiệt độ, toàn là tại ông trời. Cứ như thể lúc làm đường, xây cầu, ông trời cho thần nắng thần mưa ra “phá cho bỏ ghét”. Giải thích như thế sẽ chẳng có ai phải chịu trách nhiệm cả, trừ… ông trời.
- Cho nên gọi nó là cây cầu nhiều chuyện đâu có sai.
- Nghe cách giải thích trên, không biết làm gì hơn là lên mạng kêu mấy câu cho đỡ… ức! Nhưng giờ tính sao?
- Một chuyên gia nói “vênh như vậy là hơi nhiều”, nhất định phải sửa chữa nếu không tuổi thọ cầu sẽ bị ảnh hưởng, bà con mình hồi hộp chờ xem!
SÁU BẾN ĐÌNH