(BR-VT) Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký quyết định ban hành “Quy chế quản lý, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu công chứng trên địa bàn tỉnh”. Quy chế này quy định việc cập nhật, tra cứu, cung cấp, sử dụng, lưu trữ và quản lý cơ sở dữ liệu thông tin về hợp đồng, giao dịch do các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh thực hiện; quy định quyền, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức có liên quan.
Theo đó, thông tin cập nhật vào cơ sở dữ liệu gồm có: Quyết định ngăn chặn, quyết định giải tỏa ngăn chặn; thông báo thụ lý vụ án và các bản án; quyết định giải quyết tranh chấp về nhà, đất; quyết định có liên quan đến việc kê biên tài sản, chấm dứt kê biên tài sản; các quyết định thay đổi, thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng (đối với đất), quyền sở hữu (đối với tài sản); thông tin về hợp đồng, giao dịch, các thông tin về sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, chấm dứt, đơn phương chấm dứt hợp đồng, giao dịch, sửa lỗi kỹ thuật đối với hợp đồng, giao dịch…
Kết quả tra cứu từ cơ sở dữ liệu công chứng là nguồn thông tin để công chứng viên kiểm tra, xem xét trước khi quyết định công chứng hoặc tạm dừng thực hiện việc công chứng hợp đồng, giao dịch.
ĐỨC ANH