HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH:

Nhân rộng mô hình thư viện thân thiện

Thứ Năm, 27/09/2018, 19:15 [GMT+7]
In bài này
.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm tới việc hình thành nơi đọc sách - báo. Người từng căn dặn: “Bất luận làm công việc gì cũng cần phải đọc sách”. Thực hiện lời dạy của Bác về việc đọc sách, đầu năm học 2018-2019, Trường TH Quang Trung và Trường TH Hạ Long (TP.Vũng Tàu) đã triển khai các mô hình thư viện nhằm hình thành văn hóa đọc cho HS. 

Các em HS Trường TH Quang Trung đọc sách tại “Thư viện thân thiện”.
HS Trường TH Quang Trung đọc sách tại “Thư viện thân thiện”.

Tại Trường TH Quang Trung, giờ tan trường, trong lúc chờ ba mẹ tới đón, rất nhiều em HS ngồi đọc sách trong khuôn viên “Thư viện xanh” gần cổng trường. Ngồi trên thảm cỏ xanh mướt, cô bé Nguyễn Lê An Nhiên, HS lớp 2 A2 mải mê đọc cuốn sách “Học làm người tử tế”. Khi mẹ đến bên, An Nhiên hớn hở khoe: “Con với các bạn cùng đọc sách. Quyển sách này hay lắm mẹ ạ!”.

Trong giờ ra chơi, hoặc sau giờ tan trường thì “Thư viện xanh” của Trường TH Quang Trung là nơi thu hút đông đảo HS đến đọc sách. Tại đây còn có cả các quyển sách phân tích tâm lý dành cho phụ huynh trong lúc đợi đón con tan trường. Còn căn phòng “Thư viện thân thiện” của Trường TH Quang Trung cũng hấp dẫn các em HS bằng cách bố trí nhiều gấu bông và trang trí phòng đọc sách gần giống với phòng ngủ của các gia đình, giúp HS có một nơi đọc sách thật sự gần gũi, các em có thể thoải mái đủ mọi tư thế để đọc sách như ở nhà mình. Bên cạnh đó, nhà trường còn bố trí “Thư viện mở” ngay ở sân trường với hơn 500 đầu sách đủ các thể loại, phục vụ nhu cầu đọc giải trí và tìm hiểu thông tin của HS ngoài giờ học.

Mô hình thư viện như trên được thiết kế từ nguồn kinh phí sử dụng cho thư viện của nhà trường cùng với sự đóng góp của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và phụ huynh HS. Bên cạnh đó, Trường TH Quang Trung vẫn duy trì góc thư viện trong mỗi lớp học là sách do HS tự đóng góp. Định kỳ 2 tuần/1 lần, giáo viên chủ nhiệm dành ra 10 phút cuối tiết học để tổ chức cho HS đọc sách tại lớp. “Với các mô hình thư viện xanh, thư viện thân thiện, các em HS ham thích đọc sách hơn. Từ đó, các em biết vận dụng những kiến thức hay đã đọc được trong sách vào bài học và cuộc sống hàng ngày”, cô Phạm Thị Kim Nhung, Phó Hiệu trưởng Trường TH Quang Trung cho biết.

Các em HS Trường TH Hạ Long đọc sách tại “Thư viện thân thiện”.
HS Trường TH Hạ Long đọc sách tại “Thư viện thân thiện”.

Còn tại Trường TH Hạ Long, mô hình “Thư viện mở” và “Thư viện thân thiện” đã có hơn 500 đầu sách, thu hút hàng trăm lượt HS đến đọc sách mỗi ngày. Cô Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường TH Hạ Long cho biết: “Để khơi gợi sự đam mê đọc sách của HS mỗi giờ ra chơi, nhà trường trang trí thư viện như một thế giới cổ tích. Thông qua các buổi sinh hoạt đầu tuần, nhà trường còn tổ chức tuyên truyền giáo dục về ý thức đọc sách cho HS, giúp cho các em thấy được những lợi ích của việc đọc sách”.

Ngoài việc trang trí đẹp mắt và bố trí thư viện tại những khu vực HS dễ tiếp cận, Trường TH Quang Trung và Trường TH Hạ Long thường xuyên phối hợp với Thư viện TP.Vũng Tàu để bổ sung hàng trăm đầu sách mới, gồm các loại sách tham khảo, báo thiếu nhi, truyện tranh, truyện cổ tích; tổ chức “Ngày hội đọc sách”, hội thi “Kể chuyện theo sách”, khuyến khích HS đọc những bài thơ, đoạn văn hay, chuyện kể trong sách mà các em thích vào những buổi chào cờ, hoặc chọn những mẩu chuyện hay trong sách, báo để đọc trong buổi phát thanh măng non qua mục “Đọc sách giúp bạn”.

Theo ông Ngô Minh Hùng, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD-ĐT), Trường TH Hạ Long và Trường TH Quang Trung là 2 đơn vị được thí điểm mô hình “Thư viện mở”, “Thư viện thân thiện”. Thực tế cho thấy, các mô hình thư viện trên đã thu hút được sự quan tâm đọc sách của HS, hình thành văn hóa đọc cho các em ngay từ bậc học đầu tiên của cuộc đời. Do vậy, Sở GD-ĐT dự kiến tiếp tục triển khai mô hình “Thư viện mở”, “Thư viện thân thiện” tại 15 trường TH trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.