Đôi học sinh giỏi cờ vua của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Thứ Năm, 20/09/2018, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Không chỉ học giỏi các bộ môn văn hóa, 2 em Bùi Đức Huy (lớp 11 Toán 3) và Nghiêm Thảo Tâm (lớp 10 Toán 1) của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.Vũng Tàu) còn gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc tại các kỳ thi đấu cờ vua trong nước và quốc tế. 

Những ngày này, em Bùi Đức Huy khá bận rộn. Bên cạnh học các bộ môn văn hóa ở Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, em còn dành nhiều thời gian rèn luyện để chuẩn bị cho giải cờ vua trẻ thế giới diễn ra từ ngày 15 đến 31-10-2018 tại Hy Lạp. Huy kể, em bắt đầu “bén duyên” với môn cờ vua từ lúc 5 tuổi. Khi đó, mẹ là người hướng dẫn em nhận biết quân cờ, thể thức thi đấu môn cờ vua. Thấy em thích thú môn thể thao trí tuệ này nên mẹ đã cho em theo học môn cờ vua tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Được học tập bài bản, không bao lâu sau, Huy đã giành huy chương Đồng (lứa tuổi U7) tại giải vô địch cờ vua trẻ Đông Nam Á diễn ra ở Thừa Thiên Huế. Tiếp nối thành công ban đầu, Huy tiếp tục tham gia thi đấu tại nhiều giải cờ vua khác. Đến nay, Huy đã đoạt 15 huy chương Vàng, Bạc, Đồng tại các giải cờ vua trẻ thế giới và khu vực; 49 huy chương các loại tại các giải cờ vua trẻ toàn quốc và Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. 

Em Bùi Đức Huy (lớp 11 Toán 3, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP.Vũng Tàu) cùng các giải thưởng.
Em Bùi Đức Huy (lớp 11 Toán 3, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP.Vũng Tàu) cùng các giải thưởng.

Mặc dù phải giành nhiều thời gian rèn luyện và tham gia thi đấu các giải cờ vua, nhưng Huy không sao nhãng việc học văn hóa. Minh chứng là từ lớp 1 đến lớp 11, Huy đều đạt danh hiệu HS giỏi. Huy chia sẻ: “Kinh tế gia đình em không mấy khá giả, mẹ làm nội trợ, ba sửa chữa đồ điện tử. Cuộc sống còn vất vả, nhưng ba mẹ em vẫn cố gắng chăm lo cho hai anh em được học tập đến nơi đến chốn. Vì vậy, em luôn cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô”. 

Nghiêm Thảo Tâm cũng “bén duyên” với bộ môn cờ vua từ rất sớm, khi em mới 4 tuổi. Ông nội và ba là những người truyền niềm đam mê, nguồn cảm hứng cho em đến với bộ môn cờ vua. Ngay từ nhỏ, ba đã hướng dẫn cho Tâm cách chơi cờ. Nhờ đó, em có điều kiện tiếp cận với môn cờ vua từ rất sớm và nhanh chóng giành được nhiều thành tích nổi bật. Khi mới 7 tuổi, Tâm đã dành huy chương Vàng giải cờ vua trẻ toàn quốc lứa tuổi U7 tại TP.Hồ Chí Minh. Từ đó đến nay, em còn giành thêm 6 huy chương Vàng, Đồng giải trẻ châu Á. Gần đây nhất, năm 2018, em đã xuất sắc giành huy chương Vàng giải cờ vua trẻ toàn quốc tổ chức tại tỉnh Ninh Bình, 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc (lứa tuổi U16) giải cờ vua trẻ châu Á được tổ chức tại Thái Lan. 

Em Nghiêm Thảo Tâm (lớp 10 Toán 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn TP.Vũng Tàu) đoạt 1 HCV, 1 HCB tại giải cờ vua trẻ châu Á năm 2018 được tổ chức tại Thái Lan.
Em Nghiêm Thảo Tâm (lớp 10 Toán 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn TP.Vũng Tàu) đoạt 1 HCV, 1 HCB tại giải cờ vua trẻ châu Á năm 2018 được tổ chức tại Thái Lan.

Ông Nghiêm Trọng Chương, ba của Tâm chia sẻ, bên cạnh những kết quả ấn tượng trong môn cờ vua, kết quả học tập các môn văn hóa của Tâm cũng rất tốt. Tâm đã đoạt giải Nhì cấp tỉnh môn Toán năm lớp 8, 9; giải Nhất cuộc thi giải Toán qua mạng năm lớp 8… 

Thầy Lê Quốc Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết, Bùi Đức Huy và Nghiêm Thảo Tâm là 2 HS có thành tích nổi bật về học tập các môn văn hóa và thể thao. Các em trở thành những nhân tố tích cực, thúc đẩy các HS khác của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vừa học giỏi văn hóa, vừa có nhiều thành tích về thể thao cùng nhiều kỹ năng khác. Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đặt mục tiêu, mỗi HS phải biết chơi một môn thể thao hoặc biết biểu diễn một môn nghệ thuật. Trong những năm qua, nhà trường đã tạo nhiều sân chơi văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao như: cờ vua, bóng bàn, cầu lông, bóng rổ, thơ văn, âm nhạc, tiếng Anh... cho HS tham gia. Thông qua các hoạt động này, nhà trường mong muốn HS có môi trường để rèn luyện thể lực, phát triển kỹ năng mềm, mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. 

Bài, ảnh: TUỆ LÂM - BẢO KHÁNH

;
.