Tuổi trẻ BR-VT với công tác "Đền ơn đáp nghĩa"

Thứ Tư, 25/07/2018, 17:11 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những năm qua, tuổi trẻ BR-VT đã thực hiện nhiều phong trào, hoạt động cụ thể, thiết thực để tri ân những người có công với đất nước.

Đoàn viên, thanh niên đến thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Hiên (ở ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc). 
Đoàn viên, thanh niên đến thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Hiên (ở ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc). 

Có dịp tham gia hành trình “Theo bước chân những người anh hùng” do Huyện Đoàn Đất Đỏ tổ chức ngày 13-7 vừa qua, chúng tôi cảm nhận được tình cảm, trách nhiệm của các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đối với những người có công với cách mạng. Trong chương trình, các ĐVTN đã đến thăm hỏi, động viên và trao tận tay các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), gia đình có công với cách mạng những phần quà để bày tỏ tấm lòng tri ân. Ngoài thăm hỏi, động viên, 10 bác sĩ của CLB Thầy thuốc trẻ huyện Đất Đỏ còn thăm khám, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho 8 Mẹ VNAH. Bà Dương Thị Hiệp, con gái Mẹ VNAH Cao Thị Xuyến (SN 1924, ở tổ 10, khu phố Hòa Hội, thị trấn Đất Đỏ) cho biết: “Sau khi khám xong, các bác sĩ đã dặn dò tôi phải cho mẹ uống thuốc đầy đủ, đúng giờ và giúp mẹ vận động nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe để huyết áp không tăng. Các bác sĩ cũng lưu lại số điện thoại của gia đình để trao đổi, hỏi thăm tình hình sức khỏe của mẹ”.

Cùng với Huyện Đoàn Đất Đỏ, thời gian qua, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, góp phần xoa dịu phần nào nỗi đau và mất mát mà những người có công với đất nước đã gánh chịu. Tiêu biểu là hoạt động “Bữa cơm gia đình - sưởi ấm lòng Mẹ” được nhiều cơ sở Đoàn triển khai thời gian qua. Theo đó, ĐVTN các địa phương thường xuyên đến nhà các Mẹ VNAH dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm và cùng ăn với các mẹ. Mẹ VNAH Trần Thị Hiên (SN 1931, ở ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc) xúc động kể. “Tuần nào, các cháu ĐVTN cũng đến thăm, trò chuyện và dọn dẹp nhà cửa, tôi vui lắm”.

Thấm nhuần đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, nhiều cơ sở Ðoàn trong tỉnh đã thực hiện những phần việc có ý nghĩa thiết thực như: 100% Đoàn cấp huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Hội CCB, Hội Cựu TNXP tổ chức chỉnh trang, chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ, Đền thờ liệt sĩ trên địa bàn nhân các ngày lễ, Tết; Đoàn Thanh niên Sở Y tế thường xuyên tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, người có công; Đoàn thanh niên Công an tỉnh nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời Mẹ VNAH Trần Thị Trinh (xã Hòa Long) và Mẹ VNAH Lê Thị Lưu (xã Long Phước, TP.Bà Rịa).

Bên cạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ cũng được các cấp Đoàn trong tỉnh đều đặn tổ chức, trong đó chương trình “Thắp nến tri ân” là một trong những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ BR-VT vào dịp 27-7 hàng năm. Cùng với đó là các đợt sinh hoạt chính trị gắn với các hoạt động về nguồn thăm các di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh, qua đó góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc, vững tin tiếp nối truyền thống cách mạng của cha anh. Lần đầu tham gia chương trình về nguồn tại huyện Côn Đảo do Huyện Đoàn Đất Đỏ tổ chức, em Lê Thị Thanh Huyền (lớp 10A2, Trường THPT Võ Thị Sáu) chia sẻ: “Qua tìm hiểu các khu di tích, em vô cùng tự hào về truyền thống anh hùng của dân tộc. Em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện tốt để trở thành người có ích, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh”.

Theo anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn, bằng tất cả tấm lòng thành kính và biết ơn sâu sắc, tuổi trẻ BR-VT đã và đang tiếp nối truyền thống vẻ vang của quê hương anh hùng, đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu khi Tổ quốc cần. Thời gian tới, Tỉnh Đoàn yêu cầu các cơ sở Đoàn tiếp tục tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các phong trào lớn của Đoàn như: “5 xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, qua đó góp phần chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách, đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương, đất nước, tinh thần tự hào dân tộc cho ĐVTN tỉnh nhà.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

Từ năm 2016 đến nay, thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, các cấp Đoàn trong tỉnh đã đóng góp, vận động được 217 triệu đồng để tặng 671 phần quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ; Đồng thời tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 4.000 lượt người có công, gia đình chính sách, với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng.

 

;
.