Tri ân người có công với cách mạng

Thứ Hai, 23/07/2018, 15:06 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân kỷ niệm kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2018), huyện Long Điền tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân người có công với cách mạng như: thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh...

Ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch HĐND huyện Long Điền và bà Trần Thị Thu, Chủ nhiệm CLB Hưu trí huyện thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Phan Thị Khương.
Ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch HĐND huyện Long Điền và bà Trần Thị Thu, Chủ nhiệm CLB Hưu trí huyện thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Phan Thị Khương.

Dịp này, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Long Điền đã tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn. Những món quà ý nghĩa cùng những lời động viên ân cần, ấm áp được các đồng chí lãnh đạo huyện và các phòng, ban dành cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị địch bị bắt tù đày khiến nhiều người xúc động.

Đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Phan Thị Khương (tổ 10, ấp An Phước, xã An Ngãi), ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch HĐND huyện đã chúc mừng vì Mẹ Khương dù tuổi đã cao (93 tuổi) nhưng vẫn sống khỏe mạnh, minh mẫn cùng con, cháu. Đồng chí mong Mẹ luôn vui vẻ và có nhiều sức khỏe. Mẹ Khương phấn khởi cho biết: “Được lãnh đạo huyện và tỉnh quan tâm thăm hỏi, động viên, tặng quà, Mẹ vui lắm. Mẹ rất cảm động khi thế hệ trẻ luôn nhớ đến công lao của những người có công với cách mạng”. Đến thăm ông Lê Chấn, 94 tuổi (tổ 6, ấp Phước Thiện, xã Phước Tỉnh), chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, ông Trần Quang Vinh tay nắm chặt tay ông Chấn, nói giọng xúc động: “Cán bộ, nhân dân huyện luôn ghi nhớ công ơn mà ông và các thế hệ cha anh đã đóng góp cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc”.

Bà Nguyễn Thị Trinh, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Long Điền cho biết, dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ năm nay, huyện có 4 nguồn quỹ để chăm lo đời sống vật chất cho các đối tượng người có công với cách mạng gồm: quỹ của Trung ương, UBND tỉnh, ngân sách huyện và quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Cụ thể, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng 1.444 phần quà với tổng giá trị 295,8 triệu đồng; 1.860 phần quà từ ngân sách tỉnh (tổng giá trị hơn 2,046 tỷ đồng); ngân sách huyện tặng 150 phần quà (1 triệu đồng/phần) và suất quà 3 triệu đồng cho Trung tâm Điều dưỡng thương, bệnh binh và người có công Long Đất; quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện tặng 100 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện.

Ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch HĐND huyện Long Điền (trái) thăm, tặng quà ông Lê Chấn, chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày.
Ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch HĐND huyện Long Điền (trái) thăm, tặng quà ông Lê Chấn, chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày.

Huyện Long Điền hiện có 770 đối tượng chính sách, người có công đang được hưởng trợ cấp thường xuyên, trong đó có 4 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 245 thương binh, 69 bệnh binh, 27 người có công với cách mạng được chi trả trợ cấp hàng tháng. Những năm qua, huyện Long Điền thường xuyên quan tâm, chăm sóc người có công bằng nhiều hình thức như: trợ cấp chế độ, hỗ trợ về vốn, đất đai, kỹ thuật sản xuất, sửa chữa nhà, xây nhà mới, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho con em người có công... Nhờ vậy, đời sống của người có công hiện ngang bằng, thậm chí có nhiều gia đình cao hơn so với người dân địa phương.

Ông Phù Văn Tài (ấp Phước Hưng, xã Tam Phước), thương binh hạng 2/4, là một trong những người có công được địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển kinh tế. Ông đã được cấp 2,7 sào ruộng để sản xuất và năm 1997 còn được địa phương hỗ trợ 20 triệu đồng xây nhà tình nghĩa. Ngoài khoản trợ cấp hơn 2,3 triệu đồng/tháng dành cho thương binh, ông Tài trồng lúa trên 2,7 sào ruộng được cấp và trồng vườn trái cây ở xã Long Phước (TP.Bà Rịa), mỗi năm cho thu nhập 40-50 triệu đồng. Nhờ vậy, ông Tài có điều kiện nuôi 3 con ăn học đầy đủ: con gái lớn học nghề may, hiện đã mở tiệm may tại địa phương; con gái thứ hai tốt nghiệp ĐH Công nghệ thực phẩm, cậu con trai út tốt nghiệp Trường ĐH Giao thông Vận tải, cả 2 đều có việc làm ổn định tại TP.Hồ Chí Minh.

Bà Nguyễn Thị Trinh cho biết thêm, thời gian tới, huyện Long Điền tiếp tục quan tâm, chăm sóc người có công với cách mạng bằng các việc làm như: Tiếp tục rà soát, thực hiện chi trả trợ cấp chế độ đầy đủ cho đối tượng chính sách, người có công; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo, các nhà hảo tâm và nhân dân đóng góp ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những hành động thiết thực, cụ thể để có điều kiện chăm sóc tốt đối tượng chính sách, người có công.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

Dịp 27-7 năm nay, huyện Long Điền thực hiện nhiều việc làm thiết thực như: Huyện Đoàn Long Điền phối hợp với CLB Thầy thuốc trẻ tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 4 mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn huyện; Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện tổ chức lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ liên huyện Long Điền-Đất Đỏ, tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, Đền thờ liệt sĩ huyện. Tối 27-7, đoàn lãnh đạo, đại diện các ban, ngành, đoàn thể huyện tổ chức dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ huyện và các xã, thị trấn nhằm tri ân những người đã hy sinh xương máu cho Tổ quốc.

 

;
.