Tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục: Có thể được thanh toán 100% viện phí

Thứ Ba, 24/07/2018, 15:04 [GMT+7]
In bài này
.

Các trường hợp tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) 5 năm liên tục có thể được cơ quan bảo hiểm thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh (KCB). Quyền lợi này được quy định trong Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014, có hiệu lực từ ngày 1-1-2015. Thế nhưng hiện nay, nhiều người dân đã tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên không biết về quyền lợi này của mình.

Người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Bà Rịa.
Người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Bà Rịa.

Ông Ninh Văn Phượng, Trưởng phòng Giám định BHYT (BHXH tỉnh) cho biết, tại Điểm c, Khoản 1, Điều 22, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung quy định: Từ ngày 1-1-2015, người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên khi có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì được cơ quan bảo hiểm thanh toán 100% chi phí KCB cho những lần KCB tiếp theo (trừ trường hợp KCB không đúng tuyến). Để được hưởng quyền lợi của người tham gia BHYT 5 năm liên tục, người tham gia BHYT cần: Tham gia BHYT liên tục; Lưu giữ toàn bộ hóa đơn, biên lai, bảng kê chi phí KCB trong năm; Khi có số tiền cùng chi trả chi phí KCB vượt quá 6 tháng lương cơ sở thì đưa toàn bộ hóa đơn, biên lai viện phí, bảng kê chi phí KCB đến cơ quan BHXH để được xem xét cấp “Giấy chứng nhận miễn cùng chi trả trong năm”. Thời gian tham gia BHYT liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước, trường hợp gián đoạn tối đa không quá 3 tháng. Thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục không phụ thuộc vào việc tham gia theo đối tượng mà phụ thuộc vào quá trình tham gia. Được xác định là tham gia BHYT liên tục, cần đáp ứng được 2 điều kiện: Trước năm 2015, thời gian tham gia BHYT bắt buộc phải liên tục không bị gián đoạn. Từ 1-1-2015, thời gian tham BHYT có thể bị gián đoạn tối đa 3 tháng. Đến nay, toàn tỉnh có 893.466 người tham gia BHYT, trong đó 750.375 người tham gia BHYT 5 năm liên tục.

Theo kết quả phỏng vấn ngẫu nhiên của phóng viên với 50 người dân đã tham gia BHYT 5 năm liên tục tại 3 cơ sở y tế, gồm: Trung tâm Y tế TP.Vũng Tàu, Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc và Bệnh viện Bà Rịa cho thấy, chỉ có 4 người biết về quyền lợi nêu trên. Anh Nguyễn Ngọc Tuấn (ngụ tại số 12 Hà Huy Giáp, TP.Bà Rịa) là trường hợp hiếm hoi hiểu biết về quyền lợi của những người tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục. Anh Tuấn tham gia BHYT gần 10 năm nay và bắt đầu được hưởng quyền lợi BHYT đủ 5 năm liên tục từ ngày 10-10-2017. Anh Tuấn cho biết: Thông qua các phương tiện truyền thông, kết hợp với nhiều lần đi khám bệnh ở Bệnh viện Bà Rịa nên anh biết được tỷ lệ phần trăm BHYT chi trả tiền thuốc và viện phí cho người tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục. Trong hóa đơn KCB của Bệnh viện Bà Rịa có ghi chi tiết tỷ lệ phần trăm mà BHYT chi trả nên bệnh nhân dễ biết. Đã nhiều lần anh đến khám ở Bệnh viện Bà Rịa nhưng không phải trả bất cứ khoản nào. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân chính dẫn đến nhiều người dân không biết quyền lợi của mình khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục là do khi người dân đến nhận thẻ BHYT tại các đại lý BHYT, UBND các xã thì nhân viên trả thẻ chưa giải thích cụ thể ý nghĩa của cụm từ “thời điểm đủ 5 năm liên tục từ ngày…”. Cùng với đó, người dân cũng chưa quan tâm và nắm bắt đầy đủ các thông tin trên thẻ BHYT. Một số cơ sở y tế chưa ghi cụ thể phần trăm BHYT chi trả trên hóa đơn thanh toán viện phí. Từ đó dẫn đến tình trạng nhiều người dân không nắm bắt được các thông tin liên quan đến quyền lợi của mình.

Ông Ninh Văn Phượng cho biết, từ thực tế nêu trên, thời gian tới, cơ quan BHXH sẽ phối hợp với cơ quan chức năng, cơ sở KCB tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014, nhất là quy định về quyền lợi của người tham gia BHYT 5 năm liên tục để người dân biết và thụ hưởng quyền lợi của mình.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.